Cách mạng 5G mang đến cơ hội cho cả người tốt lẫn kẻ xấu

Cách mạng 5G mang đến cơ hội cho cả người tốt lẫn kẻ xấu

Cách mạng 5G mang đến cơ hội cho cả người tốt lẫn kẻ xấu

Ảnh minh họa: Getty Images

Trả lời phỏng vấn Fortune, nhiều chuyên gia bảo mật cho biết mạng 5G thế hệ mới có thể đạt tốc độ tối đa 2Gb/giây, thậm chí cuối cùng sẽ thay thế 4G LTE. Cuộc cách mạng 5G giúp cải thiện an toàn thông tin nhưng đồng thời mang đến nhiều cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng.

Monique Becenti, chuyên gia sản phẩm tại website bảo mật SiteLock, nhận định: “Giống với bất kỳ công nghệ mới nào khác, 5G cung cấp cơ hội cho cả người tốt lẫn kẻ xấu”. 5G hoạt động với mạng lưới doanh nghiệp, ứng dụng và thiết bị khổng lồ, đáp ứng nhiều nhu cầu từ quản lý nhà thông minh, điều khiển xe tự lái. Những công dụng này cũng bộc lộ lỗ hổng để hacker tấn công doanh nghiệp và người dùng.

Nhà phân tích Paul McKay đến từ hãng nghiên cứu Forrester cho rằng có sự cân bằng giữa tăng cường và hạn chế bảo mật của 5G. Ông lo ngại hàng triệu thiết bị cùng nối mạng 5G sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu chúng không được bảo vệ đúng đắn. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng 5G đi cùng yêu cầu bảo mật của tổ chức tiêu chuẩn viễn thông 3GPP, vô cùng quan trọng trong cuộc chiến chống hacker.

Theo ông, 5G có nhiều tính năng bảo mật hơn so với 4G như cơ chế bảo vệ tích hợp nâng cao, mã hóa, phòng vệ tốt hơn trước các thiết bị vô tuyến giả mạo và thiết bị không được xác thực. Việc xác thực và xác minh thiết bị di động sẽ mạnh hơn nhiều khi áp dụng chuẩn xác trong 5G so với 4G, dẫn đến bảo vệ danh tính thiết bị tốt hơn.

Tốc độ kết nối cải thiện của 5G cũng tạo ra cơ hội xử lý dữ liệu tốt hơn cho các doanh nghiệp. Xử lý dữ liệu có thể được dùng để phát hiện và đáp trả các nguy cơ bảo mật trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn, tăng tính hiệu quả của tổng thể. Nó cho phép công ty tận dụng “vạn vật kết nối” và các ứng dụng điện toán khác để phân tích dữ liệu, phát hiện nguy cơ và nâng cao bảo mật cho người dùng cuối.

Còn theo Dimitrios Pavlakis, chuyên gia bảo mật tại ABI Research, bảo mật 5G không phải là trận chiến tay đôi giữa tốt và xấu. Nó phụ thuộc vào cách bổ sung thiết bị và mạng lưới.

Các chuyên gia đồng tình kẻ xấu sẽ tích cực tìm kiếm cơ hội tấn công cả người dùng lẫn doanh nghiệp qua 5G, hậu quả có thể khôn lường. 5G rất quan trọng đối với cơ sở hạ tầng thiết yếu tương lai, nó tích hợp chặt chẽ với kinh tế số, xã hội số. Elsa Kania, trợ lý cao cấp của Chương trình bảo mật quốc gia và công nghệ tại Trung tâm New American Security, đã nghĩ tới viễn cảnh hacker có thể khai thác lỗ hổng 5G để “đe dọa an ninh công cộng và ngành công nghiệp thiết yếu trong thành phố thông minh”. Kania cho rằng cuộc đua tới 5G rất có vấn đề vì tốc độ không thể được trả giá bằng bảo mật.

May mắn là cuộc đua ấy mới chỉ bắt đầu. Dù 5G đã được triển khai tại một số nước, nó còn lâu mới đạt đến độ phổ biến. Phần lớn người dùng, doanh nghiệp toàn cầu vẫn đang dùng 4G. Nó cho ngành công nghiệp thời gian xây dựng mạng lưới, thiết bị đồng thời duy trì bảo mật.

Ông McKay cho rằng nếu 5G được thực hiện chính xác và áp dụng các biện pháp bảo mật tiêu chuẩn, cuối cùng an toàn sẽ được nâng cao. Điều này sẽ đòi hỏi thời gian và gập ghềnh trước khi đi đúng hướng.

Trong thời gian ấy, người dùng và doanh nghiệp phải tập trung bảo vệ dữ liệu an toàn khi các nguy cơ ngày càng tăng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận