AI có tình cảm hay tri giác không?

AI có tình cảm hay tri giác không?

Gần đây, Microsoft đã phát hành một phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Bing, tích hợp chatbot có thể giải quyết các truy vấn một cách súc tích bằng văn xuôi. Tuy nhiên, nhiều người đã phát hiện ra rằng Chatbot Bing đôi khi sẽ đưa ra các câu trả lời không chính xác, khó hiểu hoặc vô nghĩa.

Blake Lemoine, một kỹ sư của Google, đã khẳng định vào năm 2022 rằng chatbot không chứa ý thức hay trí khôn của con người. Tuy nhiên, những phản ứng của nó vẫn khiến người mới làm quen ngạc nhiên về độ chính xác, và thậm chí có thể lập luận rằng AI có tri giác.

Chatbot là một loại "mạng lưới thần kinh"

Talkbot, một chương trình do Microsoft phát triển, đã ngừng hoạt động gần bảy năm. Các phiên bản khác của chatbot vẫn được sử dụng rộng rãi mặc dù ứng dụng gốc không còn.

AI có tình cảm, tri giác không? - 1

Chatbot AI hoạt động như một mạng lưới thần kinh. VisoAI (Ảnh: Talkbot AI).

Chẳng hạn, chatbot Bing, một loạitrí tuệ nhân tạođược gọi là "mạng lưới thần kinh". Bing được gọi là "mạng lưới thần kinh", điều này có vẻ giống như một bộ não được vi tính hóa, nhưng không phải vậy.

Hệ thống toán học được gọi là "mạng lưới thần kinh" có thể được sử dụng để học các kỹ năng bằng cách phân tích một lượng lớn dữ liệu kỹ thuật số. Ví dụ, mạng lưới thần kinh có thể học được cách nhận ra một con mèo bằng cách phân tích hàng nghìn bức ảnh về mèo.

Hiện nay, mạng lưới thần kinh như vậy rất phổ biến. Đó làcông nghệđăng lên các dịch vụ Internet như Google Photos để nhận dạng người, vật nuôi và các đối tượng khác trong hình ảnh. Siri và Alexa, trợ lý giọng nói của Apple và Amazon, có thể sử dụng nó để nhận ra những gì bạn nói. Ngoài ra, nó được sử dụng trong các dịch vụ như Google Dịch để nhận dạng ngôn ngữ.

Khả năng bắt chước cách mọi người sử dụng ngôn ngữ của mạng lưới thần kinh là vô song. Điều đó có thể khiến chúng ta nghĩ rằng công nghệ này thực sự mạnh hơn nhiều.

Chatbot là "bậc thầy" bắt chước ngôn ngữ và văn hóa của con người.

Các nhà nghiên cứu tại các công ty như Google và OpenAI đã bắt đầu xây dựng các mạng lưới thần kinh vào khoảng 5 năm trước, cung cấp cho chúng lượng lớn văn bản kỹ thuật số, chẳng hạn như sách, bài viết trên Wikipedia, nhật ký trò chuyện và các loại thông tin khác được đăng lên Internet.

Những mạng lưới thần kinh này sẽ tạo ra các biểu đồ ngôn ngữ loài người bằng cách sử dụng dữ liệu được nạp vào. Họ có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau dựa trên biểu đồ, chẳng hạn như tạo chương trình máy tính, trò chuyện, viết tweet hoặc soạn bài phát biểu.

AI có tình cảm, tri giác không? - 2

Ex Machina, một bộ phim viễn cảnh AI, có khả năng tự suy nghĩ. Exmachina (Ảnh: Exmachina).

Microsoft đã phát triển Copilot, một công cụ có thể so sánh được nhưng có bổ sung tính năng đề xuất dòng mã tiếp theo khi các lập trình viên máy tính tạo các ứng dụng phần mềm, sau khi các mô hình ngôn ngữ này trở nên phổ biến.

Trong khi đó, các doanh nghiệp khác có công nghệ tương tự có thể tạo tài liệu, email và văn bản. Công nghệ này còn được gọi là "Generative A.I." hoặc "Trí tuệ nhân tạo tạo sinh."

ChatGPTTương tự như vậy, chatbot cũng có sẵn. Ứng dụng do OpenAI phát hành vào tháng 11/2022 đã khiến cả thế giới sửng sốt. Những chatbot này có thể giao tiếp như con người, viết báo, làm thơ và nói về hầu hết mọi chủ đề.

chatbot đưa ra các thông tin sai, khó hiểu

Các chatbot đôi khi đưa ra các phản hồi sai lệch, khó hiểu vì chúng được nạp dữ liệu từ internet, nơi chứa nhiều thông tin chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, các hệ thống này tự tạo văn bản mới và không tái lặp lại hoàn toàn các kiến thức đã học được từ Internet. Hyperdimensiontion, hay khả năng suy diễn, là tên của hiện tượng này. Điều này giải thích tại sao chatbot có thể cung cấp nhiều câu trả lời cho cùng một câu hỏi hai lần. Cho dù điều đó có dựa trên sự thật hay không, họ sẽ nói bất cứ điều gì.

chatbot không có tri giác như con người, mặc dù thực tế là chúng được cho là có "khả năng suy diễn".

Các nhà nghiên cứu A.I đã sử dụng "Hallucination" hoặc "khả năng suy diễn" để nhấn mạnh sự "bịa" của chatbot trong việc "bịa" ra mọi thứ. Điều này không có nghĩa là chúng nhận thức được môi trường xung quanh.

Các chatbot chỉ tạo văn bản bằng cách sử dụng dữ liệu trực tuyến. Trong nhiều trường hợp, chúng kết hợp dữ liệu có sẵn một cách máy móc, khuôn mẫu mà không nhận thức được những gì chúng đang làm. Tương tự như con người, chúng không thể đưa ra lời giải thích.

Nhiều công ty công nghệ đã tạo ra các nhóm người dùng để đánh giá và trải nghiệm các phản hồi từ chatbot nhằm giải quyết tình trạng này. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể mở rộng và cải thiện hệ thống của mình. Tuy nhiên, phương pháp này không hiệu quả lắm.

Các nhà khoa học hiện tại không đủ năng lực để phát triển các hệ thống hoàn toàn trung thực. Họ có thể ngăn chặn những câu trả lời khó hiểu và không trung thực, nhưng họ không thể hoàn toàn ngăn chặn chúng. Tạo các câu hỏi ngắn gọn, dễ hiểu nhất có thể là cách nhanh nhất để ngăn chặn Chatbot thực hiện các hành vi kỳ quặc của mình.

chatbot thỉnh thoảng sẽ đưa ra thông tin sai lệch, đặc biệt là khi người dùng vẫn chưa quen thuộc với các công nghệ mới này.

Không nên tin tất cả những gì một chatbot 'nói' với bạn, đó là một điểm mấu chốt.

(Nguồn: Zing News)

Những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng lao động. Lao động có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương, giảm thuế và các dịch vụ khác.

Súc động

Sáng tạo và Rủi ro. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo và hấp dẫn của tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận