Nhà thông minh tại Việt Nam đang trở nên bình dân hơn và trở nên phổ biến hơn, cùng với sự phát triển của đất nước.

Nhà thông minh tại Việt Nam đang trở nên bình dân hơn và trở nên phổ biến hơn, cùng với sự phát triển của đất nước.

Năm 2027, thị trường smarthome đạt 222,9 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Doanh thu thị trường smarthome (nhà thông minh) trên toàn cầu năm 2022 ước tính đạt 117,55 tỷ USD, theo dữ liệu gần đây nhất của công ty nghiên cứu thị trường Statista. Trung Quốc, Anh, Nhật Bản và Đức chiếm phần lớn thị trường nhà thông minh (nhà thông minh) với giá trị 31,45 tỷ USD, tiếp theo là Mỹ (31,45 tỷ USD).

Nhà thông minh là một thị trường kết hợp các sản phẩm gia dụng thông minh, các công cụ quản lý, điều khiển, kết nối, an ninh, quản lý năng lượng và giải trí tại nhà.

Doanh thu toàn cầu của thị trường nhà thông minh. Số liệu: Statista

Hai nhóm hàng hóa, dịch vụ về các sản phẩm gia dụng và thiết bị điều khiển/kết nối thông minh tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường smarthome trong năm qua.

Tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình của các sản phẩm nhà thông minh hiện là 14,2% vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 28,8% vào năm 2027. Số hộ gia đình sử dụngnhà thông minhSố hộ trên toàn thế giới được dự đoán là 672,6 triệu vào năm 2027.

Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (12,47% từ năm 2022 đến năm 2027), Statista dự đoán doanh thu thị trường nhà thông minh toàn cầu sẽ đạt 222,9 tỷ USD vào năm 2027.

Mặc dù doanh thu chung của thị trường đã tăng lên, nhưng chi phí lắp đặt chỗ cho một ngôi nhà thông minh đang giảm dần. Người ta dự đoán rằng giá của một ngôi nhà thông minh sẽ chỉ còn 381,9 USD (tương đương 8,9 triệu đồng) vào năm 2027.

3,2 triệu hộ gia đình thông minh và nhà thông minh đang tồn tại ở Việt Nam. Điều này có nghĩa là mỗi hộ gia đình trong số chúng tôi có 3,2 triệu người.

Hiện tại, tỷ lệ thâm nhập của các sản phẩm và dịch vụ nhà thông minh ở Việt Nam là 11,9%. Cả nước hiện có khoảng 26,9 triệu hộ gia đình, theo kết quả của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Điều này cho thấy rằng có 3,2 triệu hộ gia đình ở Việt Nam đang sử dụng thiết bị smarthome.

Trong một hộ gia đình Việt, lắp đặt bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Statista, vào năm 2027, tỷ lệ thâm nhập của các thiết bị smarthome ở Việt Nam sẽ đạt 22,6%. Điều này có nghĩa là sẽ có khoảng 6 triệu hộ gia đình thông minh trên toàn quốc trong 5 năm tới.

Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường nhà thông minh ở Việt Nam năm 2022 dự kiến sẽ đạt 232,3 triệu USD. Với tốc độ tăng trưởng CAGR là 12,51%, tổng doanh thu thị trường dự kiến đạt 460,1 triệu USD vào năm 2027.

Giá của các thiết bị nhà thông minh ở Việt Nam được chia nhỏ theo nhóm sản phẩm. Số liệu: Statista

Ông Nguyễn Đức Quý, CEO Nhà thông minh Vconnex, chia sẻ với VietNamNet rằng chi phí để một hộ gia đình Việt thuộc phân khúc phổ thông lắp đặt trọn gói một ngôi nhà thông minh hiện dao động từ 14 đến 25 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng chỉ có nhu cầu sử dụng một ngôi nhà hoàn toàn có thể mua smarthome với giá chỉ từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng.

'Thị trường smarthome tại Việt Nam vẫn chưa phát triển tương xứng tầm với tiềm năng.' Người dùng phải có thể loại bỏ các trở ngại về chi phí để thị trường smarthome của Việt Nam phát triển. Ông Quý nói rằng các nhà sản xuất smarthome trong nước cũng cần tạo ra các giải pháp công nghệ đáp ứng các nhu cầu về sự ổn định và an toàn.

Năm 2023, thị trường nhà thông minh dự kiến sẽ mở rộng đáng kể.

Các báo cáo của Statista về thị trường smarthome toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng luôn lạc quan và có xu hướng tăng cao, bất chấp những biến động gần đây về kinh tế, chính trị và xã hội.

Ở các hộ gia đình Việt Nam, các thiết bị smarthome điều khiển từ xa bằng điện thoại đang trở nên phổ biến hơn. Trong ảnh, một ổ cắm điện thông minh được cài đặt để hẹn giờ tưới cây tự động. Trọng Đạt

Khả năng kết hợp các thiết bị là một thách thức kỹ thuật đối với thị trường nhà thông minh. Các hệ sinh thái khác nhau, các phương thức truyền thông khác nhau và sự vắng mặt của một tiêu chuẩn thống nhất là tất cả.

Matter, một tiêu chuẩn chung mới, đã có hiệu lực trên thị trường smarthome kể từ cuối năm 2022. Với sự hỗ trợ của 200 doanh nghiệp, bao gồmAmazonTiêu chuẩn Matter từ Apple, Google và Samsung, hứa hẹn sẽ mang đến sức tăng trưởng mới cho thị trường nhà thông minh.

Mạng 5G, cùng với tiêu chuẩn Matter, sẽ là một yếu tố chính trong những năm tới giúp thị trường nhà thông minh trở nên hấp dẫn hơn, cùng với việc mạng 5G trở nên phổ biến hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận