Bảo vệ tài sản thông tin bằng “ngôi nhà gạch” có chất liệu là sản phẩm của doanh nghiệp Việt

Bảo vệ tài sản thông tin bằng “ngôi nhà gạch” có chất liệu là sản phẩm của doanh nghiệp Việt

Đưa an toàn, an ninh mạng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống số| Nhiều cơ quan, tổ chức đang bảo vệ tài sản thông tin bằng những “ngôi nhà rơm” | Bảo vệ tài sản thông tin bằng “ngôi nhà gạch” có chất liệu là sản phẩm của doanh nghiệp Việt

Ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT (Nguồn ảnh: vietnamnet.vn).

Trong phát biểu tại buổi gặp mặt đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng với cán bộ công nhân viên chức Bộ TT&TT được tổ chức hôm nay, ngày 11/2, ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin đã chia sẻ về câu chuyện đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Việt Nam: Năm nay là năm Kỷ Hợi. Tôi nhớ đến một câu chuyện ngụ ngôn của nước ngoài, vận rất đúng vào công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng hiện nay của Việt Nam, đó là câu chuyện “Ba chú heo con”.

“Ba chú heo con đến tuổi trưởng thành, xây nhà ra ở riêng. Chú heo thứ nhất xây một ngôi nhà bằng rơm. Chú heo thứ hai xây một ngôi nhà bằng những thanh gỗ. Chú heo thứ ba xây nhà bằng gạch.

Khi tấn công, ngay cả một con sói non cũng dễ dàng xâm nhập và ăn thịt chú heo thứ nhất. Một con chó sói bình thường có thể bẻ gẫy những thanh gỗ để xâm nhập và ăn thịt chú heo thứ hai. Còn với ngôi nhà thứ ba, ngay cả những con sói khỏe mạnh cũng chưa thể làm gì được ngay. Nhưng có con sói ranh ma đã phát hiện ra lỗ hổng có thể xâm nhập ngôi nhà thông qua ông khói. Đen cho con sói này, chú heo thứ ba thông minh đã phát hiện được ý đồ này của con sói và nấu sẵn một thùng nước sôi ở bên dưới. Con sói này khi chui xuống từ ống khói đã rơi vào thùng nước sôi”, ông Dũng kể.

Đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin một lần nữa nhấn mạnh, câu chuyện ngụ ngôn trên vận rất đúng vào công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng của chúng ta hiện nay: “Nhiều cơ quan, tổ chức đang bảo vệ tài sản thông tin của mình bằng những “ngôi nhà rơm”. Một số khác đã có những ngôi nhà gỗ - mà hệ thống bảo vệ là những giải pháp riêng lẻ như những thanh gỗ rời rạc. Rất ít có những ngôi nhà gạch, có hệ thống giám sát và cảnh báo sớm, có nhân sự vận hành và quy trình xử lý chuẩn để đối phó với các cuộc tấn công mạng”.

Đưa an toàn, an ninh mạng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống số| Nhiều cơ quan, tổ chức đang bảo vệ tài sản thông tin bằng những “ngôi nhà rơm” | Bảo vệ tài sản thông tin bằng “ngôi nhà gạch” có chất liệu là sản phẩm của doanh nghiệp Việt

Đại diện Cục An toàn thông tin khẳng định, trong năm 2019 này, chúng ta có trách nhiệm thể hiện được vai trò, định hướng, đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hợp lực, thu hút sự tham gia chung tay của toàn xã hội trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng (Ảnh minh họa: Internet)

Theo số liệu của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia trực thuộc Cục An toàn thông tin, trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, tính từ ngày 2/2 (28 Tết) đến hết ngày 10/2 (mùng 6 Tết), Trung tâm đã ghi nhận 193 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 12% so với dịp Tết nguyên đán 2018. Trong 193 cuộc tấn công này, có 80 cuộc tấn công thay đổi giao diện (Deface), 59 cuộc tấn công lừa đảo (Phishing) và 54 cuộc tấn công cài cắm mã độc (Malware).

“Có 12 cổng/ trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức nhà nước (tên miền “.gov.vn”) bị tấn công thay đổi giao diện. Cục An toàn thông tin, Trung tâm VNCERT đã cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan xử lý”, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết thêm.

Trước đó, trong năm 2018, báo cáo của các đơn vị trong khối An toàn thông tin của Bộ TT&TT cũng đã chỉ rõ, mặc dù xu hướng chung trên thế giới các cuộc tấn công mạng tăng về số lượng cũng như tính chất tinh vi, phức tạp, tuy nhiên với việc các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng được đẩy mạnh triển khai quyết liệt nhất là trong nửa cuối năm 2018, do đó tình hình tấn công mạng vào Việt Nam trong ngoái đã giảm so với 2017 về số lượng cuộc tấn công dẫn đến sự cố.

Cụ thể, năm 2018, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận 10.220 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, giảm 1.023 cuộc so với năm 2017, tương đương 10%. Trong đó có 5.932 cuộc tấn công lừa đảo; 3.198 cuộc tấn công thay đổi giao diện và 1.090 cuộc tấn công cài cắm mã độc.

Cũng theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019, vào giờ vàng của VTV1 tối mùng 2 Tết, Đài Truyền hình Việt Nam có phát phóng sự đặc biệt Tết Kỷ Hợi có tên “Tôi là 001000”. Chương trình dài 40 phút chạm đến những vấn đề nóng trong xã hội, truyền tải các nội dung kinh tế vốn khô khan thành một chương trình hấp dẫn và bất ngờ xoay quanh câu chuyện về an toàn, an ninh mạng.

“Có thể thấy an toàn, an ninh mạng không đơn thuần là một ngành hẹp với các vấn đề về kỹ thuật nữa mà đang là vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc tới bất kỳ cá nhân, tổ chức hay một ngành, lĩnh vực khác. Đây cũng là bước ngoặt lớn trong tư duy, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của an toàn, an ninh mạng”, đại diện Cục An toàn thông tin nhấn mạnh.

Với năm mới 2019, đại diện Cục An toàn thông tin khẳng định: chúng ta có trách nhiệm thể hiện được vai trò, định hướng, đồng hành cùng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, hợp lực, thu hút sự tham gia chung tay của toàn xã hội trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng. Xây những “ngôi nhà gạch” bằng chất liệu là sản phẩm, giải pháp do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, với nhân sự, quy trình quản lý phù hợp. Đưa an toàn, an ninh mạng trở thành một phần thiết yếu của cuộc sống số.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận