Ukraine và phương Tây thận trọng trước “kế hoạch bình” của Trung Quốc

Ukraine và phương Tây thận trọng trước “kế hoạch bình” của Trung Quốc

Các khuyến nghị quan trọng do Trung Quốc đưa ra, nhấn mạnh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như an ninh của tất cả các quốc gia, cần được tôn trọng nhằm tạo điều kiện cho đàm phán bình nhằm giải quyết xung đột. Đây cũng là lập trường mà nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị đã nêu trong chuyến thăm Nga hồi tuần này.

Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với phía Nga để duy trì quyết tâm chiến lược, củng cố sự tin cậy chính trị lẫn nhau, tăng cường hợp tác chiến lược, mở rộng hợp tác toàn diện và đóng vai trò quan trọng hơn trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của hai nước chúng ta trong việc thúc đẩy sự nghiệp bình và tăng trưởng toàn cầu.

Tuy nhiên, Ukraine và các nước phương Tây đã đưa ra một số thận trọng. Ukraine gọi tài liệu này là một "dấu hiệu tốt" và tin rằng Trung Quốc nên tích cực hơn trong việc giúp đỡ nước này.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock một lần nữa nhấn mạnh rằng việc Nga rút quân khỏi Ukraine phải là một điều kiện của bất kỳ thuận bình nào. Jorge Toledo, đại sứ Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, cho biết mặc dù các tài liệu do Trung Quốc công bố không phải là một kế hoạch bình, nhưng EU sẽ xem xét chúng. Hoa Kỳ và châu Âu đang ngày càng coi Trung Quốc là một đối thủ chiến lược và không ngừng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ đặc biệt giữa nước này với Nga.

Ukraine cũng đã đưa ra một kế hoạch bình 10 điểm, nhưng Nga đã bác bỏ nó và cho rằng nó phải tính đến "tình hình thực tế" của bốn tỉnh Nga đã sáp nhập. Trương Hồng, nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết trong bối cảnh mọi nỗ lực giải cho cuộc xung đột đến nay đều thất bại, một chiến lược bình mới có thể cần thiết để phá vỡ thế bế tắc hoặc ít nhất là khiến các bên chuyển từ chiến đấu sang đàm phán. /.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận