Các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tạo chatbot như ChatGPT do kiểm duyệt, chi phí và dữ liệu cao.

Các công ty Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tạo chatbot như ChatGPT do kiểm duyệt, chi phí và dữ liệu cao.

ChatGPT có thể hiểu các truy vấn khó khăn và giải thích chúng một cách xuất sắc giống như con người.

Chatbot này được phát triển dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn GPT-3 của OpenAI, đã được điều chỉnh bằng kỹ thuật học có giám sát và học tập tăng cường.

Nhiều người dùng ở Trung Quốc đã cố gắng sử dụng ChatGPT theo nhiều cách khác nhau, bao gồm phê bình phim, cố vấn nghề nghiệp, tư vấn đầu tư, sức và thậm chí giải mã giấc mơ, sau khi sử dụng mạng riêng ảo (VPN) vượt qua giới hạn để tạo tài khoản OpenAI.

ChatGPT đã nhận được sự chú ý từ chính phủ Trung Quốc. Trong một nghiên cứu gần đây được xuất bản gần đây, Văn phòng Công nghệ Bắc Kinh, thành phố có nhiều công ty khởi nghiệp AI nhất Trung Quốc, đã cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong việc tạo ra các đối thủ cho ChatGPT.

Tuy nhiên, điều này nói thì đơn giản hơn làm, do sự khác biệt trong cấu trúc của ngôn ngữ tiếng Anh với tiếng Trung, áp lực chi phí, tính sẵn có của bộ dữ liệu và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là vấn đề kiểm duyệt nghiêm ngặt ở Trung Quốc.

Trung Quốc luôn giám sát chặt chẽ luồng thảo luận chính trị, xã hội trong nước và gần đây đã mạnh tay ngăn chặn nội dung trực tuyến được coi là không phù hợp, từ cá cược, khiêu dâm đến bạo lực trong game đến cả nội dung cổ vũ những ý tưởng không phù hợp với giá trị truyền thống của nước này.

Cư dân mạng Trung Quốc đã bị ngăn cản truy cập các trang web nổi tiếng của phương Tây như Google và Facebook do Great firewall (tường lửa vĩ đại). Tuy nhiên, chatbot AI đang mang đến những thách thức mới.

cong-ty-trung-quoc-doi-mat-thach-thuc-ve-kiem-duyet-chi-phi-du-lieu-de-phat-trien-chatbot-nhu-chatgpt.jpg
Các nhà phân tích cho biết sẽ rất khó để thành lập một đối thủ với ChatGPT ở Trung Quốc.

Dahlia Peterson, nhà phân tích nghiên cứu tại Trung tâm An ninh và Công nghệ Mới nổi (CSET) của Đại học Georgetown, cho biết:Khả năng của Trung Quốc trong việc tạo ra một dịch vụ địa phương có thể so sánh với ChatGPT sẽ bị cản trở do kiểm duyệt.”.

Chính quyền Trung Quốc không cho phép các công ty AI Trung Quốc sử dụng bất kỳ tài liệu nào được coi là nhạy cảm về chính trị trong các câu trả lời, ngay cả khi chúng có thể truy cập, sử dụng dữ liệu toàn cầu và tài nguyên nghiên cứu để đào tạo các mô hình AI của họ.”, bà Dahlia Peterson bổ sung.

Ngay cả khi đối thủ ChatGPT của Trung Quốc đã được tạo ra, việc quản lý chặt chẽ nội dung từ chính quyền có thể ngăn chặn việc tiến hành thương mại hóa công ty.

Nhà phân tích Hanna Dohmen của CSET cho biết như sau:Những hạn chế, quy định nội dung và kiểm duyệt chặt chẽ có thể cản trở hoạt động thương mại hóa và đổi mới công nghệ này.”.

Tuy nhiên, Jeffrey Ding, trợ lý giáo sư khoa học chính trị tại Đại học George Washington, đã chỉ ra rằng sự phát triển ChatGPT của OpenAI cũng đi kèm với "kiểm duyệt".

ChatGPT đã được đào tạo để không thảo luận về các chủ đề nhạy cảm, chẳng hạn như các vấn đề chính trị và tôn giáo. Các công ty AI Trung Quốc có thể sẽ sử dụng các kỹ thuật tương tự để tạo ra các phiên bản ChatGPT của riêng họ.Jeffrey Ding đã trả lời các câu hỏi từ trang SCMP như sau.

Về những suy nghĩ của riêng mình về việc kiểm duyệt, SCMP đã được ChatGPT hỏi ý kiến của bạn.

Ở các quốc gia như Trung Quốc, việc phát triển các dịch vụ như ChatGPT có thể gặp khó khăn do kiểm duyệt. Khả năng các hệ thống AI tạo ra nội dung được coi là nhạy cảm hoặc không thể chấp nhận được về mặt chính trị có thể là mối quan tâm của các chính phủ.Cuối cùng, nhiều yếu tố, chẳng hạn như các chính sách và quy định của chính phủ, cũng như những đổi mới và tiến bộ công nghệ, sẽ ảnh hưởng đến mức độ kiểm duyệt có thể áp dụng cho các dịch vụ giống ChatGPT.”, ChatGPT trả lời.

Một thách thức khác để thành công trong việc tạo ra đối thủ cạnh tranh với ChatGPT là sự độc đáo của ngôn ngữ Trung Quốc.

Yuanyu Intelligent, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, do Xu Liang sáng lập, cho biết việc thành lập một chatbot AI trong tiếng Trung cũng rất khó khăn vì hệ sinh thái nguồn mở của nước không phát triển và rộng khắp như ở phương Tây.

Mô hình học sâu Transformer và một số lượng lớn các công cụ khác từ các cộng đồng nguồn mở đã được sử dụng trong quá trình đào tạo ChatGPT.

Vào tháng 1, Yuanyu Intelligent đã ra mắt ChatYuan, dịch vụ lấy cảm hứng từ ChatGPT, dưới dạng một ứng dụng nhỏ trên WeChat của Tencent. Công ty này cho biết đây là AI thế hệ đầu tiên được tạo ra trước bởi các mô hình tiếng Trung. Tuy nhiên, do hạn chế của Trung Quốc với thảo luận trực tuyến, các nhà khoa học chỉ có thể sử dụng một số bộ dữ liệu để xây dựng các mô hình trò chuyện AI. Xu Liang nói rằng ChatGPT có thể hoàn thành 90% nhiệm vụ được đặt ra, trong khi ChatYuan chỉ có thể đáp ứng tối đa 70% nhu cầu của người dùng.

Xu Liang cho biết ChatYuan được phát triển trên các mô hình lớn với hơn 10 tỉ tham số bằng tiếng Trung và có kế hoạch tung ra một phiên bản với hơn 100 tỉ tham số. Cụ thể, GPT-3 OpenAI có 175 tỉ tham số.

Một vấn đề khác là sự tuân thủ. Sau khi các nhà chức trách cho biết những sản phẩm như ChatYuan cần được xem xét kỹ lưỡng hơn về nội dung của chúng, ứng dụng nhỏ của chúng đã bị đình chỉ tuần trước.

Vì Trung Quốc khác với nước ngoài, chúng tôi cần nhiều lớp lọc và xử lý hơn để đánh giá văn bản.Xu Liang đã nói như vậy. Ông đã giải thích rằng để giải quyết vấn đề, người điều hành sẽ được thuê.

Giá vận hành các dịch vụ giống như ChatGPT có thể khiến bạn cân nhắc.

cong-ty-trung-quoc-doi-mat-thach-thuc-ve-kiem-duyet-chi-phi-du-lieu-de-phat-trien-chatbot-nhu-chatgpt1.jpg
Xiaoice, chatbot của Microsoft được một người dùng dùng thử ở Trung Quốc vào năm 2018 - Ảnh: Handout

Xiaoice, một công ty Trung Quốc của Microsoft, do Li Di Giám đốc điều hành, thành lập gần mười năm trước. Li Di đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với phương tiện truyền thông địa phương rằng mặc dù mỗi truy vấn ChatGPT chỉ tốn vài xu Mỹ, nhưng việc sử dụng dịch vụ này sẽ tiêu tốn của công ty ông hàng triệu USD mỗi ngày.

Li Di nói: “Thuê một người để xử lý các truy vấn có thể ít tốn kém hơn”. Sau khi người dùng phàn nàn về việc chính phủ Trung Quốc chỉ trích họ trên ứng dụng nhắn tin QQ của Tencent vào năm 2017, Xiaoice đã bị gỡ xuống. Sau đó, Xiaoice đã được kiểm duyệt.

OpenAI đã dành nhiều thời gian để phát triển ChatGPT và sẽ cần thời gian với các công ty Trung Quốc để triển khai một mô hình như vậy. Không thể nói liệu các công ty Trung Quốc có thể tạo ra thứ gì đó có thể so sánh được hay không.Wong Kam-fai, giáo sư tại Đại học Trung văn Hồng Kông, có kiến thức về xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Ngân sách của OpenAI là không giới hạn. Theo Crunchbase, dịch vụ cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp, OpenAI được thành lập vào năm 2015 và đã huy động được tổng cộng 11 tỉ USD.

Nhiều đối thủ, chẳng hạn như Google, Microsoft, Alibaba và Baidu (hãng điều hành công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc và đầu tư rất nhiều vào AI), đã bơm tiền vào các chatbot AI sau màn ra mắt đáng chú ý của ChatGPT.

Thật không may, kẻ phạm tội đã sử dụng ChatGPT để lan truyền tin đồn thất thiệt gióng lên hồi chuông cảnh báo với chính quyền địa phương.

Hôm 16.2, cảnh sát Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) đã cảnh báo người dân về tin đồn do ChatGPT gửi. Đây là một trong những nhận xét ban đầu về chatbot AI mà công ty an ninh Trung Quốc nhận được.

Mặc dù ChatGPT rất thú vị và đã lan truyền gần đây, nhưng hãy cẩn thận rằng những kẻ xấu có thể sử dụng nó để phạm tội và lan truyền tin đồn. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ChatGPT và tìm thấy rằng khi được hỏi những câu hỏi liên quan đến âm mưu và gây hiểu lầm, ChatGPT có thể nhanh chóng tạo ra thông tin hấp dẫn mà không trích dẫn nguồn.', một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Cục Công an thành phố Bắc Kinh cho biết.

Cảnh sát không được cung cấp bất kỳ ví dụ cụ thể nào về những tin đồn mà họ lo ngại trong bài đăng này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận