Những cuộc thảo luận về "thị phi" và "toxic tại công ty" thỉnh thoảng dạy cho chúng tôi không ít bài học ứng phó trong môi trường công sở.

Những cuộc thảo luận về "thị phi" và "toxic tại công ty" thỉnh thoảng dạy cho chúng tôi không ít bài học ứng phó trong môi trường công sở.

'Thực sự là một cực hình khi cố gắng kiếm đủ tiền vào cuối năm này để nhận được tháng lương thứ 13 và nghỉ việc. Tôi hoàn toàn kiểm soát được áp lực của công việc, nhưng tôi không thể dửng dưng trước những ánh mắt soi mói của đồng nghiệp. Tôi miệng thì nói không quan tâm, nhưng trong lòng tôi luôn đau đáu trước những nhận xét tiêu cực và thiếu trách nhiệm của cấp trên. '–Chị Thanh Ngân.

Mọi người đều mong muốn được làm việc trong một môi trường công sở "hoà bình", tức là đồng nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, sếp biết lắng nghe, cơ hội thăng tiến rõ ràng và cơ hội cạnh tranh cũng lành mạnh. Tuy nhiên, điểm tiêu cực trong môi trường công sở mới được chỉ ra rõ ràng do mạng xã hội nêu bật đặt tên, mà hầu hết là do chính nội bộ nhân sự tạo ra.

Những than vãn vềcông tyTrong công sở Việt Nam, cụm từ "toxic" và "toxic" đồng nghiệp đã trở nên phổ biến. Trong giới công sở, cụm từ "toxic" được định nghĩa đại khái là những tấn công tiêu cực lẫn nhau giữa đồng nghiệp, cạnh tranh đấu đá không dựa trên năng lực mà lập bè phái, săm soi xỉa xói để tấn công một người, hạ bệ người khác và để lại "vùng đen" trong tâm lý một hoặc nhiều người.

Ý nghĩa của "Nghe nói..." là nguồn gốc của từ này.

Dân công sở ngày nay có khi vô tình hình thành thói quen xấu vỏn vẹn bằng câu mở đầu "Nghe nói...", không cần thiết phải lập mưu hoặc lôi kéo tạo dựng bè phái như các bộ phim cung đấu. Cụ thể, bắt nguồn từ sự tò mò, ham tán gẫu thông thường, nhưng khi truyền tai một sự kiện chưa chính xác về người khác hoặc đơn giản kể cho mọi người nghe một sự kiện "toxic" sẽ đặt nền móng cho sự kiện "toxic".

Chị Tường Vy, hiện đang làm nhân viên văn phòng tại một công ty ở Quận 7, TP.HCM, được biết như sau:'Công ty tôi có một chị đồng nghiệp, được gọi là 'loa phát thanh phường',' và tôi' cần thông báo cho chị ấy biết mọi thứ. Từ số ngày nghỉ phép cho kỳ lễ sắp tới một tháng nữa sắp tới, sắp có người thuyên chuyển bộ phận, chị trưởng phòng vừa chia tay người yêu cho đến cặp đôi nào trong công ty đang mập mờ lén lút, tất cả đều do cô ấy quản lý.

Nói thật, tôi hơi sợ vì ban đầu nghĩ rằng phương pháp "cập nhật" thông tin của chị ấy thật tuyệt vời, giúp mọi người nắm bắt nhanh tin tức mà không cần lội đọc từ trên xuống dưới hàng trăm tin nhắn trong chục nhóm chat.

Mỗi khi chị ấy tiến tới dãy bàn làm việc của bộ phận mình và bảo, "Ê nghe nói...", cô ấy cảm thấy có điềm vì biết rằng mình vô tình tham gia vào nhóm tọc mạch của người khác.

Anh Thanh Sơn cũng chia sẻ nhận định chung này:'Thực ra, tôi thấy các chị em ở Bộ phận Nhân sự của nơi tôi làm việc thường xuyên chia sẻ câu chuyện mà tôi vừa biết cho mọi người xung quanh. Một phần là do mọi người đều quen biết chung một người nào đó trong công ty, nên khi có thông tin mới về người đó, họ sẽ chia sẻ cho nhau như một chủ đề chung trong cuộc trò chuyện.

Cá nhân tôi không thấy thiện cảm với việc chia sẻ, thảo luận và đưa ra đánh giá về các vấn đề của người khác. Sự quan tâm vô bổ này là điều độc hại vì nó không có "nhân vật chính" ở đó.

Bữa trưa chung - đánh giá người vắng mặt

Bữa ăn trưa là "miếng trầu là đầu câu chuyện" trong văn phòng. Bữa ăn trưa cũng mang đến cơ hội "bắt nạt" đồng nghiệp bên cạnh cơ hội gắn kết, giao lưu và giải toả áp lực cùng đồng nghiệp.

Chị Tường Vy:"Đi khi đặt khay cơm xuống bàn mà nghe thấy cái tên ai đó là mình lại cố gắng ăn cho nhanh rồi đi nghỉ trước," 'ăn trưa cùng mọi người ở công ty vui vẻ có thể là thú vị,' nhưng có vui. Vì vậy, mọi người thường mang cá nhân đó ra bàn tán, chỉ trích, thậm chí là đổ lỗi, thêm suy đoán để tăng thêm phần 'đặc sắc' và đủ luận cứ để bàn.

Nói thật, tôi chưa gặp người đồng nghiệp A trong công ty mình bao giờ kể từ khi đi làm cho đến nay, nhưng họ đã xuất hiện trong nhiều cuộc trò chuyện mà tôi tường tận cả tính cách, đời tư, quá khứ và tất nhiên, tất cả đều một chiều. '.

Mang người đồng nghiệp trên mạng xã hội đi kể cho mọi người là một ý tưởng hay, mặc dù có mục đích quan tâm là theo dõi họ. Ngoài ra, hãy thêm một vài nhận xét vào cuộc tán gẫu vui, những nhận xét đó không có gì để xấu hổ nhưng lại rất hữu ích cho người được đề cập trong cuộc hội thoại.

'Mình có cảm giác như bị bắt nạt nơi công sở, theo nghĩa đen. Đôi khi, tôi cảm thấy quá chán nản vì không giúp ích gì cho mọi người nhưng luôn bị mắc kẹt trong đôi mắt của họ. Mọi người không biết cách giả vờ thân thiết, khen nịnh hay tham gia các buổi tụ tập sau giờ làm là vi phạm quy định công ty hay sao, mà thay vào đó lại lấy đó làm sự xấu hổ của chính mình.

Nơi làm việc chỉ nên là nơi để thảo luận về công việc, từ những ác cảm về tính cách của một người mà công tư không thể biện minh được, hoặc từ những nỗ lực xuất sắc nhưng không được toàn thể công nhận khiến bạn vô cùng chán nản.-Chị Thanh Ngân bức xúc.

Đóng vai "người hướng nội" để tự bảo vệ

Tuy nhiên, đâu phải lúc nào cũng không vừa ý đồng nghiệp nhảy việc; nếu vậy, con đường thăng tiến sẽ gặp khó khăn và kinh nghiệm làm việc sẽ bị gián đoạn. Do đó, nhân viên văn phòng hiện tại có nhiều lựa chọn suy nghĩ về cách tự bảo vệ mình khỏi những đồng nghiệp 'độc hại' này.

Biên tập viên tại một công ty truyền thông tên là Thuý Hằng đã đăng một dòng trạng thái trên Facebook."Cách hành động tốt nhất là bắt đầu tạo dựng hình ảnh hướng nội của chính mình hoặc rào trước với mọi người trong công ty rằng mình là người hướng nội, khá khép kín. Nếu vậy, những lần vắng mặt khi tụ tập tiệc tùng, không chia sẻ chuyện đời tư, không tham gia "hội bàn tròn" đánh giá người khác... sẽ là do họ "thông cảm".

Mọi người cũng sẽ loại bỏ việc xì xầm về người khác vì nghĩ rằng họ sẽ không hứng thú và quan tâm.

'Nếu còn ở công ty trước, tôi đã thẳng tay cấm tất cả đồng nghiệp trên mạng xã hội. Các bài đăng của tôi bây giờ sẽ được điều chỉnh để chỉ cho phép đồng nghiệp xem. Tôi biết rằng mình muốn bảo vệ cuộc sống cá nhân của mình và tránh xa gia đình và bạn trai của mình khỏi bàn tán.

Tôi không biết lời ra lời vào đó có nội dung khen hay chê không, nhưng tính "nhiều chuyện" khiến tôi rất bài trừ.-Chị Tường Vy nói.

Dân văn phòng sẽ rất khó tham gia và đưa ra ý tưởng nếu không phải làm việc ở cấp độ quản lý, huống hồ khả năng thay đổi "độc hại" thường thấy ở hầu hết các doanh nghiệp là không thể đảo ngược. Để thành công trong môi trường công sở độc hại, điều quan trọng là phải luôn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ của mình, giữ thói quen tham gia và "bỏ ngoài tai". Tuy nhiên, hãy lên tiếng khi cần thiết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận