Tại Ukraine, đánh giá nguy cơ đối đầu trực tiếp Mỹ - Nga

Tại Ukraine, đánh giá nguy cơ đối đầu trực tiếp Mỹ - Nga

Cuộc chiến Ukraine đã kéo dài hơn một năm và cho đến nay, Tổng thống Biden và giới chức Mỹ tiếp tục khăng định Washington sẽ không giửi quân tham gia cuộc chiến trực tiếp tại Ukraine.

Chính sách đối ngoại truyên thống của Mỹ, đặc biệt là của đảng Dân chủ, đó là chính sách đối lợi ích của Mỹ trong khi tránh đụng độ trực tiếp với đối thủ, và cách tiêm phòng cận này của chính quyện Tổng thống Biden hiện nay trong vấn đề Ukraine cũng phần nào phản ánh chính sách đối ngoại truyện thống của Mỹ.

Biện pháp phù hợp nhất này có thể từng bước gia tăng vị trí quân sư cho các quốc gia đô đô đồng minh và giảm bớt nguy cơ xung đột quy mô lớn, chiến tranh thế giới hoặc khu vực. Đây là cách tiêm phòng cận thận trọng, cân bắng giữa rủi ro và cơ hội, nhưng dướng như là biện pháp phù hợp nhất. Nguy cơ đối đấu quân sự trực tiếp giựa Mỹ và Nga tại Ukraine gần như không có khả năng xảy ra, ít nhất là trong tầm ngăn và trung hạn.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã cử một nhóm chuyên gia đến Ukraine, nhưng nhiệm vụ chính của họ là kiểm tra các loại vũ khí do Mỹ cung cấp đang được sử dụng bởi quân đội Ukraine, theo thông tin được tiết lộ từ giới chức quân sự Hoa Kỳ. Mặc dù không có thông báo rõ ràng về việc sử dụng số lượng, thời điểm hoặc vị trí triển khai, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã khẳng định rằng các nhóm chuyên gia này không tham gia tiêm phòng bên cạnh quân đội Ukaine và không được báo cáo về việc tiêm phòng cho quân đội Ukraine.

Mặc dù khả năng đối đấu quân sự trực tiếp giựa Mỹ và Nga tại Ukraine là không lớn nhưng hoàn toàn có thể xảy ra nếu xung đột lan rộng sang một quốc gia thành viên NATO trong khu vực. Cho đến nay, Mỹ đã gửi hàng chục nghìn quân đến các quốc gia thành viên NATO ở xung quanh Ukraine, bao gồm Ba Lan, Romania, Hungary và các nước vùng Baltic. Lãnh đạo các nước NATO và tổng thống Biden cũng tuyên bố rằng Mỹ và NATO sẽ đáp trả mọi cuộc tấn công vào bất kỳ quốc gia thành viên nào của khối. Ngoài ra, theo nhận định của giới chức Mỹ, Nga đã thực sự thực hiện các hành động được đánh giá là khủng khiêp hoặc gây sốc cho cộng đồng quốc tế thì Mỹ và các quốc gia đồng minh chức Mỹ phải phản ứng, có thể là một liên minh đa quốc gia do Mỹ lãnh đạo chứ không chỉ riêng khối NATO.

Mặc dù đối đầu Mỹ - Nga chưa diễn ra, nhưng vũ khí Mỹ và phương Tây đã đối đấu trực tiếp trên chiến trước khi các nước bắc bắt đấu tăng tốc viện trợ xe tăng, xe bọc thép, pháo binh, tên lửa phòng không... cho Ukraine.

Ngoài ra, đối đấu trực tiếp Nga - Mỹ liên quan đến Ukraine đang diện ra ở các mặt trận khác như cô lập Nga tại các tổ chức quốc tê, đặc biệt là Liên Hợp Quốc, trong lĩnh vực kinh tế là các biện pháp trựng phạt, tách hệ thống tài chính của Nga ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, áp mức trận giá dầu xuất khâu, trừng phạt nhiêu quan chức Nga. Vì vậy, nếu đối đấu trực tiếp Mỹ - Nga tại Ukraine được diễn ra, kết quả là không chỉ đối với khu vực mà còn tác động đến toàn thế giới./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận