Điện thoại của thủ tướng Tây Ban Nha dính phần mềm gián điệp

Điện thoại của thủ tướng Tây Ban Nha dính phần mềm gián điệp

Tại cuộc họp báo ngày 2/5, Bộ trưởng phụ trách văn phòng thủ tướng Felix Bolanos cho biết điện thoại di động của Thủ tướng Pedro Sánchez bị Pegasus xâm nhập hai lần vào tháng 5/2021 và điện thoại của Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles cũng bị tấn công một lần vào tháng 6/2021.

“Chúng tôi tin rằng đây là một sự can thiệp bất hợp pháp, trái phép. (Vụ xâm nhập này) đến từ các tổ chức bên ngoài và không có thẩm quyền tư pháp”, ông Bolanos nói, AP đưa tin.

Ông Bolanos cho biết những kẻ xâm nhập đã thu thập được một khối lượng dữ liệu đáng kể. Các báo cáo chi tiết về vụ việc đã được chuyển đến Tòa án Tây Ban Nha để điều tra thêm.

Tại Tây Ban Nha, chỉ các cơ quan chính phủ được sử dụng phần mềm Pegasus trong một số hoạt động khi được cấp phép.

Tay Ban Nha anh 1

Điện thoại di động của thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng Tây Ban Nha bị phần mềm gián điệp Pegasus tấn công vào năm 2021. Ảnh: NSO.

Trước đó, vào tháng 1, Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng thông báo thiết bị di động của nhiều nhà ngoại giao nước này bị dính phần mềm Pegagsus.

Theo tổ chức giám sát kỹ thuật số Citizen Lab, một số cơ quan chính phủ Anh cũng trở thành mục tiêu tấn công của phần mềm gián điệp Pegasus trong năm 2020 và 2021. Hiện vẫn chưa rõ quốc gia nào đã sử dụng Pegasus để thực hiện hành vi nghe lén.

Trong khi đó, chính phủ Tây Ban Nha đang chịu áp lực giải thích lý do điện thoại di động của hàng chục người có liên quan đến phong trào ly khai ở vùng Đông Bắc Catalonia nhiễm Pegasus giai đoạn 2017-2020.

Pegasus là một phần mềm gián điệp của tập đoàn Israel NSO dùng để theo dõi các thiết bị iOS và Android. Phần mềm này có thể lén lút truy cập tất cả các dữ liệu và gửi nó qua Internet.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận