CEO Ericsson: An ninh mạng quan trọng hơn bao giờ hết khi triển khai 5G

CEO Ericsson: An ninh mạng quan trọng hơn bao giờ hết khi triển khai 5G

Phát biểu tại Hội thảo trình diễn mới đây về công nghệ 5G mới đây tại Hà Nội, ông Denis Brunetti, Tổng Giám đốc công ty Ericsson Việt Nam và Myanmar nhấn mạnh, với IoT và các công nghệ như Gigabit LTE và phân chia mạng, cuộc hành trình tới 5G đã bắt đầu. Các quốc gia cũng cần lưu ý, với 5G an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vì khi chúng ta sử dụng xe tự lái, các dịch vụ tự động khác thì vấn đề an ninh bảo mật sẽ rất cần thiết để đảm bảo có thể điều khiển các thiết bị tự động một cách an toàn và chính xác nhất.

Theo Báo cáo Di động của Ericsson mới nhất, công nghệ 5G đang phát triển nhanh chóng và dự báo sẽ có nửa tỉ thuê bao vào năm 2022. Sự phát triển này sẽ mang lại những cơ hội mới rất khác biệt cho con người, doanh nghiệp và xã hội.

5G chính là nền tảng để khai thác tối đa tiềm năng của Xã hội Nối mạng (Networked Society). 5G sẽ mở ra những thị trường kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, tạo ra những nguồn doanh thu mới với những mô hình kinh doanh và hình thức sử dụng khác biệt, bao gồm cả các ứng dụng IoT (Internet of Things). Năng lực mới của 5G thể hiện ở nhiều góc độ như độ linh hoạt cao hơn, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn, dung lượng, băng thông lớn hơn, bảo mật mạnh mẽ hơn, độ tin cậy cao hơn, tốc độ dữ liệu nhanh hơn cũng như độ trễ và chi phí thiết bị thấp hơn.

Mạng di động thế hệ đầu tiên (1G) chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ thoại. Mạng 2G cung cấp dịch vụ thoại + nhắn tin. Mạng 3G cung cấp dịch vụ thoại + nhắn tin + dữ liệu. Mạng 4G cung cấp các dịch vụ 3G với tốc độ cao hơn. Mạng 5G sẽ hoàn toàn khác biệt.

CEO Ericsson: An ninh mạng quan trọng hơn bao giờ hết khi triển khai 5G

Ericsson trình diễn công nghệ 5G điều khiển tự động cảm biến bằng tay.

5G sẽ cung cấp: Tốc độ dữ liệu nhanh hơn tới 100 lần: khả năng truy cập tức thời vào các dịch vụ và ứng dụng. Độ trễ mạng được hạ thấp tới 5 lần, ứng dụng trong các lĩnh vực như giao thông thông minh và điều khiển máy móc từ xa. Lượng dữ liệu di động tăng lên tới hàng nghìn lần. Tuổi thọ pin tốt hơn hàng chục lần, hỗ trợ các cảm biến ở xa và mạng bền vững

Băng thông rộng và Đa phương tiện ở mọi nơi: Với 5G, người dùng sẽ trải nghiệm truy cập băng thông rộng tại những khu vực có mật độ người dùng cao như các buổi hòa nhạc, sự kiện thể thao và lễ hội, loại bỏ các vấn đề về dung lượng, độ nhiễu và độ tin cậy. Khách hàng sử dụng 5G sẽ tận hưởng các bộ phim 4K được tải về trong vòng vài giây mà không cần kết nối Wi-Fi, trong khi các chương trình truyền hình và sự kiện thể thao trực tiếp sẽ mang lại trải nghiệm thực tế ảo, giống như bạn đang có mặt tại nơi diễn ra sự kiện. Đối với khách hàng, 5G cũng tối đa hóa chất lượng trải nghiệm của họ với kết nối cả trong nhà và ngoài trời, đồng thời cung cấp kết nối băng thông rộng có chất lượng cao ngay cả trong các điều kiện khó khăn về mạng.

Tương tác con người - máy móc: Hiệu năng cao của các mạng 5G sẽ giúp con người tiếp cận IoT dễ dàng hơn thông qua nâng cao nhận thức về bối cảnh sống của con người.

Kiểm soát chặt chẽ các thiết bị ở xa: Mạng 5G cho phép kiểm soát từ xa các máy móc hạng nặng. Từ đó mở ra những khả năng mới như nâng cao hiệu suất và hạ thấp chi phí, rủi ro trong những môi trường nguy hiểm, độc hại.

Mạng cảm biến: Công nghệ 5G sẽ mở rộng cơ hội và mô hình kinh doanh thông qua chức năng giám sát, theo dõi và tự động hóa trên quy mô lớn. Từ những nông trại và cánh đồng được kết nối cho tới những thành phố và tòa nhà thông minh, công nghệ 5G góp phần hạ thấp chi phí, nâng cao hiệu suất và cung cấp dữ liệu thời gian thực theo những cách thức mới, ấn tượng.

Giao thông vận tải thông minh: Việc chuyển đổi hướng tới 5G đồng nghĩa với việc công nghệ Truyền thông Máy móc trên Quy mô lớn (massive Machine Type Communications - mMTC) sẽ cho phép các thành phố, hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng giao thông truyền dữ liệu theo thời gian thực, để nâng cao hiệu quả bảo trì và hoạt động.

Kiểm soát các dịch vụ trọng yếu và cơ sở hạ tầng: Độ tin cậy cao và độ trễ thấp của công nghệ 5G giải phóng năng lực để kiểm soát các dịch vụ và cơ sở hạ tầng trọng yếu. Từ đó mang lại nhiều cơ hội mới cho các lĩnh vực an toàn xã hội, chính phủ, quản lý thành phố và các công ty dịch vụ công cộng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận