Dự đoán giá vàng tuần tới: Giảm mạnh khi 'ánh kim không còn lấp lánh'

Dự đoán giá vàng tuần tới: Giảm mạnh khi 'ánh kim không còn lấp lánh'

Dự báo giá vàng tuần tới (20 - 25/9) cho thấy giới phân tích rằng việc thu hẹp các biện pháp hỗ trợ kinh tế nếu có sẽ làm lu mờ vai trò của vàng như một kênh trú ẩn an toàn và vốn đã "tỏa sáng" trong thời kỳ đại dịch.

Vàng đã giảm 1,2% trong tuần này do đồng USD dao động gần mức cao nhất trong gần ba tuần vào ngày 17/9, khiến giá vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ những đồng tiền khác.

Theo nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX, các nhà đầu tư sẽ dõi sát cuộc họp báo của Jerome Powell, chủ tịch Fed, để tìm kiếm những dự báo về nền kinh tế.

Việc thu hẹp các biện pháp hỗ trợ kinh tế không chỉ làm lu mờ vai trò của vàng như một kênh trú ẩn an toàn, vốn đã "tỏa sáng" trong thời kỳ đại dịch", mà việc nâng lãi suất sau đó dẫn đến chi phí cơ hội cho việc nắm giữ các tài sản có giá trị như vàng tăng cao.

Dự báo giá vàng tuần tới sẽ vẫn là xu thế giảm mạnh do đã mất đi sức hấp dẫn cần thiết

Dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục giảm mạnh do đã mất đi sức hấp dẫn cần thiết.

Suki Cooper, nhà phân tích thị trường kim loại quý tại ngân hàng Standard Chartered (Vương quốc Anh), nhận định rằng mặc dù một thông báo về sự suy giảm chính sách hỗ trợ sẽ khó xảy ra cho đến cuộc họp tháng 11/2021 của Fed, nhưng cuộc họp tháng Chín nhiều khả năng sẽ đưa ra các dự báo của các quan chức Fed về "chỉ dấu hướng dẫn" cho năm 2024, còn được gọi là "chỉ dấu hướng dẫn". Khả năng Fed sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm 2024, nhiều hơn mức dự kiện năm 2023.

Ngoài ra, lạm phát có thể củng cố ý kiến rằng Fed có thể chậm lại trong việc rút các biện pháp hỗ trợ kinh tế và giữ lãi suất ở mức thấp. Chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi, loại tài sản/kênh đầu tư không có lãi suất, sẽ giảm khi lãi suất giảm.

Các tác động điều chỉnh lãi suất của Mỹ luôn có tác động đến giá vàng. Mặc dù lãi suất giảm sẽ làm suy yếu đồng USD, nhưng nó sẽ làm tăng đáng kể sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng.

Tuy nhiên, do hoạt động bán ra của giới đầu tư khi thị trường thận trọng chờ đợi phản ứng từ Fed, xu hướng vàng đã bị cản trở trong phiên 15/9, trước khi đạt mức cao kỷ lục 1.800 USD/ounce. Do doanh số bán lẻ ấn tượng của Mỹ vào sáng ngày 16/9, các nhà đầu tư đã đặt cược rằng Fed có thể đẩy nhanh tiến độ thu hẹp các biện pháp hỗ trợ, xu hướng giảm đã kéo dài.

Ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty môi giới đấu tư RJO Futures, cho biết giá vàng đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự tăng trưởng của đồng USD và lợi suất trái phiêu Kho bạc Mỹ khi có các dấu hiệu kinh tê lạc quan hơn.

Ông khẳng định rằng các nhà đầu tư đang rút khỏi thị trường vàng, điều này đang ảnh hưởng đến giá của kim loại quý. Quỹ đạo của vàng khó có thể thay đổi khi cuộc họp của Fed diễn ra, trừ khi có một số sự kiện địa chính trị hoặc đột ngột mà Fed phải đối mặt hoặc sự bất ngờ.

Vàng SJC tại thị trường Hà Nội được niêm yết với giá 56 - 56,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) vào cuối tuần 18/9, giữ nguyên so với chốt phiên hôm qua và không mở cửa giao dịch.

Vàng bán lẻ trong nước đã ghi nhận mức giảm 650 nghìn đồng/lượng trong tuần này.

Vàng trong nước đã trải qua một sự điều chỉnh đáng kể vào sáng 17/9, với mức giảm 600 nghìn đồng/lượng trước đó và giảm 50 nghìn đồng/lượng vào sáng 14/9. Doanh nghiệp giữ nguyên giá vàng trong tuần trong những ngày còn lại, không thay đổi so với phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng trên thị trường thế giới, phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/9, phục hồi nhẹ sau khi mất gần 3% trong phiên trước đó.

Vàng giao ngay đã tăng 0,7% lên 1.765,73 USD/ounce vào cuối phiên tại sàn giao dịch COMEX (Mỹ) vào cuối phiên. Vàng giao kỳ hạn đã tăng 0,6%, đạt 1.766,30 USD/ounce.

Mặc dù phục hội vào phiên cuối tuần, nhưng đà giảm mạnh trước đó khiến giá vàng thế giới ghi nhận tuần đi xuống thứ hai liên tiếp, giữa bối cảnh đồng USD mạnh lên và giới đấu tư đang hướng sự chú ý vào cuộc họp chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed), nhưng đà giảm hội vào phiên cuối tuần.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận