Cảnh giác chiêu dùng camera điện thoại soi đồ để trộm cắp

Cảnh giác chiêu dùng camera điện thoại soi đồ để trộm cắp

Cảnh giác chiêu dùng camera điện thoại soi đồ để trộm cắp - Ảnh 1.

Kẻ gian gần đây sử dụng camera điện thoại để ‘soi chiếu’ trong xe hơi, nhà lắp cửa kính để sau đó thực hiện các vụ trộm cắp. Ảnh: PhoneArena

Một trong những cách bảo vệ tài sản trong xe hơi hay nhà cửa được nhiều người sử dụng là dán kính một chiều. Mục đích của việc này nhằm khiến người bên ngoài không thể nhìn thấy những gì họ cất giấu bên trong. Tuy nhiên, cách nàydễ dàng bị qua mặt bởi một công cụ phổ biến là camera của điện thoại.

"Các vụ trộm đồ trong xe hơi tại khu vực Memphis đã tăng vọt trong thời gian qua. Cách thức phổ biến là kẻ trộm sử dụng camera điện thoại phát hiện món đồ giá trị bên trong như ví tiền, điện thoại" - trang PhoneArena dẫn lời cảnh sát khu vực Memphis cho biết.

Việc dùng camera soi chiếu bên trong, ban đầu được đăng trên Diễn đàn công nghệ Reddit nhằm hướng dẫn người dùng quan sát bối cảnh phía sau cửa kính được bảo vệ. Theo đó, khi đưa camera điện thoại lên (không cần bấm hay chụp) nó vẫn có thể phát hiện đồ vật bên trong lớp kính. Camera soi chiếu có thể thực hiện cả ban ngày lẫn ban đêm, đặc biệt khi hiện nay có nhiều smartphone được trang bị tính năng chụp đêm hiệu quả.

"Khi camera điện thoại đặt sát cửa kính, màn hình máy hiển thị rõ nét toàn bộ khung cảnh bên trong. Còn khi nhìn bằng mắt thường, người dùng khó có thể quan sát do hiệu ứng phản chiếu của kính" - trang PhoneArena dẫn các thử nghiệm dẫn chứng thêm.

Chính việc chia sẻ ‘kiến thức’ này sau đó đã bị kẻ gian lợi dụng để trộm cắp. Do đó, cáchức trách lẫn các thành viên Diễn đàn công nghệ Reddit đều đưa ra cảnh báo: Người dùng nên cảnh giác mỗi khi có ai đó tiếp cận gần nhà hoặc xe và đưa điện thoại lên. Ngoài ra, họ nên đỗ xe ở khu vực có ánh sáng tốt, gần camera an ninh, bật báo động nếu có và hạn chế để đồ giá trị cao trong xe.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên các thiết bị công nghệ phổ biến bị lợi dụng làm công cụ ăn cắp. Thiết bị AirTag của Apple trước đó cũng bị kẻ gian lợi dụng khi chúng sử dụng nó như một phương thức nhằm theo dõi vị trí xe, thường là xe hạng sang và sau đó tìm cách đánh cắp.

(Theo Người lao động)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận