Kiến trúc sư Việt Nam có thể được hưởng lợi gì từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo?

Kiến trúc sư Việt Nam có thể được hưởng lợi gì từ việc sử dụng trí tuệ nhân tạo?

Sự nổi lên củaChatGPTkhiến người dùng tập trung chú ý nhiều hơn đến trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, các chương trình chatbot như ChatGPT chỉ đóng vai trò là một phần của bức tranh toàn cảnh về AI.

AI giờ đây không chỉ có thể tạo văn bản (text to text) mà còn có thể tạo hình ảnh (text to image) hoặc ghi nhớ rồi bắt chước giọng nói để đọc đoạn văn bản (text to voice).

Trên thực tế, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc áp dụng AI vào thực tế đang diễn ra nhanh hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực kiến trúc.

Nhiều kiến trúc sư đã quen thuộc với các chương trình AI như Midjourney (do David Holz phát triển) và Dall-E (OpenAI) và Stable Diffusion (của nhóm CompVis, đại học Ludwig Maximilian Munich, Đức). Stable Diffusion hiện thu hút nhiều sự chú ý hơn cả do khả năng biến cao và miễn phí của nó.

OpenAI cũng tạo ra Dall-E, một công cụ AI có thể tạo ra hình ảnh bằng cách sử dụng miêu tả (text to image), ngoài ChatGPT. Trọng Đạt là nhiếp ảnh gia của chúng tôi.

Ngày càng có nhiều nhóm trên các trang mạng xã hội về việc ứng dụng và đào tạo AI do chúng còn quá mới và do không phải ai cũng dễ tiếp cận và sử dụng thành thạo các công cụ này. Một số người thậm chí còn trực tiếp thảo luận về việc sử dụng AI trong công việc của mình.

Chia sẻ với VietNamNet, KTS Lý Phương (Hà Nội) cho biết, trong khoảng một năm trở lại đây, cô ấy đã cố gắng tiến hành nghiên cứu và sử dụng một số công cụ AI cho công việc. Midjourney là một công cụ được nữ KTS này sử dụng để lập kế hoạch, trong khi ChatGPT hoạt động như một trợ lý ảo hỗ trợ việc tra cứu.

KTS Lý Phương đã lưu ý rằng ChatGPT đã đóng một vai trò hỗ trợ đáng kể sau khi sử dụng. 'Tôi có thể hỏi ChatGPT nếu cần tìm hiểu về hệ thống máy nước nóng phù hợp để lắp đặt cho dự án của mình. Công cụ này sẽ tổng hợp thông tin chi tiết về các hệ thống máy nước nóng khác nhau, lợi ích và hạn chế cũng như giá cả của từng công nghệ. Nếu tự tổng hợp, tôi có thể mất vài giờ, trong khi ChatGPT đã cung cấp phản hồi chỉ trong vài phút.”, cô nói.

Midjourney, một nữ kiến trúc sư, đã tạo ra một công cụ để vẽ tranh công trình dưới dạng text bằng cách sử dụng các miêu tả đầu vào. AI hỗ trợ tạo ra ngay một số hình ảnh liên quan từ các yêu cầu của khách hàng. Điều này giúp việc xây dựng ý tưởng sản phẩm dễ dàng hơn.

AI có thể tạo ra các biến thể từ hình ảnh ban đầu của công trình để hỗ trợ kiến trúc sư trong việc hiện thực hóa dự án.

KTS Nguyễn Bảo Anh (TP.HCM) cho biết AI có nhiều mục đích sử dụng kiến trúc khác nhau và có thể được sử dụng để cải tạo các công trình theo nhiều cách khác nhau, ngôn ngữ kiến trúc khác nhau căn cứ theo khối dáng ban đầu.

Cụ thể, kiến trúc sư chỉ cần cung cấp các hướng dẫn hợp lý từ hình ảnh của công trình (có thể là hình chụp hoặc render thô), chẳng hạn như "một căn villa phong cách địa trung hải" (một căn villa phong cách địa trung hải) có thể tạo ra nhiều biến thể. Đây là một kỹ thuật mới giúp các kiến trúc sư dễ dàng đạt được ý tưởng hơn và nâng cao hiệu quả thiết kế.

"Người dùng có thể nhanh chóng điều chỉnh nội dung của bức tranh bằng Stable Diffusion bằng cách sử dụng các câu lệnh đơn giản. Chẳng hạn, AI có thể hiểu và xử lý các lệnh để tạo ra kết quả tương đối chính xác theo hướng dẫn, chẳng hạn như chuyển ngày thành đêm, chuyển sang trời tuyết và chuyển tất cả thành màu trắng. Việc sử dụng các câu lệnh để chỉnh sửa một số hiệu ứng hình ảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm một số thời gian thay đổi thiết kế hoặc hiệu ứng., KTS Nguyễn Bảo Anh nói.

Ở một khía cạnh khác, kiến trúc sư có thể chỉnh sửa ảnh hậu kỳ sau thiết kế gửi khách hàng mà không cần tô màu nhiều, điều này sẽ giúp AI tính toán vị trí và màu sắc mong muốn. AI sẽ thay con người hoàn thành công việc tiếp theo với sự trợ giúp của nhiều loại vật liệu và vật thể khác nhau vào đúng bố cục mong muốn.

Chuyển thể ý tưởng sang 3D render là một chức năng của AI. Dựa trên bản phác tay của KTS Trịnh Phương Quân, KTS Nguyễn Bảo Anh đã tạo ra hình ảnh sử dụng Stable Diffusion.

Là một kiến trúc sư, bạn luôn phải sáng tác, khám phá các ý tưởng mới và thu hút sự chú ý đến các vật liệu. Người làm nghề có thể sử dụng công cụ tiên tiến được sử dụng để tìm kiếm ngôn ngữ kiến trúc trong không gian cụ thể, kết hợp các phong cách thiết kế khác nhau vào một dự án hoặc hiện thực hóa một số khát vọng mà trước đây chỉ dám ước mơ bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo.

KTS Nguyễn Bảo Anh cho biết, việc áp dụng AI trong môi trường làm việc chuyên nghiệp tại các công ty kiến trúc vẫn còn gặp khó khăn bên cạnh những thử nghiệm cá nhân.

Các công ty kiến trúc lớn đã sử dụng các kỹ thuật mới như AI nhằm mục đíchThay thế, hỗ trợ con ngườiSẽ cần thêm thời gian để chứng minh hiệu quả trước khi áp dụng đại trà.

Ở một mức độ nào đó, KTS Lý Phương cho rằng vẫn còn quá sớm để nói rằng AI sẽ thay thế con người trong lĩnh vực kiến trúc. Cô ấy nói rằng Midjourney có thể tạo ra hình ảnh rất đẹp nhưng lại thiếu nhiều thành phần thiết yếu, bao gồm thông tin thực địa về cảnh quan, địa hình, thông số kỹ thuật, v.v. Thay vào đó, nếu các công cụ AI tiếp theo có thể được sử dụng để tạo ra các bản vẽ kỹ thuật với thông tin đầy đủ, chúng sẽ rất hữu ích cho công việc của kiến trúc sư.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận