ChatGPT đã sửa sai trong kỳ thi lớp 6 thảm hại ở Singapore, thất bại thảm hại và sửa sai vài ngày sau đó.

ChatGPT đã sửa sai trong kỳ thi lớp 6 thảm hại ở Singapore, thất bại thảm hại và sửa sai vài ngày sau đó.

Hãng tin The Straits Times (Singapore) đã yêu cầu ChatGPT giải quyết các câu hỏi của Kỳ thi Tốt nghiệp Tiểu học (PSLE) trong một cuộc khảo sát vào tháng Hai. Tất cả học sinh 12 tuổi ở Singapore đều phải vượt qua PSLE để quyết định sẽ học trường trung học nào.

Các câu hỏi từ các bài thi PSLE năm 2020, 2021 và 2022 về Toán học, Khoa học và Tiếng Anh đã được gửi đến ChatGPT. Theo The Straits Times, Chatbot này đã nhận được điểm trung bình là 16 trên 100 trong ba bài Toán mà nó đã thực hiện.

ChatGPT cho điểm 0 cho các câu hỏi này và không thể hiểu hoặc trả lời bất kỳ yêu cầu nào liên quan đến sơ đồ hoặc đồ thị trong quá trình kiểm tra.

ChatGPT đã mắc lỗi khi hỏi những câu hỏi rất đơn giản bằng văn bản. Theo The Straits Times, ChatGPT đã đưa ra câu trả lời là 65.503 cho 60.000, 5.000, 400 và 3 tổng của các số đó. 65.403 là câu trả lời đúng.

Tuy nhiên, ChatGPT đã đưa ra câu trả lời phù hợp khi trang Insider hỏi câu hỏi tương tự. Các bài thi khoa học của ChatGPT có kết quả tốt hơn một chút, trung bình 21 trên 100 điểm.

Vào ngày 20.2, khi Insider kiểm tra ChatGPT trên hai câu hỏi Khoa học PSLE, một câu hỏi từ năm 2020 và một câu hỏi từ năm 2022, chatbot của OpenAI đã tìm thấy đáp ứng phù hợp.

Theo The Straits Times, ChatGPT đã đạt điểm trung bình 11 trên 20 điểm trong ba bài kiểm tra tiếng Anh PSLE. ChatGPT gặp sự cố trong bài kiểm tra tiếng Anh với các câu hỏi liên quan đến các từ có nhiều nghĩa.

Cụm từ "giá trị” (value). ChatGPT đã bỏ qua bối cảnh của truy vấn, trong đó "giá trị" đề cập đến các nguyên tắc đạo đức của một người và đưa ra câu trả lời như thể nó có nghĩa là "giá trị tiền tệ".

chatgpt-that-bai-tham-hai-trong-ki-thi-hoc-sinh-lop-6-singapore.jpg
ChatGPT đã sửa sai và trả lời đúng các câu hỏi đó sau khi thất bại trong kỳ thi lớp 6 Singapore về môn Toán và Khoa học - Ảnh: Internet

ChatGPT có 100 triệu người dùng hàng tháng vào cuối tháng 1 sau khi được thành lập tại Hoa Kỳ bởi công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) vào tháng 11.2022. Theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Sĩ), điều này khiến ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng được tạo ra nhanh nhất trong lịch sử.

Theo dữ liệu do công ty phân tích Similarweb thu thập, UBS cho biết trung bình có 13 triệu người dùng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1, nhiều hơn gấp đôi so với mức của tháng 12.2022.

Các nhà phân tích UBS viết như sau trong ghi chú:Không thể nào ghi lại có gì phát triển nhanh hơn trong ứng dụng của người tiêu dùng 20 năm sau không gian internet so với ChatGPT".

Dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy TikTok mất khoảng 9 tháng để có 100 triệu người dùng trên toàn cầu, Facebook cần 2 năm và Instagram mất đến 2 năm rưỡi.

Thật ngạc nhiên khi ChatGPT không thể vượt qua kỳ thi lớp 6 của Singapore. Điều này là do chatbot này đã vượt qua kỳ thi cuối kỳ tại Trường Kinh doanh Wharton của Đại học Pennsylvania (Mỹ), bốn học Luật Minnesota (Mỹ) và dễ dàng vượt qua Kỳ thi Cấp phép Hành nghề Y tế của Hoa Kỳ.

Các đại diện của OpenAI và Bộ Giáo dục Singapore đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi từ Insider.

Trang The New York Times tháng 1 cho biết các trường đại học đang cải tiến kỳ thi vì lo ngại sinh viên có thể sử dụng chatbot AI để gian lận. Thay vì nộp các bài đánh máy, các bài kiểm tra miệng được yêu cầu nhiều hơn, làm việc theo nhóm và đánh giá viết tay là một phần của quy trình mới, theo The New York Times.

Các trường công lập ở thành phố New York (Mỹ) đã cấm ChatGPT sử dụng mạng và thiết bị của trường, đồng thời các giáo sư đang sửa đổi giáo trình để ngăn học sinh sử dụng nó trong lớp học khi nghỉ ngơi.

Theo thử nghiệm của nhiều trang công nghệ, ChatGPT có thể tạo các bài báo, tiểu luận, truyện cười, thơ và thậm chí cả mã, nhưng môn Toán thì khá tệ.

Paul von Hippel, giáo sư tại Đại học Texas (Mỹ) và là nhà khoa học dữ liệu và thống kê, đã viết một bài luận về những bất lợi của ChatGPT trong toán học. Ông nói: “Tôi chưa nghe thấy các giảng viên Toán bày tỏ lo ngại về ChatGPT. Tôi không nghĩ ChatGPT có ích gì nhiều cho Toán học. Điều này thật kỳ lạ vì Toán học là lĩnh vực được sử dụng đầu tiên của máy tính.”.

ChatGPT đã được cây viết Josh Zumbrun của trang WSJ yêu cầu viết 5 bài toán đại số đơn giản và sau đó cung cấp câu trả lời. Kết quả là chatbot này chỉ giải đúng 3 bài toán mà nó viết.

Singapore đã hỗ trợ việc sử dụng ChatGPT trong trường học và các cơ sở giáo dục khác.

Singapore hoan nghênh việc sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT trong trường học, nhưng nước này không muốn học sinh bị quá phụ thuộc vào công nghệ và hiểu được các hạn chế của chúng.

Chan Chun Sing, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore, đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội Singapore vào đầu tháng 2 rằng khi các công cụ AI như ChatGPT trở nên phổ biến hơn theo thời gian, các trường học và học viện, đại học phải có khả năng sử dụng chúng một cách hiệu quả để cải thiện chất lượng học tập.

Chan Chun Sing, như với bất kỳ công nghệ nào khác, ChatGPT và các công cụ AI khác mang đến cả cơ hội và thách thức cho người sử dụng. Để tìm hiểu việc sử dụng ChatGPT trong môi trường giáo dục, các nhà giáo dục của Bộ đã thành lập các nhóm chuyên nghiệp.

Những người làm công tác giáo dục sẽ giảng dạy cho học sinh hiểu các khái niệm cơ bản và giúp học sinh không bị lệ thuộc quá mức vào các ứng dụng công nghệ.

Ông Chan Chun Sing ví ChatGPT giống như máy tính có thể giúp học sinh học toán, nhưng nó không đòi hỏi các em phải thành thạo các phép toán cơ bản trước tiên.

ChatGPT chỉ có thể là một công cụ hữu ích cho việc học khi học sinh đã nắm vững các khái niệm cơ bản và kỹ năng tư duy. Trong một thế giới không chắc chắn hơn, chúng ta cũng phải hướng dẫn học sinh cách sử dụng và học cách làm việc với các công cụ mới ở trạng thái bình thường mới, chẳng hạn như ứng dụng do máy tính tạo ra.”, Chan Chun Sing nói.

chatgpt-that-bai-tham-hai-trong-ki-thi-hoc-sinh-lop-6-singapore1.jpg
Ông Chan Chun Sing, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Singapore, là một người theo dõi trang web của ông.

Các nghị sĩ đã hỏi liệu có biện pháp bảo vệ nào để giảm thiểu rủi ro như đạo văn hay không và bày tỏ lo ngại rằng ChatGPT có thể bị khai thác và sử dụng để giúp học sinh/sinh viên gian lận.

Chan Chun Sing, bộ trưởng giáo dục Singapore, đã trả lời câu hỏi này và cho biết rằng các sinh viên đã nhận thức được sự cần thiết của tính chính trực và tác động của việc đạo văn. Ông Chan Chun Sing, bộ trưởng giáo dục Singapore, lưu ý rằng các trường học cũng sử dụng một số phương pháp khác nhau để tìm kiếm sự lạm dụng công nghệ, chẳng hạn như đánh giá trình độ của học sinh và xác định các phản ứng bất thường tiềm năng do AI tạo ra.

Ông Chan Chun Sing bổ sung rằng phân tích, ghi chú thực địa và chi tiết quan sát là một số kỹ năng học thuật mà AI có thể thực hiện nhưng không thể tạo ra kết quả. Các công cụ AI được sử dụng trong bài làm của học sinh để hỗ trợ việc xác định hành vi đạo đức.

Ông Chan Chun Sing nói thêm rằng các trường học phải đảm bảo rằng học sinh hiểu cách thức hoạt động của các công cụ AI như ChatGPT khi công nghệ tiếp tục phát triển. Chẳng hạn, thuộc vào dữ liệu được sử dụng, ứng dụng AI có thể tạo ra các báo cáo sai lệch hoặc không chính xác. Kết quả do ChatGPT tạo ra phải được các sinh viên xem xét kỹ lưỡng.

Chính phủ Singapore thường nhấn mạnh giá trị của việc xây dựng lòng tin thông qua việc sử dụng AI "có trách nhiệm" để đạt được kết quả tốt nhất có thể từ công nghệ.

AI Ethics and Governance Body of Knowledge (Nhóm kiến thức về đạo đức và quản trị AI) đã xuất bản hướng dẫn tham khảo vào năm 2020 cho các doanh nghiệp địa phương và chuyên gia CNTT về các khía cạnh đạo đức cần thiết trong việc tạo và triển khai công nghệ AI. Hướng dẫn này được xây dựng dựa trên Mô hình quản trị AI của Singapore (Khung quản trị AI kiểu mẫu).

Khung và bộ công cụ kiểm tra quản trị, được gọi là AI Verify, cũng được triển khai vào tháng 5.2022 để hỗ trợ các tổ chức thể hiện việc sử dụng AI "khách quan và có thể kiểm chứng" của họ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận