Kinh thuc te ao Apple anh 1

Vào tháng 11/2021, CEO Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty Facebook thành Meta với ý định rằng metaverse sẽ trở thành nền tảng quan trọng trong tương lai.

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, dự đoán rằng trong 2-3 năm tới, phần lớn các cuộc gọi video sẽ chuyển từ hình ảnh 2 chiều sang metaverse, một không gian 3D với các hình đại diện kỹ thuật số. Ngay cả Microsoft đã tuyên bố rằng thương vụ thâu tóm Activision Blizzard trị giá 70 tỷ USD sẽ giúp công ty xây dựng metaverse.

Sự quan tâm dành cho metaverse bắt đầu nguội lạnh hơn một năm sau đó. Trong khi một số dự án metaverse đã bị khai tử, các hãng công nghệ lớn chuyển sang trí tuệ nhân tạo (AI).

Apple dường như muốn thu hút sự chú ý của công chúng đến metaverse trong bối cảnh này. Táo khuyết được dự đoán sẽ tung ra mắt mẫu kính thực tế hỗn hợp (XR) có tên là Reality Pro tại WWDC 2023, kết hợp giữa thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Xu hướng nhất thời

So với các đối thủ như Meta Quest Pro, Apple được cho là rất tự tin về chất lượng của Reality Pro. Hãng cũng muốn phổ biến kính thông minh cho thị trường đại chúng, điều mà các doanh nghiệp khác không thể làm được.

Khả năng phổ biến của sản phẩm Apple đến người tiêu dùng đã được chứng minh trong lịch sử. iPod, iPhone hoặc Apple Watch đã trở thành các mảng kinh doanh quan trọng mặc dù ra mắt lần đầu tiên để phục vụ thị trường ngách. Mặc dù vậy, chưa thể khẳng định rằng Reality Pro đã sẵn sàng tiếp bước thành công.

Kinh thuc te ao Apple anh 2

Dựa trên tin đồn, ảnh dựng kính XR của Apple. Ảnh: 9to5Mac.

Khi mọi người làm việc tại nhà trong thời gian dịch bệnh bùng phát, sự quan tâm của metaverse bắt đầu trở nên tồi tệ. Theo dữ liệu từ PitchBook, các công ty liên quan đến metaverse đã tạo ra 664 triệu USD vốn mạo hiểm trong 5 tháng đầu năm 2023, giảm mạnh so với mức 2,93 tỷ USD ghi nhận vào cùng thời điểm năm ngoái.

Vào nửa đầu năm 2022, các khoản đầu tư của metaverse của startup cũng chỉ bằng 1/4 so với mức cao nhất.

Theo Doug Creutz, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Cowen & Company, "Xu hướng đầu tư cho metaverse chỉ là nhất thời; giờ đây mọi người tập trung nhiều hơn vào AI."

Sau sáu năm thâu tóm, Microsoft đã đóng cửa nền tảng xã hội thực tế ảo AltspaceVR vào tháng 3. Công ty cũng sa thải một số nhân viên trong bộ phận phát triển kính HoloLens, giải thể hoặc tái cơ cấu các đội ngũ liên quan đến metaverse.

Kinh thuc te ao Apple anh 3

một căn phòng ảo trong AltspaceVR. Ảnh: AltspaceVR.

Khi Microsoft ra mắt tính năng avatar 3D trong Microsoft Teams, Microsoft nhấn mạnh vẫn cam kết phát triển metaverse. Theo một nguồn tin nội bộ từ New York Times, Disney cũng sa thải khoảng 50 nhân viên trong các dự án metaverse.

Kế hoạch tái cấu trúc công ty xoay quanh metaverse rất tốn kém tại Meta. Do chi phí đầu tư đáng kể, Reality Labs, bộ phận chịu trách nhiệm tạo kính Oculus và nền tảng VR, đã lỗ 4 tỷ USD trong quý I năm nay.

Kế hoạch của Apple

Mẫu kính Quest 3, dự kiến sẽ được bán với giá 500 USD vào năm nay, đã được Meta giới thiệu vào ngày 1/6. Người dùng đã chi hơn 1,5 tỷ đô la vào thời điểm hiện tại cho việc mua game và ứng dụng trên cửa hàng Quest.

Với mục tiêu mang đến các sản phẩm thực tế ảo phổ biến và thân thiện hơn, mẫu kính XR sắp ra mắt của Apple có thể là bước đầu tiên cho kế hoạch dài hạn.

Theo một số nhà phân tích, sản phẩm mới chỉ là một chiến dịch thử nghiệm của Apple nhằm đánh giá mức độ hài lòng của nhóm nhỏ người dùng, từ đó cải tiến trên các phiên bản tiếp theo hướng đến nhiều đối tượng hơn.

Tương tự như Apple Watch, kế hoạch này. Sản phẩm ban đầu được dự định hình là một phụ kiện kèm theo iPhone để nhận thông báo, nhưng cuối cùng đã phát triển thành một thiết bị theo dõi sức.

Kinh thuc te ao Apple anh 4

Khi chơi game trong metaverse, hãy xem video minh của Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters.

Ngay từ đầu, Zuckerberg đã cảnh báo rằng việc xây dựng metaverse sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc, thậm chí có thể dẫn đến thua lỗ. Tuy nhiên, mọi thứ dường như kéo dài hơn dự kiến.

Gần đây, Zuckerberg và cộng sự đã nói rất nhiều về các dự án nghiên cứu AI. Tuy nhiên, ông rất tức giận khi có tin đồn rằng metaverse không còn là mối quan tâm của công ty.

"Bằng cách nào đó, có những câu chuyện cho rằng sự tập trung của chúng tôi không còn hướng đến metaverse. Do đó, tôi chỉ muốn nói rằng điều đó không chính xác.

Theo Zuckerberg, trong cuộc họp với các nhà đầu tư vào tháng 4, chúng tôi đã tập trung vào cả AI và metaverse trong nhiều năm nay và sẽ tiếp tục đặt trọng tâm cho cả hai.

Phát ngôn viên Meta, Ashley Zandy, khẳng định tầm nhìn dài hạn của công ty với metaverse là "không có gì thay đổi."

Còn lâu mới có metaverse thực thụ

Nhiều người tin rằng còn quá sớm để loại bỏ hoàn toàn metaverse bất chấp sự quan tâm ngày càng giảm. Trên thực tế, trước Meta, Roblox và Epic Games đã tập trung vào không gian ảo. Họ cam kết tầm nhìn dài hạn về ý tưởng này.

Theo Matthew Ball, tác giả cuốn sách The Metaverse: And How It Will Revolutionize Everything, sự chú ý đổ dồn vào metaverse sau khi Facebook đổi tên khiến nhiều doanh nghiệp nhanh chóng kết luận rằng người dùng đã sẵn sàng "đổ bộ" lên các nền tảng này.

"Sai lầm trong quản lý thời gian là điều đáng nói. Ball giải thích rằng sự tập trung quá mức vào metaverse trong thời gian ngắn dẫn đến sự thất vọng khi nhiều người tin rằng thời đại metaverse rất gần.

Kinh thuc te ao Apple anh 5

Một sự kiện của Roblox. Ảnh: New York Times.

Roblox hay trò chơi Fortnite của Epic Games, với hàng chục triệu người tham gia hàng ngày, thể hiện phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn khi nói đến metaverse.

Trong quý đầu tiên của năm nay, Roblox, nền tảng cho phép tạo và chia sẻ trò chơi trong môi trường ảo, đã ghi nhận 66,1 triệu người dùng hàng ngày, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Craig Donato, Giám đốc Kinh doanh Roblox Corporation, công ty đang mở rộng sang các môi trường nhập vai trực tuyến khác nhưng vẫn còn rất xa để đạt đến metaverse toàn diện.

Theo Donato, chúng ta chỉ mới trong giai đoạn một hoặc hai.

Bộ công cụ Unreal Editor, hỗ trợ người chơi sáng tạo và bán nội dung trực tiếp trong Fortnite, được Epic Games phát hành vào tháng 3. Tim Sweeney, CEO Epic Games, người chịu trách nhiệm về metaverse, cũng đã xem xét việc phát triển nền kinh tế.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận