Sơn La - Bình | Báo Công Thương

Sơn La - Bình | Báo Công Thương

Đường dây 500kV Sơn La 580 Sơn La (T500SL) - 574 Bình (T500HB) dài 206,3 km đã được đóng điện và đưa vào sử dụng vào năm 2010 để giải tỏa công suất cho Nhà máy điện Sơn La. Công trình 500kV Sơn La 580 Sơn La (T500SL) - Bình (T500HB) dài 206,3 km. Các chuỗi composite, một công nghệ tiên tiến hiện đại, được sử dụng trong đường dây để xác định vị trí điện.

Với điều kiện địa hình đồi, núi cao, vượt thung lũng sâu, khí hậu khắc nghiệt thay đổi bất thường, sương mù, sương muối, nồm, ẩm, độ chênh nhiệt độ theo mùa lớn tại một số vị trí xuất hiện hiện tượng lão hóa, vỏ cách điện composite có hiện tượng rạn nứt, mủn, thủng lỗ, rách tán và đặc biệt có một số vị trí rêu bám đã làm suy giảm khả năng cách điện của đường dây sau thời gian dài vận hành.

Chúng tôi làm việc để mang lại sự ổn định và an toàn cho các phương tiện giao thông của bạn, nhằm mục đích mang lại sự ổn định và an toàn cho các phương tiện giao thông của bạn.Tổng công ty truyền tải điện 1(PTC1) đã giao nhiệm vụ cho Truyền tải điện Bình và Tây Bắc 2 kiểm tra, giám sát và thay thế các chuỗi cách điện composite bị hư hỏng bằng cách điện tinh.

Hoàn thành sớm thay cách điện đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình
Để thay thế, hãy di chuyển chuỗi cách điện đến một vị trí cụ thể và kéo chuỗi cách điện đó lên trên.

Công trình sửa chữa thay thế cách điện và các phụ kiệnđường dây 500kVCó 99 địa điểm trên Sơn La - Bình, 42 trong số đó là các cung đoạn do Truyền tải điện Tây Bắc 2 điều hành và 57 địa điểm do Công ty Truyền tải điện Bình quản lý. 56 vị trí (272 chuỗi đỡ) đã được thay thế trong đợt cắt điện từ ngày 09-11/01/2023 giữa Truyền tải điện Bình và Truyền tải điện Tây Bắc 2.

Trong đợt 2 này (từ ngày 08-12/02/2023), 43 vị trí néo đã được thay thế bằng cách điện và phụ kiện ĐZ, trong đó Truyền tải điện Bình thực hiện 18 vị trí/216 chuỗi cách điện néo loại 300kN và 54 chuỗi đỡ lèo loại 120kN; Truyền tải điện Tây Bắc 2 thực hiện thay thế 25 vị trí/232 chuỗi néo loại 300kN.

Để công tác thi công được tiến hành nhanh chóng, an toàn và đúng tiến độ, một khối lượng công việc khổng lồ đã được lên kế hoạch trước đó. Trước ngày cắt điện, gần 190 tấn thiết bị, phụ kiện và dụng cụ phục vụ cho công tác thi công đã được vận chuyển đến các chân cột. Trong số đó, PTC1 đã huy động gần 200 cán bộ, công nhân đến từ tất cả các đội thuộc Truyền tải điện Bình, Tây Bắc 2 và sự tăng cường của Truyền tải điện Hà Nội, Nghệ An.

Hoàn thành sớm thay cách điện đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình
Công tác họp phổ biến phương án thi công, an toàn cho lực lượng thi công và phổ biến phương án thi công.

Để vận chuyển hàng trăm tấn thiết bị, phụ kiện trèo đèo, lội suối và băng rừng lên đến vị trí thi công, các đơn vị truyền tải điện đã phải huy động thêm gần 100 lao động là người dân địa phương. Vận chuyển thiết bị là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất vì chúng phải được thực hiện trên các khu vực có địa hình phức tạp.

Ấn tượng nhất của chúng tôi là những người thợ truyền tải điện đến giữa trưa vẫn treo mình ở độ cao 40-50 mét, những giọt mồ hôi của mỗi công nhân vẫn "túa ra", các anh ấy vẫn tập trung cao độ để tháo dỡ hàng tấn dây cách điện, phụ kiện và sau đó là những dây cách điện mới được kéo lên để lắp đặt sao cho chính xác và an toàn cho con người và thiết bị.

Hoàn thành sớm thay cách điện đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình
Những người thợ điện trong đêm tối vẫn làm việc chăm chỉ dưới mức tối đa để tháo dỡ và lắp đặt các chuỗi cách điện.

Người thợ truyền tải bắt đầu một hành trình khó khăn từ vị trí thi công để xuống núi vào ngày 11/02/2023, khi công việc tại vị trí cột 293 do đội Truyền tải điện Lạc Sơn đảm nhiệm kết thúc, thu dọn dụng cụ lao động và tháo dỡ các thiết bị cũ. Lúc này, sự mệt mỏi mới xuất hiện trên khuôn mặt các anh, nhưng họ vẫn có thể vui vì nhiệm vụ đã hoàn thành; đi đến chân núi, dừng chân tại một nhà dân bên đường, tháo ủng và găng tay bảo hộ, uống cốc trà ấm và quay trở lại nhà công vụ nghỉ ngơi để sẵn sàng cho những vị trí thi công tiếp theo vào ngày hôm sau.

Ông Phan Đông Minh, Phó Giám đốc Truyền tải điện Bình, cho biết: Đường dây 500kV Sơn La- Bình là một phần thiết yếu của hệ thống lưới điện quốc gia và phục vụ an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam bằng cách cung cấp năng lượng cho Nhà máy điện Sơn La. Do đường dây chủ yếu đi qua vùng đồi núi cao, băng qua thung lũng sâu, khí hậu khắc nghiệt, thay đổi bất thường theo mùa, mùa hè nắng nóng nhiệt độ môi trường lên 39–40 C, mùa đông lại lạnh giá nhiệt độ môi trường xuống dưới 5 C, cách điện composite đã xuất hiện các tán cách điện vật liệu silicone bị lão hóa, rạn, rách tán và có hiện tượng rêu bám đã làm giảm khả năng cách điện. Có 57 vị trí cần sửa chữa thay thế do truyền tải điện Bình quản lý, chủ yếu ở các khu vực huyện Mộc Châu, Vân Hồ và Mai Châu của tỉnh Bình.

Hoàn thành sớm thay cách điện đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình
Để thi công, thợ điện phải treo mình ở độ cao từ 40 đến 50 mét.

Ngoài ra, do địa hình phức tạp chủ yếu là núi đá, đường giao thông đi lại khó khăn, phần lớn các vị trí thi công đều yêu cầu nhân viên vận chuyển xe ô tô chở thiết bị và phụ kiện trên đường tập kết phải đi bộ tiếp tục mới đến chân cột thi công. Hầu như các phương tiện thi công cơ giới đều không thể tiếp cận được các vị trí cột vì địa hình quá phức tạp. Tất cả mọi thứ đều phải do con người thực hiện: Vận chuyển vật tư, thiết bị và dụng cụ bằng kéo cáp hoặc thuê người dân địa phương gùi, vác lên núi.

Ông Hồ Văn Hồng, Đội phó Đội truyền tải điện Mộc Châu, cho biết: Vị trí cột 293 hôm nay mà đoàn công tác đến là tương đối thuận lợi so với nhiều vị trí khác vì nó gần đường giao thông và chỉ cần đi bộ 800 mét là đến nơi, mặc dù đường núi dốc nhưng lại không phải lội qua suối hay các đèo sâu vào trong rừng như nhiều vị trí cột khác. Có rất nhiều khó khăn trong cuộc thi công này, và có rất nhiều thử thách! Chúng tôi đã mất hơn hai giờ đồng hồ để đi bộ hơn 02 km đường rừng, vách núi đá dựng đứng và đường trơn trượt.

Phó giám đốc PTC1, ông Hoàng Xuân Khôi, cho biết: Những người lao động, cán bộ truyền tải rất vất vả khi di chuyển trên những địa hình khó khăn, thường xuyên phải xa gia đình. Lãnh đạo PTC1, cũng như Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và các đoàn thể, luôn quan tâm, theo dõi công trường thi công và hỗ trợ nhân viên cả về tinh thần và vật chất. Kết quả là, các "lính" truyền tải luôn thấy ấm lòng và yên tâm cống hiến, nỗ lực vượt qua những khó khăn thách thức để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho mỗi công trình vì dòng điện thân yêu của đất nước.

Hoàn thành sớm thay cách điện đường dây 500 kV Sơn La - Hòa Bình
Lực lượng thi công đã nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng các mục tiêu được thiết lập sẽ được thực hiện và thành công, và chúng tôi sẽ về đích sớm hơn một ngày.

Đến 17 giờ ngày 12/02/2023, Ban chỉ huy công trình đã thông báo rằng 43 vị trí trên hai đơn vị Truyền tải điện Hoà Bình và Tây Bắc 2 đã thi công xong, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Như vậy, phương án công trình về đích sớm, cắt giảm thời gian cắt điện và giảm giá là những ưu điểm chính của việc thực hiện điều này. Ông Đào Trọng Tài, Trưởng phòng Kỹ thuật PTC1, chia sẻ

Mạnh Hùng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận