Hãy cảnh giác với lời thách thức giải cứu trứng gà

Hãy cảnh giác với lời thách thức giải cứu trứng gà

(PLO)- Cơ quan chức năng đã cảnh báo người tiêu dùng nên thận trọng khi mua trứng gia cầm không rõ nguồn gốc, kể cả những quả đang được bán ở những nơi “giải cứu”.

Các tiểu thương đang giải cứu trứng gia cầm trên vỉa hè sau tết của họ do giá trứng gia cầm ở một số địa phương giảm mạnh.

Có thực sự cần cứu trứng hay không? Tôi đang tự hỏi liệu việc cứu trứng có thực sự cần thiết hay không.

Gần đây, một số tuyến đường ở Hà Nội đã xuất hiện những điểm bán trứng gia cầm tự phát với băng rôn ghi "Giải cứu trứng gia cầm, 65 nghìn/30 quả".

Ở TP.HCM, trứng gia cầm đóng hộp cũng được cung cấp ở lề đường với giá từ 40.000 đến 20.000 đồng một quả. Giá trứng gà và trứng vịt tại các điểm bán cố định ở chợ truyền thống cũng rẻ hơn từ 5.000 đến 6.000 đồng/chục so với hồi trước tết. Cụ thể, trứng vịt và trứng gà đang được bán với giá lần lượt là 25.000 và 28.000 đồng/chục, giảm 5.000 và 6.000 đồng so với trước tết.

Theo một đại diện của Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, mặc dù nguồn cung vẫn còn dư thừa trong khi sức mua kém, nhưng giá trứng hiện đang giảm so với trước tết, nhưng điều này không có nghĩa là cần phải đưa ra một lời giải cứu. Giá trị nông sản của Việt Nam sẽ giảm nếu từ "giải cứu" bị lạm dụng.

Theo đại diện Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam, cả cơ sở sản xuất của Hiệp hội và trang trại của nông dân chăn nuôi gà trứng đều đang hoạt động bình thường. Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua trứng gia cầm không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, theo vị này, cơ quan quản lý cần nhanh chóng điều tra nguồn gốc trứng và chất lượng của sản phẩm liệu nó có đủ điều kiện để bán hay không.

Cảnh giác với chiêu trò giải cứu trứng gà ảnh 1

Tú Uyên

Cẩn trọng trứng gia cầm không rõ nguồn gốc và không rõ nguồn gốc

Vào ngày 27-2 vừa qua, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam (VIPA) cũng đã có Công văn số 02/VIPA gửi các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam về việc phòng chống dịch cúm gia cầm A/H5N1.

Theo Công điện 1030/CĐ-BNN-TY ngày 26-2-2023 và văn bản hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh trên người, gia súc và gia cầm của chính quyền địa phương có liên quan, các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân hội viên thuộc VIPA phải chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Bộ NN-PTNT.

VIPA cũng cảnh báo không vận chuyển, buôn bán tiêu thụ gia cầm hoặc sản phẩm gia cầm nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Không tiêu thụ gia cầm hoặc các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc khác, chẳng hạn như trứng gia cầm, được bán tràn lan trên các hè phố dưới danh nghĩa "giải cứu" của các tư thương dưới danh nghĩa "giải cứu".

Tăng cường công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng trong và xung quanh trại, cũng như kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào trại chăn nuôi, đặc biệt những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, là một phần của việc chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học khác phải được áp dụng nghiêm ngặt. Trước khi ra vào trại, hãy thực hiện tốt việc cách ly và bảo hộ lao động, đồng thời giám sát chặt chẽ các phương tiện và người ra vào trại. Đối với đàn vật nuôi, tiêm phòng đầy đủ, kịp thời vắc-xin cúm gia cầm và các loại vắc-xin khác phòng chống dịch bệnh.

Khi có hiện tượng gia cầm ốm chết bất thường tại cơ sở chăn nuôi của doanh nghiệp, trang trại, thông báo kịp thời với cơ quan chức năng và thực hiện các hành động cần thiết theo các quy định của Luật Thú y.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận