Tài chính toàn diện của đất nước có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng Tiền kỹ thuật số quốc gia.

Tài chính toàn diện của đất nước có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng Tiền kỹ thuật số quốc gia.

Tiền kỹ thuật số quốc gia đang trở nên phổ biến hơn

CBDC là đơn vị kỹ thuật số của tiền định danh do một ngân hàng trung ương ở một quốc gia cụ thể phát hành và quản lý.

Một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều học giả và nhà nghiên cứu là TLC, và nó đã trở thành tâm điểm của hội thảo RMIT Fintech-Blockchain được tổ chức vào cuối năm ngoái.

Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung và Tiến sĩ Bùi Duy Tùng, hai chuyên gia của khoa Kinh doanh thuộc Đại học RMIT Việt Nam, đã thảo luận về sự cần thiết của việc thành lập CBDC ở Việt Nam.

Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung (bên trái) và Tiến sĩ Bùi Duy Tùng (bên phải). Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung (bên trái) và Tiến sĩ Bùi Duy Tùng (bên phải).

Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung, Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung, cho biết:'CBDC có một số phẩm chất giống như tiền điện tử và giá trị được kết nối với tiền pháp định của quốc gia. Tuy nhiên, CBDC có thể không giống với các loại tiền điện tử khác vì các giao dịch không được tiết lộ do hình thức tiền tệ tập trung của nó.

Theo chuyên gia này, nếu chỉ có 35 quốc gia tính đến CBDC vào tháng 5/2020, thì dữ liệu từ CBDC Tracker vào cuối năm ngoái cho thấy rằng có 114 quốc gia, chiếm hơn 95% GDP toàn cầu, đã tìm hiểu các đề xuất đa dạng về thiết kế, quyền truy cập và cơ sở hạ tầng của CBDC.

Trong đó, khoảng 60 quốc gia đã đạt đến giai đoạn phát triển chuyên sâu, thí điểm và triển khai CBDC; 11 quốc gia, bao gồm Bahamas, Nigeria và các quốc gia trong Liên minh tiền tệ Đông Caribe, đã giới thiệu đầy đủ một loại tiền điện tử.

114 quốc gia, chiếm hơn 95% GDP toàn cầu, vào cuối năm ngoái đã tập trung nghiên cứu về thiết kế, quyền truy cập và cơ sở hạ tầng của CBDC. (Ảnh minh Freepik)

Tất cả các nền kinh tế G7 đã chuyển từ giai đoạn nghiên cứu sang giai đoạn phát triển CBDC kể từ tháng 12/2022. 18 trong số các quốc gia G20 đang trong giai đoạn phát triển CBDC chuyên sâu đã thể hiện sự tiến bộ đáng kể và bắt đầu đầu đầu tư vào các nguồn vốn mới.

Hơn 20 quốc gia, bao gồm Australia, Thái Lan, Brazil, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga, sẽ thực hiện các bước quan trọng để tiếp tục hoặc bắt đầu thí điểm CBDC vào năm 2023.

Nhiều lợi ích từ việc thành lập CBDC của Việt Nam

Tại Việt Nam, trong 'Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021–2025, định hướng đến năm 2030" đã được phê duyệt tháng 6/2021. Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết 2023 triển khai nghiên cứu, xây dựng và thí điểm sử dụng tiền ảo dựa trênCông nghệ chuỗi khối(blockchain). Thủ tướng Chính phủ sau đó đã xác định việc nghiên cứu, đề xuất cơ chế và chính sách về tiền kỹ thuật số quốc gia là một trong những giải pháp để tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt vào tháng 10/2021 trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đến năm 2025.

Tiến sĩ Vũ Thị Hồng Nhung cho biết, bước đi này của chính phủ là rất quan trọng để chứng minh rằng chính phủ đã cam kết tiếp tục phát triển công nghệ tiên tiến này và đã triển khai thành công trên quy mô lớn.

Tiến sĩ Bùi Duy Tùng, giảng viên kinh tế tại Đại học RMIT Việt Nam, chia sẻ cùng quan điểm rằng CBDC, dựa trên công nghệ blockchain, giúp cải thiện hệ thống thanh toán bằng cách tạo điều kiện cho các tổ chức tài chính và doanh nghiệp Fintech ứng dụng và thử nghiệm các công nghệ tiên tiến, từ đó hỗ trợ nền kinh tế số của đất nước.

'CBDC tăng cường độ tin cậy, an toàn và giảm rủi ro của hệ thống thanh toán bằng cách tăng cường tính minh bạch, xác minh và bảo mật. Hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số bằng cách sử dụng CBDC làm nền tảng., Tiến sĩ Bùi Duy Tùng cho biết.

Trước khi triển khai CBDC, Tiến sĩ Bùi Duy Tùng (Ảnh minh: Pexels) nhận định rằng có một số câu hỏi quan trọng cần được giải quyết.

Theo chuyên gia RMIT Việt Nam, CBDC sẽ thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam bằng cách cho phép nhiều người hơn tiếp cận với các dịch vụ tài chính, đặc biệt là những người ở vùng sâu vùng xa không có tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, CBDC có thể được sử dụng ở khu vực không có kết nối Internet, cho phép mọi người thực hiện các giao dịch tài chính với chi phí thấp bằng các phương tiện điện tử đơn giản, phổ biến rộng rãi.

Để thực thi chính sách tiền tệ của mình tại Việt Nam, CBDC sẽ cung cấp một công cụ thiết thực và đáng tin cậy. Ngân hàng Nhà nước có thể quản lý nguồn cung tiền một cách hiệu quả và chính xác bằng cách sử dụng CBDC. Do đó, độ trễ chính sách giảm hơn, nâng cao năng suất và hiệu quả của việc điều tiết tiền tệ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Bùi Duy Tùng cho rằng một số câu hỏi quan trọng cần được giải quyết trước khi triển khai CBDC. Đầu tiên, không nên bãi bỏ các thủ tục quan trọng cho phép chính phủ in tiền. Chính phủ cũng phải chứng minh rằng mình đang thực hiện đúng các yêu cầu phê duyệt từ các tổ chức có thẩm quyền quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới trước khi nộp đơn yêu cầu phê duyệt.

Để phù hợp với việc phát hành CBDC tại Việt Nam, cũng cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng số quốc gia. 'Học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đã thí điểm và triển khai CBDC đặc biệt hữu ích cho Việt Nam nhằm giúp giải quyết những thách thức và vướng mắc trong việc thực hiện nghiên cứu và triển khai CBDC., Tiến sĩ Bùi Duy Tùng khuyên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận