Elon Musk tách mình khỏi OpenAI và có quan hệ tình cảm với thành viên trẻ nhất của HĐQT

Elon Musk tách mình khỏi OpenAI và có quan hệ tình cảm với thành viên trẻ nhất của HĐQT

Elon Musk là một doanh nhân nổi tiếng đã dành 120 giờ làm việc căng thẳng và vất vả cùng lúc với nhà sản xuất ô tô điện Tesla, công ty truyền thông xã hội Twitter và công ty hàng không vũ trụ SpaceX. Một công việc khác ít được chú ý hơn của ông là hỗ trợ thành lập Open AI, công ty đứng sau ChatGPT.

TalkGPT, chatbot đột phát được OpenAI tiết lộ lần đầu tiên vào ngày 30.11, đã châm ngòi cho cuộc thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) bởi khả năng của nó trong việc trả lời các câu hỏi giống như con người.

Elon Musk đang tách rời khỏi công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) sau khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD của Microsoft vào OpenAI hồi tháng trước.

Vào thời điểm ông đồng sáng lập OpenAI vào tháng 12.2015, tỷ phú giàu thứ hai thế giới đã tuyên bố rằng tổ chức này không khác biệt nhiều. Elon Musk nói rằng OpenAI được thành lập với ý định trở thành một tổ chức phi lợi nhuận tự do. Đó là lý do tại sao nó có tên là OpenAI.

Hiện tại, nó đã phát triển thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa, được điều hành thành công bởi Microsoft. Tôi không nghĩ đó là những gì tôi đang cố gắng nói.”, Elon Musk đăng trên Twitter.

Trang web của OpenAI cho biết kể từ tháng 3.2019 rằng nó đã được thành lập như một công ty lai với quỹ phi lợi nhuận điều hành công ty dưới hình thức đó và có quyền kiểm soát tối đa đối với tài sản trí tuệ (IP). Điều này cho phép OpenAI "huy động vốn đầu tư và thu hút nhân viên bằng vốn chủ sở hữu giống như công ty khởi nghiệp".

Elon Musk đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào để thay đổi công ty mà ông đồng sáng lập vào thời điểm này, ngoài việc đưa ra quan điểm công khai.

Elon Musk đã tuyên bố rằng anh ấy không còn sở hữu cổ phần OpenAI, không còn là thành viên của hội đồng quản trị và cũng không phụ trách doanh nghiệp theo bất kỳ cách nào. Shivon Zilis, thành viên trẻ nhất trong hội đồng quản trị OpenAI và là người tình cảm của Elon Musk, đã sinh cho ông một cặp song sinh vào cuối năm 2021.

OpenAI đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ trang Fortune, nhưng điều lệ của công ty nói rằng họ đảm bảo rằng công việc trong AI'mang lại lợi ích cho toàn nhân loại'.

elon-musk-keu-goi-microsoft-dong-ai-chat-giong-chatgpt-trong-bing.jpg
Elon Musk cảnh báo rằng AI không được kiểm soát là mối cho xã hội - Ảnh: Internet

'Tạo sức mạnh của nguyên tử bằng cách sử dụng AI giống như khai thác sức mạnh của nó'

Elon Musk đã tuyên bố rằng anh ấy đồng sáng lập OpenAI với hy vọng nó sẽ giúp Google cạnh tranh. Elon Musk đã nói vào thời điểm đó rằng Google không quá quan tâm đến những rủi ro liên quan đến công nghệ.

Hôm 15.4, Elon Musk một lần nữa yêu cầu thành lập một cơ quan quản lý có thẩm quyền để giám sát AI, giống như Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia với An toàn xe cộ hoặc Cục Hàng không Liên bang với An toàn máy bay.

So với ô tô, máy bay hay thuốc men, tôi tin rằng đó thực sự là một rủi ro lớn hơn đối với xã hội. Điều này có thể giúp AI chậm lại một chút, nhưng tôi tin rằng đó cũng là một điều tốt.Ông nói như vậy tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE).

Elon Musk kêu gọi các nhà hoạch định chính sách không lặp lại những sai lầm trong quá khứ bằng cách chờ cho đến khi thảm kịch xảy ra mới hành động.

Những rủi ro tiềm ẩn nào đối với sự phát triển của nền văn minh là gì? AI có một số lợi ích, cả tích cực và tiêu cực, nhưng nó cũng có một số nhược điểm đáng kể. Năng lượng hạt nhân đã được chứng minh là có từ việc khám phá ra vật lý hạt nhân, nhưng cũng có bom hạt nhân.SpaceX, Giám đốc điều hành SpaceX nói.

Elon Musk gọi ChatGPT là thiết bị tuyên truyền hoàn toàn mới. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tuyên bố rằng cần có một chatbot hoàn toàn mới và gọi nó là TruthGPT (tám chỉ chatbot trung thực - PV).

"TruthGPTElon Musk tweet vào ngày 17.2.

Khi một người dùng Twitter bình luận, "TruthGPT không thể được quản lý bởi chúng tôi.', Giám đốc điều hành Twitter đáp: 'Bạn có thể đúng".

Elon Musk không giải thích chi tiết về ý nghĩa của TruthGPT. Điều gì tạo nên một TruthGPT là gì? Nếu Elon Musk hình dung nó trên nền tảng Twitter, thì TruthGPT có nên cho phép tự do ngôn luận không? Nói cách khác, TruthGPT có nên trả lời tất cả các truy vấn, bất kể chủ đề là gì không? Sẽ có bất kỳ hướng dẫn nào cho TruthGPT không?

Hãy nhớ rằng Elon Musk đã nhiều lần kêu gọi điều chỉnh ngành công nghiệp AI. Ông nói rằng có những hạn chế trong công nghệ không nên bỏ qua và chúng ta phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm để ngăn chặn những tác động tiêu cực đáng kể.

"Đây là một vấn đề quan trọng nếu AI không được giám sát đầy đủ theo quy định. Trong hơn một thập kỷ, tôi đã kêu gọi các quy định về an toàn cho AI.!", Elon Musk đã viết trên Twitter vào tháng 12.2022.

Elon Musk hôm 15.2 đã viết trên Facebook rằng ChatGPT đã "đã minh cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào".

"Trong một thời gian dài, AI đã được tạo ra. Hầu hết mọi người đều có thể truy cập được nhưng không có giao diện người dùng nào mà hầu hết mọi người đều có.", tỷ phú công nghệ tuyên bố.

Elon Musk đã thảo luận về AI trong một thời gian dài.Cho đến khi robot xuống đường giết người, họ không biết phải phản ứng như thế nào vì nó có vẻ rất thanh tao và không rõ ràng.Ông nói như vậy vào năm 2017, theo trang Futurism.

"Vì AI là một trường hợp đặc biệt nên tôi tin rằng thay vì phản ứng, chúng ta nên chủ động điều chỉnh nó. Tôi tin rằng đã quá muộn để chúng ta phản ứng lại với các quy định về AI.', tỷ phú công nghệ cho biết thêm.

Ông đã tuyên bố tại SXSW năm 2018 rằng AI có thể nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân. Elon Musk đã bày tỏ sự lo ngại về dự án DeepMind của Google vào năm 2020, nói rằng ông tin rằng AI có thể chiếm lĩnh thế giới.

Giữa tháng 3, tại thành phố Austin, bang Texas, Hoa Kỳ, sẽ diễn ra SXSW, một sự kiện điện ảnh, phương tiện truyền thông tương tác, hội thảo và lễ hội âm nhạc thường niên.

Công ty AI của Anh DeepMind được thành lập vào tháng 9.2010. Năm 2016 đánh dấu sự thành công của DeepMind, chương trình AlphaGo của họ đã đánh bại một kiện tướng cờ vây chuyên nghiệp lần đầu tiên trong lịch sử máy học, khiến họ trở nên nổi tiếng.

Tương tự như con người, DeepMind đã phát triển một mạng lưới thần kinh học hỏi cách chơi, làm việc và tư duy. Mạng lưới thần kinh này sẽ bắt chước các hành vi của não bộ và từ đó đưa ra các hành động độc lập hoặc được lập trình sẵn nhằm thực hiện các công việc có tư duy cao. Google đã mất hơn 500 triệu USD để mua lại DeepMind vào năm 2014.

Shivon Zilis

Shivon Zilis, người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ, được gọi là "một sự kết hợp đặc biệt giữa IQ và EQ."

Shivon Zilis, theo trang Insider, là một nhà lãnh đạo trẻ, đầy triển vọng. Ông tốt nghiệp Đại học Yale danh giá với bằng cử nhân kinh tế và triết học vào năm 2008. Phong cách lãnh đạo của Shivon Zilis được cho là bị ảnh hưởng rất nhiều bởi triết học của ông.

Shivon Zilis là một trong những cổ đông sáng lập của quỹ đầu tư mạo hiểm Bloomberg Beta. Shivon Zilis, theo một trang web cá nhân, chuyên về máy học (machine learning), công nghệ mà các nhà quản lý trong ngành dự đoán là có tiềm năng rất lớn.

Shivon Zilis đã trở nên nổi tiếng không chỉ vì thành tích công việc xuất sắc mà còn vì Elon Musk và cặp song sinh của anh ấy vào cuối năm 2021. Khi tìm kiếm hồ sơ đổi tên từ án, Business Insider đã cung cấp dữ liệu này.

Shivon Zilis đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thành lập Phòng thí nghiệm Sáng tạo đột phá, một vườn ươm công nghệ máy học tại Đại học Toronto. Shivon Zilis cũng là thành viên của cả Viện trí tuệ nhân tạo Vector và Viện trí tuệ nhân tạo Alberta, cũng như trong hội đồng quản trị của chúng.

Shivon Zilis là một thành viên đặc biệt của mạng lưới 100 người nổi bật tại Canada, được tạo thành từ các chính trị gia, doanh nhân và nhà đầu tư có ảnh hưởng toàn cầu.

elon-musk-tach-minh-khoi-openai.jpg
Shivon Zilis, một người tiên phong trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ với chuyên môn về AI và máy học, là chủ tịch của Fortune

Shivon Zilis, theo trang USA Today, đã làm việc chăm chỉ đến mức “hiếm khi dừng lại để thở”. Đôi mắt to và dòng máu lai Á-Âu của cô ấy là một đặc điểm khiến mọi người dễ dàng nhận ra.

Shivon Zilis sinh ra ở Canada, có bố là người Canada và mẹ là người Ấn Độ nhập cư. Shivon Zilis đã làm việc cho IBM và Bloomberg sau khi tốt nghiệp đại học, nơi cô ấy thành lập các công ty khởi nghiệp nội bộ và giữ quan hệ đối tác với cả hai công ty dưới dạng doanh nghiệp hợp tác.

Shivon Zilis không hoàn toàn đam mê công việc đến mức ngớ ngẩn như cô ấy tự mô tả, theo Jonah Varon, đồng sáng lập Newsle, nền tảng kết nối đã được LinkedIn mua lại. Theo Jonah Varon, Shivon Zilis là "một sự kết hợp đặc biệt của IQ và EQ."

Shivon Zilis được gọi là một người theo phong cách sprezzatura do tập trung toàn bộ sức lực cho công việc. Một người thờ ơ với ngoại hình nhưng ẩn giấu sự tinh tế bên trong được gọi là "sprezzatura", không phải là tiếng Ý. Cô ấy thường xuyên trang điểm và chỉ mặc quần jean và áo phông đơn giản.

Shivon Zilis được mô tả là người định hướng, nhà đánh giá tiềm năng, trái ngược với nhiều nhà đầu tư chỉ khoe khoang và mong muốn thâm nhập vào các công ty khởi nghiệp. Một trong những lý do Elon Musk bị thu hút bởi Shivon Zilis, ngoài việc có kiến thức về AI và máy học, có thể là điều này.

Shivon Zilis lần đầu tiên gặp Elon Musk thông qua hoạt động của OpenAI, một nhóm phi lợi nhuận nghiên cứu và triển khai AI do Giám đốc điều hành Tesla đồng sáng lập vào năm 2015. Cô là thành viên trẻ nhất của hội đồng quản trị OpenAI.

Shivon Zilis hiện là giám đốc tổ chức các dự án đặc biệt tại Neuralink, công ty công nghệ thần kinh của Elon Musk, theo tài khoản LinkedIn cá nhân của cô ấy. Vào tháng 5.2017, cô ấy đã bắt đầu làm việc cho Neuralink.

Shivon Zilis đã làm việc trong đội ngũ của Tesla trong thời gian này, ngoài việc đảm nhận vị trí giám đốc dự án và triển khai chuyên môn về AI cho các hệ thống lái xe tự động và chip.

Shivon Zilis có chung nhiều sở thích với Elon Musk, chẳng hạn như du hành vũ trụ, tiền mã hóa và đặc biệt là AI.

Shivon Zilis đã tuyên bố vào tháng 11.2021 rằng anh ấy bắt đầu cảm thấy cần thiết phải sử dụng biểu tượng trái tim thật thay cho icon trái tim phổ biến trên smartphone. Shivon Zilis và Elon Musk chào đón cặp sinh đôi của mình vào thời điểm này, theo một hồ sơ án do Business Insider thu thập được.

Shivon Zilis đã tiến hành các xét nghiệm phẫu thuật chip não hỗ trợ Bluetooth trên khỉ và lợn tại Neuralink vào thời điểm Shivon Zilis làm việc cho công ty. Elon Musk nói rằng các thử nghiệm trên người có thể bắt đầu vào cuối năm 2022.

Shivon Zilis là một nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng từ năm 2015 và được xếp hạng trong danh sách Under 30 của Forbes. Ngoài ra, cô ấy còn được xếp hạng 35 Under 35 của LinkedIn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận