Bộ Kế hoạch và Đầu tưBộ Công Thương đã gửi công văn số 1055/BKHĐT-KTCNDV để xin ý kiến về việc góp ý dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu.
![]() |
| Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc điều hành giá xăng dầu cần đảo bảo hài hóa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân. |
Điều hành giá xăng dầu đòi hỏi phải đảo bảo hài hoà lợi ích của người dân, công ty và nhà nước.
Trong một công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu 11 vấn đề, trong đó nổi bật là những vấn đề liên quan đến công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành và công bố giá; quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu; và cho phép các đại lý bán lẻ lấy hàng từ nhiều nguồn khác nhau.
Điều đó có liên quan gì đến công thức giá và phương thức điều hànhgiá xăng dầu, Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tại, giá xăng dầu được điều hành dựa trên giá cơ sở. Cơ quan nhà nước sử dụng giá cơ sở làm cơ sở để tính giá điều hành, làm cơ sở cho việc xác định giá bán lẻ xăng dầu trong nước và được tính bằng các biến số tạo thành giá tổng hợp từ các nguồn xăng dầu sản xuất trong nước và nhập khẩu.
'Thời gian qua, thị trường xăng dầu có nhiều biến động, nguồn cung xăng dầu trên thị trường có một số bất ổn cục bộ, một trong số đó là do chi phí kinh doanh xăng dầu chưa được tính đúng, tính đủ trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không có động lực duy trì hoạt động kinh doanh'.Như đã nêu trong một văn bản từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ngược lại, xăng dầu là một mặt hàng quan trọng liên quan mật thiết đến an ninh năng lượng, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân. Điều hành giá xăng dầu phải đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước, đồng thời tạo động lực và điều kiện cho tăng trưởng kinh tế.
Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn Phương án 1 cho dự thảo Tờ trình, đó là tiếp tục điều hành giá xăng dầu theo quy định hiện hành và sửa đổi công thức giá cơ sở nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong suốt hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát các quy định về phương thức xác định chi phí và tần suất xác định chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời. Điều này đảm bảo rằng giá xăng dầu có sự thống nhất giữa các địa bàn và nhà nước quản lý chặt chẽ mặt hàng xăng dầu, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người dân.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại dự thảo Tờ trình,Bộ Công Thươngvà Bộ Tài chính cùng nhận định rằng chu kỳ điều hành giá 10 ngày như quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP hiện nay vẫn cơ bản phù hợp và không phải là nguyên nhân của việc thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trong thời gian qua; việc điều chỉnh chu kỳ điều hành giá là do đề xuất của một số doanh nghiệp, trong đó một số doanh nghiệp đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá, trong khi những doanh nghiệp khác đề xuất quay trở lại chu kỳ điều hành giá 15 ngày. Để đề xuất chu kỳ phù hợp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Công Thương tiến hành phân tích, đánh giá và kiểm tra thực tế.
![]() |
| Để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chấp thuận phương án và không áp dụng mức chiết khấu tối thiểu. |
Không có yêu cầu về mức chiết khấu tối thiểu và đánh giá lại phương án cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn khác nhau.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thống nhất với lựa chọn Phương án 1 của dự thảo Tờ trình là không áp dụng mức chiết khấu tối thiểu để đảm bảo quyền tự quyết và điều chỉnh linh hoạt, nhằm bảo đảm hài hoà lợi ích trong từng giai đoạn, phù hợp với cung-cầu xăng dầu trên thị trường trong từng thời điểm, giảm sự cam thiệp của nhà nước vào hoạt động và không quy định mức chiết khấu tối thiểu trong kinh doanh xăng dầu.kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại lý là đơn vị được bên giao đại lý giao hàng để bán theo giá của bên giao đại lý và hưởng hoa hồng; bên giao đại lý phải chịu trách nhiệm về chất lượng và giá bán hàng hóa tại các đại lý. Luật Thương mại quy định rằng đại lý là đơn vị được bên giao đại lý giao hàng để bán theo giá của bên giao đại lý và hưởng hoa hồng.
Xăng dầu là mặt hàng ở thể lỏng, yêu cầu cất trữ khác với hàng hóa thông thường. Nếu đại lý lấy từ nhiều nguồn, trữ chung trong cùng một bồn, bể chứa, sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý chất lượng, nguồn gốc và giá bán xăng dầu, cũng như xác định trách nhiệm của các bên liên quan khi xảy ra sự cố cháy nổ, gian lận thương mại và các vấn đề khác.
'Tuy nhiên, việc quy định đại lý xăng dầu chỉ lấy hàng từ một nguồn có thể khiến đại lý gặp khó khăn trong việc đảm bảo có đủ hàng để bán trong trường hợp nguồn cung xăng dầu khan hiếm như thời gian vừa qua'.Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, để không cho phép đại lý nhập hàng từ nhiều nguồn, cơ sở pháp lý điều chỉnh tương ứng mà vẫn bảo đảm khả năng kiểm soát chất lượng, nguồn gốc của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Công Thương cần phân tích, đánh giá tính khả thi của các phương án cho phép.Thủ tướng Chính phủxem xét, phê duyệt. Tôi đã xem xét và phê duyệt các đề xuất của bạn. Tôi đã nhận được phản hồi tích cực. Tôi đánh giá cao các đề xuất của bạn. Tôi đánh giá cao việc bạn đưa ra các đề xuất để cải thiện chất lượng và các yêu cầu của bạn. Tôi đánh giá cao việc bạn đưa ra các đề xuất để cải thiện chất lượng và các yêu cầu của bạn. Tôi đánh giá cao việc bạn đưa ra các đề xuất để cải thiện chất lượng và các yêu cầu của bạn. Tôi đánh giá cao việc bạn đưa ra các đề xuất để cải thiện chất lượng và các yêu cầu của bạn.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống


Tham gia bình luận