Edward Snowden ra mắt ứng dụng giám sát cho điện thoại

Edward Snowden ra mắt ứng dụng giám sát cho điện thoại

Hỗ trợ nhân quyền

Edward Snowden ra mắt ứng dụng giám sát cho điện thoại

Ứng dụng này được tạo nên bởi Dự án Người bảo hộ (The Guardian Project) và Tổ chức Tự do báo chí (Freedom of the Press Foundation) do Edward Snowden làm chủ tịch. Micah Lee, một kỹ sư bảo mật, là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về ứng dụng. Giám đốc dự án Người bảo hộ, Nathan Freitas đã viết phần lớn mã nguồn cho ứng dụng này.

Một trong những mục đích chính của ứng dụng là hỗ trợ cho các nhà bảo vệ nhân quyền và các nhà báo chuyên thực hiện các phóng sự điều tra.

Ứng dụng Haven "dành cho những công dân cần một phương thức bảo vệ không gian riêng tư và tài sản mà không muốn hi sinh quyền riêng tư". 

Edward cho biết ý tưởng tạo ra ứng dụng: “Hãy hình dung, bạn có một con chó mà bạn có thể đem vào bất kỳ phòng khách sạn nào và để nó ở đó một mình ngay khi bạn không có mặt. Ý tưởng của tôi là thiết lập một không gian người dùng có thể yên tâm”.

Cụ thể, Haven được nhóm Edward Snowden thiết kế nhằm giúp mọi người trên thế giới đều có thể sử dụng, từ những nạn nhân bị lạm dụng trong gia đình để phát hiện xem có ai đang xâm nhập điện thoại của họ đến những nhà phát triển bị ám ảnh bởi tính riêng tư hay các nhà hoạt động nhân quyền. 

Dự án Người bảo hộ đã làm việc với một nhóm các nhà hoạt động xã hội người Colombia tên Movilizatario để chạy một đợt thử nghiệm hồi đầu năm nay. 

Cựu điệp viên CIA hi vọng Haven - một dự án mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể tham gia, cống hiến và chỉnh sửa cho phù hợp mục đích công việc - sẽ được sử dụng rộng rãi và giúp phát hiện nhiều mối hiểm hoạ khác nhau. 60 người tham gia cuộc thử nghiệm đã Haven để bảo vệ các thiết bị của mình và cung cấp một số bản ghi trong trường hợp bản thân bị bắt cóc nửa đêm.

Theo Snowden, chỉ cần cài Haven lên một chiếc smartphone giá rẻ, nó sẽ gởi thông báo đến chiếc điện thoại chính của bạn mỗi khi có ai đó định xâm nhập thiết bị. Nếu người dùng để thiết bị ở nhà hoặc trong văn phòng, phòng khách sạn, ho có thể đặt điện thoại có cài Haven lên trên và ứng dụng này sẽ phát hiện bất kỳ dấu hiệu gì mà nó nghi ngờ là đang có ai đó động chạm. Đồng thời, Haven cũng ghi lại mọi sự kiện để bạn kiểm tra lại sau này.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo tính bảo mật, các sự kiện được ghi lại sẽ không được lưu lên đám mây. Hoạt động thông báo được gửi từ thiết bị này sang thiết bị khác đều được mã hoá thông qua dịch vụ Signal.
Dẫn lời Edward Snowden, đội ngũ lập trình viên của Haven cư trú rải rác trên toàn thế giới và trao đổi với nhau bằng nhiều phương thức bảo mật khác nhau. 

Bảo mật tốt nhất

Cửa hàng trực tuyến Play Store của Google hiện đã có rất nhiều ứng dụng theo dõi, phát hiện chuyển động. Nhiều ứng dụng trong số này hoạt động tốt, nhưng nếu so sánh với các camera an ninh thì mức độ bảo mật không thể sánh ngang được.

Edward Snowden ra mắt ứng dụng giám sát cho điện thoại

Haven: Keep Watch, sản phẩm của Edward Snowden, là một ứng dụng mới thuộc loại này, nhưng với một số tính năng đặc biệt, xứng đáng là ứng dụng tốt nhất trong số các ứng dụng giám sát trên điện thoại từ trước đến nay.

Haven được giới truyền thông miêu tả là "dành cho những người cần một phương thức nhằm bảo vệ không gian riêng tư và tài sản của họ mà không muốn hi sinh quyền riêng tư". Và đây chính là những điểm khiến Haven trở nên đáng giá.

Các chuyên gia đã đặt giả thuyết đây là công trình được chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều năm của Edward Snowden

Cụ thể, từ năm 2013, cựu điệp viên CIA chưa từng mang theo một thiết bị di động nào mà tập trung "mổ xẻ" linh kiện smartphone để nghiên cứu các bảng mạch của chúng. 

Năm ngoái, Snowden cộng tác với hacker phần cứng Andrew "Bunnie" Huang để tạo ra Introspection Engine - một chiếc ốp lưng có khả năng theo dõi sóng của iPhone và cảnh báo người dùng khi thiết bị này gởi tín hiệu thông qua các ăng-ten.

Luôn ảm ảnh bởi sự săn đuổi, Edward Snowden không mong muốn cả thế giới phải cảnh giác như mình. Anh vẫn luôn tìm cách tận dụng những kiến thức về bảo mật của bản thân để giúp cải thiện cuộc sống của mọi người.

Như đã đề cập ở trên, đây là ứng dụng được phát triển để dùng trên một chiếc điện thoại dự phòng chứ không phải chiếc điện thoại chính mà bạn sử dụng mỗi ngày, và bạn có thể dễ dàng download Haven từ Play Store. 

Không thứ gì có thể hoàn hảo, ngay cả bản thân ứng dụng của Edward Snowden cũng được các chuyên gia chỉ ra có thể vẫn sót một số lỗi nhỏ. Nguyên nhân bởi ứng dụng này mới chỉ ở giai đoạn Public Beta. Nhưng đánh giá chung của cộng đồng mạng về ứng dụng Haven là vô cùng tích cực

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận