Cảnh báo: Cây ATM chạy Windows XP bị hack trong chưa đầy 5 phút

Cảnh báo: Cây ATM chạy Windows XP bị hack trong chưa đầy 5 phút

Theo CNET, những cây ATM luôn được thiết kế chắc chắn, khoang chứa tiền gia cố bởi thép siêu cứng rất khó để phá.

Tuy nhiên, điểm yếu của cây ATM chính là chiếc máy tính mà chúng ta tương tác để rút tiền. Nhiều chuyên gia bảo mật khẳng định vẻ ngoài kiên cố của cây ATM chỉ để che giấu chiếc máy tính cũ kĩ, không an toàn.

Có hơn 3 triệu cây ATM đang hoạt động trên thế giới, đa số chúng chạy Windows XP - hệ điều hành ra mắt từ năm 2001 và không còn nhận cập nhật bảo mật nữa.

Theo Charles Henderson - trưởng nhóm X-Force Red của IBM, đó là do khiến máy ATM trở thành mục tiêu ưa thích của bọn tội phạm mạng.

Tại hội nghị an ninh mạng Black Hat 2019, nhóm của Henderson đã trình diễn phương pháp được kẻ xấu sử dụng để tấn công máy ATM. Họ sử dụng một phần mềm tùy biến trên nền Linux, chỉ cần vài đoạn mã là có thể hack để máy ATM nhả tiền, không cần nhập mật khẩu gì cả. Hệ thống cũng không ghi nhận giao dịch được tạo ra do xâm nhập.

"Các ngân hàng chi cả tỷ USD cho an ninh mạng, nhưng rất nhiều máy ATM khiến việc cập nhật trở thành thách thức lớn. Điều đó khiến máy ATM trở thành mục tiêu ưa thích của các hacker", Henderson cho biết.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận