Nhiều công việc mới có thể được trả lương thấp, chẳng hạn như cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 và AI.

Nhiều công việc mới có thể được trả lương thấp, chẳng hạn như cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 và AI.

'Máy móc đang đến và chúng sẽ chiếm mất công việc của bạn' đã là một chủ đề nổi tiếng trong nhiều năm, bắt đầu vào đầu thế kỷ 19. Trong quá khứ, những tiến bộ công nghệ từng bước đã thay thế các công việc được trả lương thấp bằng nhiều công việc được trả lương cao hơn. Larry Elliott, biên tập viên kinh tế của trang The Guardian, cho biết lần này, với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), mọi thứ có thể sẽ khác đi.

Các chính trị gia biết rằng AI sẽ làm gián đoạn đáng kể thị trường lao động, ngay cả trong trường hợp tốt nhất, nhưng họ đang tự lừa dối mình nếu cho rằng sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra phản ứng phù hợp. Như doanh nhân công nghệ Mihir Shukla đã nói gần đây tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thị trấn Davos (Thụy Sĩ) tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới: 'AI đã đến, như nhiều người đã nói, nhưng nó đã ở đây rồi.”.

Trong khi thế giới đang lo lắng về đại dịch, lạm phát và chiến tranh, sự phát triển của robot và máy học đang diễn ra nhanh chóng. Giống như máy kéo sợi và động cơ hơi nước đầu tiên xuất hiện vào thế kỷ 18, AI là dấu hiệu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và công nghệ đổi mới này sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức hoạt động của các nền kinh tế.

Sẽ không có sự thay đổi nào diễn ra trong một thời kỳ nhanh chóng, nhưng giống như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây ra sự mất mát cho chính những người bị ảnh hưởng. Lao động chân tay đã được thay thế bằng máy móc trong quá khứ, để lại những công việc đòi hỏi kiến thức và kỹ năng nhận thức cho con người. ChatGPT đã chỉ ra rằng máy móc hiện có thể thực hiện tốt các công việc sáng tạo và những tiến bộ AI đã chứng minh điều đó.

ChatGPT là một công cụ viết lách thông minh. Khi được yêu cầu tạo ra phiên bản Gettysburg của bài phát biểu Gettysburg do Abraham Lincoln (tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ) theo phong cách Donald Trump, ChatGPT sẽ tiến hành tìm kiếm tài liệu thích hợp trên mạng và tạo ra nội dung gốc.

ai-nhu-cuoc-cach-mang-cong-nghiep-lan-4.jpg
Vào đầu tháng 2, Yusuf Mehdi, Phó chủ tịch tập đoàn Microsoft, đã tiết lộ việc tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing. Hình ảnh do Getty Images chụp cho thấy Yusuf Mehdi.

Sau 60 ngày, ChatGPT đã đạt được người dùng thứ 100 triệu sau khi được giới thiệu bởi viện nghiên cứu OpenAI (có trụ sở tại San Francisco, Hoa Kỳ) vào tháng 11.2022. Theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính Sĩ), điều này khiến ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Facebook và Instagram đã mất khoảng 2,5 năm để đạt được cột mốc tương tự, trong khi TikTok đã mất khoảng 9 tháng để đạt được 100 triệu người dùng trên toàn cầu.

Các phát triển mới khác sẽ được tiếp tục trong tương lai. Theo một nghiên cứu từ Đại học Stanford ở bang California (Mỹ), số lượng bằng sáng chế AI đã tăng gấp 30 lần từ năm 2015 đến năm 2021. Robot đang được chế tạo ngày càng rẻ hơn và tinh vi hơn.

Các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do lịch sử chứng minh sự thay đổi đột phá về công nghệ. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp trước đây (trong ba cuộc cách mạng công nghiệp) đều có tác động ban đầu giống nhau: làm suy giảm việc làm trên toàn bộ nền kinh tế, tăng bất bình đẳng và giảm thu nhập dành cho người lao động.

Mặc dù AI có nguy cơ gây ra những tác động tương tự, nhưng có một sự khác biệt đáng kể. Chủ sở hữu của những cỗ máy mới sẽ kiếm được một khoản tiền khổng lồ từ những sáng kiến của họ nếu chúng không được quản lý. Sẽ có sự suy giảm trong một số lĩnh vực của nền kinh tế nhưng tăng trưởng việc làm trong các lĩnh vực khác sẽ diễn ra.

Ngược lại, nhiều trong số các công việc được tạo ra có thể được trả lương thấp, trong khi những công việc có nguy cơ cao nhất sẽ thuộc tầng lớp trung lưu. Như Mihir Shukla đã lưu ý ở Davos, xu hướng con người xử lý đơn xin vay thế chấp đã bắt đầu đảo ngược.

Một số điều này có thể được giải quyết theo nhiều cách khác nhau. Để người lao động có những kỹ năng cần thiết để kiếm sống tốt, chính phủ có thể tăng cường giáo dục và đào tạo. Họ có thể xem xét các phương pháp mới để quảng bá lợi ích của công nghệ. Một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất về thu nhập cơ bản phổ quát là các doanh nhân ở Thung lũng Silicon (Mỹ).

Để mang lại cho người dân mức sống cao hơn ngưỡng nghèo khổ, Thu nhập cơ bản phổ quát cung cấp một khoản trợ cấp tiền mặt định kỳ cho mọi người.

Các nhà hoạch định chính sách, bất kể họ làm gì, cần phải hành động cẩn thận và nhanh chóng. Joseph Schumpeter, nhà kinh tế học, đã sử dụng một cụm từ được nhiều người sử dụng để mô tả cách chủ nghĩa tư bản tự tái tạo theo định kỳ. Ông gọi đó là sự diệt sáng tạo và thủ tục như vậy đang ở giai đoạn đầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận