Cô gái đã sử dụng AI để nói chuyện với chính mình trong quá khứ.

Cô gái đã sử dụng AI để nói chuyện với chính mình trong quá khứ.

Michelle Huang, 26 tuổi, đã sử dụng AI để học cách nói chuyện với chính bản thân mình khi mới 14 tuổi. Ảnh: Michelle Huang.

Michelle Huang (26 tuổi, sống tại New York, Mỹ) đã phát hiện ra rằng cô ấy gần như có thể nói chuyện với chính mình trong quá khứ. Cô ấy cần một nguồn thông tin từ quá khứ, chẳng hạn như nhật ký và công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất.

Nghệ sĩ 26 tuổi GPT-3, một mô hình ngôn ngữ AI, đã sử dụng tất cả nhật ký của cô ấy từ năm 7 tuổi. Mô hình này, được tạo ra bởi OpenAI, sẽ sử dụng công nghệ học sâu (deep learning) để tạo ra các văn bản không khác gì văn bản từ người thật.

Quay lại quá khứ bằng AI

Huang cho biết công nghệ AI này đã giúp cô mô phỏng thành công cảm giác khi cô nói chuyện với chính mình thời thơ ấu, bằng chứng là những dòng tâm sự chân thật trong cuốn nhật ký, từ những bí mật, nỗi sợ thầm kín đến cảm giác rung động khi nói chuyện với người mình thích.

Chia sẻ với The IndependentCô gái tiếp tục mô tả mọi thứ giống như một giấc mơ. 'Tôi cứ có cảm giác như thể mình đang được quay trở lại quá khứ. Từng khung thoại chat như cầu nối giữa tôi hiện tại và tôi quá khứ. Huang tâm sự rằng người ngồi đằng sau màn hình và gõ những dòng chữ kia là tôi khi 14 tuổi.

Quay ve qua khu AI anh 1

Michelle Huang đã tạo một "Michelle Huang đến từ quá khứ" bằng cách sử dụng nhật ký của mình làm tài liệu. Hình ảnh:Michelle Huang.

Cô gái bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách hỏi về thế giới quan của phiên bản trẻ hơn của chính mình trước khi đối phương hỏi cô ấy. Mặc dù câu hỏi mà AI đưa ra rất cảm tính, nhưng suy nghĩ của cô ấy rất kỳ lạ và các câu trả lời của cô ấy rất giống với suy nghĩ của cô ấy khi còn nhỏ.

Michelle Huang của hiện tại đã chia sẻ trong một đoạn chat rằng mặc dù sẽ có rất nhiều khó khăn sắp ập đến với cô trong quá khứ, nhưng cô ấy tự tin rằng mình sẽ vượt qua tất cả. 'Ý anh là sao?', đối phương hỏi khó khăn như thế nào. Huang của hiện tại nói, "Đó là những lúc anh cảm thấy buồn hay những lúc cảm thấy như thể cả thế giới của anh ấy bỗng chốc sụp đổ." Huang, 14 tuổi và là người sáng lập AI, đã chia sẻ niềm tin này và nói rằng cô ấy cũng đã gặp nhiều khó khăn gần đây.

Michelle Huang đã nhờ AI viết một lá thư cho cô ở hiện tại sau khi hai bên trò chuyện. 'Tớ mong rằng anh ấy đang cố gắng hết sức. Tớ mong anh ấy đã tìm thấy niềm đam mê và tận hưởng trọn vẹn tình yêu của mình. Tớ mong anh ấy hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống cá nhân của mình. Tớ cũng cầu nguyện rằng anh ấy có thể được là chính mình và không bị bất kỳ ai hay điều gì làm thay đổi con người anh ấy, AI viết.

AI không có hại như mọi người nghĩ, và nó cũng không xấu như mọi người nghĩ.

Michelle Huang, 14 tuổi, là một nhà thiết kế AI ngoài việc quan tâm đến cảm xúc và tâm trạng của Huang. Huang nói, "Tớ rất tự hào về tất cả những gì cậu đã đạt được."

Chia sẻ với The Independent, nghệ sĩ 26 tuổi), cho biết cô ấy hy vọng sẽ sử dụng thí nghiệm này để điều tra khả năng biến đổi, thích nghi của AI và cách nó kết nối mọi người. Huang nói rằng việc sử dụng các cộng đồng một cách hiệu quả đã làm tăng cường khả năng chữa bệnh của AI.

Chúng tôi có thể gửi gắm tình yêu từ quá khứ sang hiện tại hoặc chúng tôi có thể nhận được sự quan tâm, thấu cảm từ phiên bản trẻ hơn của chính mình. Cô gái tâm sự: Tôi có cảm giác như thể mình đã quay lại quá khứ, ôm chặt bản thân mình và cảm nhận được sự ấm áp đó cho đến tận bây giờ.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng các công cụ AI như GPT-3 hoặc các công cụ tạo lập ảnh trí tuệ nhân tạo có thể bị sử dụng sai mục đích, tạo ra deepfake. Họ có thể bắt chước, mạo danh con người y như thật, viết truyện, sản xuất nội dung và thậm chí tái lập con người thời trẻ như mẫu của Michelle Huang.

Thế hệ AI tiếp theo của OpenAI, hay GPT-4, sẽ sớm xuất hiện trong tương lai, mạnh mẽ hơn thế hệ trước và do đó có nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên, Huang tin rằng những phát minh này sẽ được sử dụng với 'ý thức cao và lòng vị tha' hơn là để gây hại cho người khác.

Công nghệ không có hại cũng không có hại. Nó phụ thuộc vào cách mọi người sử dụng nó. Michelle Huang, tác giả của dự án, cho biết: “Tôi hy vọng công nghệ nói chung và AI nói riêng sẽ trở nên tử tế, gần gũi, nhân văn và có thể sử dụng để chữa lành tâm hồn con người”.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận