Những cơn giông kỳ lạ tấn công Bắc Cực kéo dài hơn và trong một khoảng thời gian dài hơn.

Những cơn giông kỳ lạ tấn công Bắc Cực kéo dài hơn và trong một khoảng thời gian dài hơn.

Chú thích ảnh
Sông băng Jokulsarlon của Iceland là nơi có cây đen lượn lượn. Giông bão là bất thường ở Bắc Cực vì chúng cần thời tiết ẩm ướt và ấm áp để phát triển. Ảnh: AFP

Các nhà khoa học từ Viện nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực đã phát hiện ra trận giông này từ đài quan sát khí tượng văn Nga trên bán đảo Severnaya Zemlya, nằm ngay phía bắc Siberia.

Thật kỳ lạ khi thấy kiểu thời tiết này xuất hiện ở gần Bắc Cực vìông bão thường xảy ra ở những vùng ấm hơn trên Trái đất.

Jennifer Francis, nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell ở Massachusetts, cho biết trên tạp chí Newsweek, “không khí ẩm và ấm áp là cần thiết để tạo ra giông bão. Cả hai điều kiện đó đều không phổ biến ở Bắc Cực. Nếu một giông bão phát triển, nó sẽ có ít “nhiên liệu” để hoạt động vì không khí lạnh hơn và chứa ít độ ẩm hơn. Giông bão ở Bắc Cực thường yếu hơn ở các vùng xa hơn về phía Nam, cô ấy nói thêm.

Khi không khí ấm, ẩm tăng lên trong không khí lạnh hơn và kết hợp với nhau để tạo thành những đám mây cao chót vót, giông bão sẽ xảy ra. Giông có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Giông bão Bắc Cực có xu hướng tồn tại trong thời gian ngắn hơn vì chúng thường yếu hơn.

Một cơn giông điển hình có thể kéo dài trung bình 30 phút. Vào tháng 7 năm ngoái, một cơn giông ở Bắc Cực đã kéo dài gần gấp đôi thời gian đó, khoảng 55 phút.

Vào tháng 6/2019, đài quan sát này đã ghi nhận cơn giông đầu tiên ở khu vực này, theo thông cáo báo chí tháng 2/2023 của Viện Nghiên cứu Bắc Cực và Nam Cực. Nó kéo dài 40 phút. Hai cơn bão đã đổ bộ vào năm 2021 với tổng thời gian 40 phút và 25 phút.

Đáng chú ý, đây không phải là những trường hợp duy nhất cho thấy rằng bão giông đang xảy ra thường xuyên hơn ở Bắc Cực. Theo một nghiên cứu được công bố trên Geophysical Research Letters từ năm 2021, số vụ sét đánh ở Bắc Cực đã tăng lên đáng kể từ năm 2010 đến năm 2020.

Trong bán kính 1.100 km của Bắc Cực, phần lớn sự gia tăng này có thể được tìm thấy ở các vĩ độ. Ngoài ra, theo một nghiên cứu của công ty thời tiết Vaisala ở Phần Lan, số vụ sét đánh được ghi nhận trong bán kính đó vào năm 2021 gần gấp đôi so với 9 năm trước cộng lại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận