Biến đổi khí hậu và đô thị hóa - Nguyên nhân gây thảm bão lũ ở Brazil

Biến đổi khí hậu và đô thị hóa - Nguyên nhân gây thảm bão lũ ở Brazil

Bien doi khi hau va do thi hoa - tac nhan gay tham hoa bao lu o Brazil hinh anh 1Thị trấn Sao Sebastiao ở bang Sao Paulo của Brazil bị tàn phá do ngập lụt và lở đất. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Francis Lacerda, nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Biến đổi khí hậu của Brazil (IPA), nhận xét rằng biến đổi khí hậu có liên quan đến việc xây dựng không có kế hoạch ở những khu vực dễ xảy ra.lũ lụtSạt lở và lũ lụt sẽ dẫn đến thảm thiên nhiên thường xuyên hơn, điển hình như đợt lũ lụt và lở đất vừa qua đã cướp đi sinh mạng của 48 người ở Đông Nam nước này.

Bà Lacerda đã giải thích những sự kiện nghiêm trọng gần đây ở Chile trong một cuộc phỏng vấn do hãng tin AFP thực hiện.Brazillà kết quả của tình trạng nóng lên toàn cầu. Brazil, cũng như Nam Mỹ và thậm chí toàn bộ hành tinh, đã trải qua rất nhiều điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trên thực tế, lượng mưa ở vùng Đông Nam, Trung Tây, miền Bắc và Đông Bắc của Brazil đã giảm trong 30 hoặc 40 năm qua.

Các chuyên gia cho rằng đại dương đang hấp thụ trực tiếp lượng nhiệt khổng lồ do khí thải nhà kính tạo ra, làm thay đổi dòng hải lưu. Xu hướng này làm thay đổi cách nhiệt được phân phối khắp các cực và xích đạo của Trái đất cũng như cách khí quyển phản ứng với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

[Gần 50 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất ở Brazil]

Mặc dù tổng lượng mưa đã giảm, nhưng lượng mưa phân bố trong cả năm có thể giảm trong vài giờ do tổng lượng mưa giảm. Đặc biệt là ở vùng núi, Brazil nói chung đang phải đối mặt với rủi ro thiên tai.

Ví dụ, do địa hình đồi núi và sự xuất hiện của đợt không khí lạnh với gió mạnh ở ven biển, vùng biển bang Sao Paulo là một ví dụ về điều kiện thời tiết có thể khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, các trận mưa như vậy cũng có thể xảy ra ở những vùng ven biển không có núi.

Bà Lacerda khẳng định rằng những thiên tai này đều có thể dự đoán trước được. Các mô hình khí tượng học bắt đầu dự đoán một ngày trước bão cho thấy khả năng cao là sẽ xảy ra hiện tượng này. Do đó, việc thu thập đủ dữ liệu để các nhà quản lý có thể nhanh chóng sơ tán các khu vực bị ảnh hưởng và cứu sống nhiều người dân là điều hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng chính quyền thành phố, bang và liên bang chưa có sự chuẩn bị chobiến đổi khí hậu, trong khi Brazil cần có các chiến lược để thích ứng và giảm bớt tác động của thảm.

Chuyên gia đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải đánh giá lại quy hoạch của các thành phố để điều chỉnh các chính sách quản lý đô thị, ngăn chặn tình trạng đầu cơ đất khiến người nghèo phải di chuyển đến vùng có nguy cơ nhiều, cũng như đảm bảo chất lượng nhà ở vì hàng triệu người dân Brazil đang đối mặt với nguy hiểm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận