Do bất đồng về Ukraine, G20 đã không đưa ra được tuyên bố chung.

Do bất đồng về Ukraine, G20 đã không đưa ra được tuyên bố chung.

Cuộc xung đột Ukraine và những hệ lụy kéo theo là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự đóng băng quan hệ giữa các nước và sự sụp đổ của các diễn đàn đa phương quan trọng.

Các phái đoàn Nga và Trung Quốc đã phản đối việc Mỹ và các đồng minh trong nhóm các quốc gia G7 yêu cầu thông cáo chung chỉ trích gay gắt Nga về cuộc xung đột ở Ukraine. Ấn Độ đã được yêu cầu đưa ra một "bản tóm tắt của chủ", trong đó nước này chỉ tóm tắt hai ngày đàm phán và ghi nhận những điểm bất đồng" do không đạt được sự đồng thuận đầy đủ giữa các thành viên G20.

Nirmala Sitharaman, bộ trưởng tài chính Ấn Độ, cho biết, "Hầu hết các thành viên đều phản đối cuộc xung đột ở Ukraine và nhấn mạnh rằng điều này đang gây ra sự đau khổ tột độ cho mọi người, làm trầm trọng thêm những bất ổn hiện có trong nền kinh tế toàn cầu." Mặc dù không thể đưa ra một tuyên bố chung và thay vào đó là một tuyên bố về kết quả, nhưng tôi tin rằng chúng ta đã đạt được tiến bộ khi huy động được sự tham gia của tất cả các bộ trưởng."

Đây là một sự thật không thể chối cãi. Vì kể từ khixung đột UkrainePhần lớn các cuộc họp G20, diễn ra cách đây một năm, đã không thể đưa ra bất kỳ tuyên bố chung nào. Nga và Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ và phương Tây đang cố gắng áp đặt lập trường đối với các nước khác và biến một diễn đàn kinh tế và tài chính thành một diễn đàn an ninh.

Các bộ trưởng tài chính G20 đã không đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực khác ngoài Ukraine, từ cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu đến cải cách các ngân hàng phát triển đa phương đến tài chính khí hậu đến cách tiếp cận toàn cầu đối với tiền điện tử hay cơ sở hạ tầng công cộng kỹ thuật số.

Nadia Calviño, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Chuyển đổi Kỹ thuật số Tây Ban Nha, nhận thấy rằng G20, được thành lập để đối phó với các cuộc khủng hoảng kinh tế trong hơn hai thập kỷ, đang ngày càng khó đạt được sự đồng thuận giữa các thành viên.

Theo Bộ trưởng Calviño, 'các cuộc thảo luận đang trở nên khó khăn hơn khi xung đột tiếp diễn. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực của Ấn Độ, chúng tôi cũng đã đạt được tiến độ trong nhiều lĩnh vực quan trọng. Tây Ban Nha tiếp tục nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt cuộc chiến càng sớm càng tốt và mang lại bình cho Ukraine, cùng với cuộc xung đột ở Ukraine.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh có những dấu hiệu cho thấy triển vọng toàn cầu đã được cải thiện kể từ hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2022, khi một số nền kinh tế đang ở bên bờ vực suy thoái nghiêm trọng. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán tăng trưởng GDP toàn cầu là 2,9% vào năm 2023, tăng so với mức dự báo 2,7% hồi tháng 10 và thấp hơn nhiều so với mức 3,4% đạt được vào năm 2022./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận