Vì sao loài người đang tiến hóa sinh học để sống lâu hơn 100 tuổi?

Vì sao loài người đang tiến hóa sinh học để sống lâu hơn 100 tuổi?

Nếu loài người không phải đối mặt với ngày tận thế vì biến đổi khí hậu hoặc vì thiên thạch bắn phá Trái đất trong 10.000 năm tới, thì chúng ta có khả năng tiến hóa xa hơn để trở thành một loài tiên tiến hơn so với những gì chúng ta đang hiện hữu không?

4 tỉ năm tiến hóa và sự suy giảm không chắc chắn về nhân loại đã ngăn cản sự xuất hiện của nhân loại.

Từ các phân tử tự tái tạo ở vùng biển Archean (sự sống khởi phát ở cấp thấp nhất) đến loài cá không mắt ở tầng sâu kỷ Cambri, đến động vật có vú chạy trốn khỏi khủng long trong bóng đêm và sau đó tiến hóa thành chúng ta, tất cả đều có nguồn gốc từ vùng biển này. Sẽ không bao giờ có cơ hội quá trình tiến hóa kết thúc.

So với thế hệ trước, các thế hệ tiếp theo không phải lúc nào cũng dập khuôn y khoa. Khi các gien được sao chép, đôi khi những lỗi phát sinh trong quá trình sao chép giúp chúng phù hợp hơn với môi trường, khiến các gien đó được truyền lại. Nhiều thế hệ sau này và các lỗi lặp đi lặp lại do sao chép, quá trình này đã được lặp lại qua nhiều thế hệ. Cuối cùng, người tinh khôn (Homo sapiens) xuất hiện. Tuy nhiên, chúng ta không kết thúc câu chuyện ba tỉ năm trước; sự tiến hóa sẽ tiếp tục với chúng ta và thậm chí chúng ta có thể đang tiến hóa nhanh hơn bao giờ hết.

tienhoa.jpg
Loài người đang tiến hóa nhanh hơn bao giờ hết.

Dự đoán tương lai là một thách thức. Có thể thế giới sẽ thay đổi theo những cách mà chúng ta không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên, chúng tôi có thể đưa ra những dự đoán hợp lý. Đáng lý thay, việc nhìn lại quá khứ và giả định rằng các xu hướng trong quá khứ sẽ tiếp tục phát triển là cách tốt nhất để dự đoán tương lai của chúng ta. Điều này chứng tỏ một số điều hấp dẫn về tương lai của chúng ta.

Chúng ta có thể sẽ sống lâu hơn, đạt chiều cao lớn hơn và nhẹ cân hơn. Mặc dù bộ não của chúng ta nhỏ hơn, nhưng chúng ta có thể sẽ hung hăng hơn và đồng hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét sinh học để hiểu tại sao lại giả định điều đó có thể xảy ra.

Lựa chọn lọc tự nhiên đã kết thúc hay chưa?

Theo một số nhà khoa học, sự xuất hiện của nền văn minh đã đặt dấu chấm hết cho sự lựa chọn có chọn lọc tự nhiên. Đúng là những áp lực có chọn lọc thống trị trong quá khứ—kẻ săn mồi, nạn đói, bệnh dịch, chiến tranh—đã hầu như biến mất.

Cây trồng năng suất cao, phân bón và kế hoạch hóa gia đình đã giúp giảm nghèo và khan hiếm lương thực nói chung. Mặc dù các quốc gia có quân đội hiện đại với vũ khí hạt nhân, bạo lực và chiến tranh ít xảy ra hơn. Những con sư tử, chó sói và mèo răng từng săn lùng chúng ta trong quá khứ giờ đang bị đe hoặc tuyệt chủng. Những bệnh dịch đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người như đậu mùa, dịch hạch và tả đã được ngăn chặn bằng vắc-xin, thuốc kháng sinh và nước sạch.

Tuy nhiên, tiến hóa không bao giờ dừng lại; những yếu tố khác đang thay đổi nó. Sự tiến hóa là sự sinh sản của kẻ mạnh nhất, chứ không phải sự sống sót của kẻ mạnh nhất. Mặc dù thiên nhiên ít có khả năng giết chúng ta hơn, chúng ta vẫn cần tìm bạn đời và nuôi dạy con cái, vì vậy lựa chọn giới tính hiện đóng một vai trò quan trọng hơn trong quá trình tiến hóa của chúng ta.

Và nếu thiên nhiên không còn kiểm soát quá trình tiến hóa của chúng ta nữa, thì môi trường phi tự nhiên mà chúng ta đã tạo ra như văn hóa, công nghệ, lối sống đô thị... sẽ là những áp lực chọn lọc mới rất khác với những áp lực mà chúng ta phải đối mặt trong kỷ băng hà.

Và quá trình đó đã bắt đầu. Chúng tôi đã phát triển các gien để hỗ trợ tiêu hóa tinh bột và sữa khi chế độ ăn uống của chúng tôi thay đổi sang chủ yếu là ngũ cốc và sữa. Các đột biến kháng bệnh cũng phổ biến khi thành phố đông đúc và tạo điều kiện cho dịch bệnh lây lan. Bộ não của chúng ta cũng nhỏ hơn vì nhiều lý do. Các lựa chọn không tự nhiên được đưa ra bởi môi trường.

Chúng ta sẽ điều tra lịch sử của chúng ta để tìm hiểu xu hướng trong sáu triệu năm tiến hóa sắp qua nhằm xác định xu hướng dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai. Một số xu hướng sẽ tiếp tục, đặc biệt là những xu hướng đã xuất hiện trong 10.000 năm qua sau khi nền nông nghiệp và nền văn minh xuất hiện và nền văn minh ra đời.

Tỷ lệ tử vong giảm và các lựa chọn mới đang đặt ra những thách thức mới cho chúng ta. Mặc dù nghiên cứu trước đây không có ích gì nhiều, nhưng chúng ta có thể thấy các loài khác trải qua những căng thẳng như thế nào trong tương lai. Có thể có sự tương quan đặc biệt giữa sự tiến hóa và động vật nuôi trong nhà. Ở một mức độ nào đó, điều đó có thể có nghĩa là chúng ta là một loài được thuần hóa, điều này thật kỳ lạ nhưng thực tế là chúng ta là một loài được tạo ra bởi chính chúng ta. Tuổi thọ là một yếu tố mà từ đó người ta có thể suy nghĩ về mọi thứ.

Những con lười sinh sớm sống lâu hơn và mạnh mẽ hơn so với những con vật khác. Một người sinh sớm có thể sống lâu hơn và mạnh mẽ hơn.

Con người gần như chắc chắn sẽ tiến hóa để sống lâu hơn và thọ hơn nữa. Theo lý thuyết, vòng đời của mỗi loài phải dài hơn để đối phó với tỷ lệ tử vong, khả năng bị săn mồi và các mối đe khác. Động vật phải sinh sản rất sớm khi tỷ lệ tử vong cao để tránh bị tuyệt chủng. Các loài có tỷ lệ tử vong cao cũng không có lợi ích gì khi thực hiện các đột biến ngăn ngừa lão hóa hoặc ung thư vì chúng sẽ không sống đủ lâu để đối phó với bệnh tật.

Ngược lại, tỷ lệ tử vong thấp. Khi trưởng thành đến tuổi phát dục, các loài dành nhiều thời gian để hoàn thiện. Có thêm thời gian để sinh sản là một lợi ích của việc thích nghi để kéo dài tuổi thọ và độ tuổi có khả năng sinh sản. Điều này giải thích tại sao các loài động vật có ít kẻ thù săn mồi hơn so với các loài sống trên đảo hoặc dưới đáy đại dương sâu thẳm, hoặc đơn giản là to lớn đã tiến hóa để có tuổi thọ cao hơn. Cá mập Greenland, rùa Galapagos và cá voi thường trưởng thành muộn và có tuổi thọ hàng thế kỷ.

rua.jpg
Có thể tìm thấy rùa Galapagos rất dai dẳng.

Con người là loài linh trưởng duy nhất, ngay cả trước khi có nền văn minh, có tỷ lệ tử vong thấp và tuổi thọ cao. Những người săn bắn hái lượm được trang bị giáo dục và mang tên có thể chống lại những kẻ săn mồi; chia sẻ thức ăn ngăn ngừa nạn đói. Kết quả là, chúng ta đã tiến hóa thành thục sinh dục muộn và tuổi thọ tối đa là 70 năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở trẻ em vẫn ở mức cao, lên tới 50% hoặc hơn trước độ tuổi 15. 35 tuổi là độ tuổi thọ trung bình hàng năm. Tỷ lệ tử vong ở trẻ em vẫn ở mức cao cho đến thế kỷ 19, khi tuổi thọ thậm chí giảm xuống còn 30 năm do bệnh dịch và nạn đói và thậm chí cả sau khi nền văn minh xuất hiện.

Sau đó, tỷ lệ tử vong ở thanh thiếu niên đã giảm xuống dưới 1% ở hầu hết các quốc gia phát triển trong hai thập kỷ qua nhờ chế độ dinh dưỡng, thuốc men và vệ sinh tốt hơn. Tuổi thọ tăng lên 70 tuổi trên toàn thế giới và thậm chí lên 80 tuổi ở các nước phát triển. Những bước đột phá này là do trình độ y tế được cải thiện hơn, không phải là sự tiến hóa, nhưng chúng là nền tảng cho sự tiến hóa để tăng tuổi thọ của chúng ta.

Hiện tại, có rất ít nhu cầu sinh sản sớm. Bạn sẽ không muốn có con sớm nếu nỗ lực học tập để trở thành tiến sĩ hoặc doanh nhân trên con đường sự nghiệp. Hơn nữa, tuổi thọ của chúng ta đã tăng gấp đôi, vì vậy việc kéo dài tuổi thọ và số tuổi sinh sản hiện nay là thuận lợi. Có lý do để tin rằng gien của chúng ta có thể tiến hóa cho đến khi một người bình thường sống 100 tuổi hoặc thậm chí hơn vì số lượng người sống đến 100 tuổi ngày càng tăng (kỷ lục là 122 tuổi).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận