EfficientIP: Doanh nghiệp Việt cần chủ động bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công DNS

EfficientIP: Doanh nghiệp Việt cần chủ động bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công DNS

EfficientIP - nhà cung cấp giải pháp bảo mật DNS, DHCP và quản lý địa chỉ IP mới đây đã công bố “Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018” (Global DNS Threat Report 2018). Theo nhận định của hãng này, các thị trường mới nổi tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với các nguy cơ đe dọa an ninh mạng cao nhất; và cùng với Indonesia, Việt Nam cũng nằm trong số những nước có rủi ro cao.

Nghiên cứu trong 4 năm qua của EfficientIP cho thấy ngành tài chính là mục tiêu chính của các cuộc tấn công DNS. Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018 của hãng cũng chỉ ra rằng ngành tài chính hiện chịu thiệt hại trung bình cao nhất là 924.000 USD sau mỗi cuộc tấn công. Đặc biệt, theo EfficientIP, tại khu vực APAC, hơn 75% các tổ chức trong báo cáo của hãng là mục tiêu cho tấn công DNS, với gần 1/3 trong số đó là trộm cắp dữ liệu.

Để làm rõ hơn những kết quả nghiên cứu trong “Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018” mới được EfficientIP công bố; những nguy cơ, mối đe dọa lớn về an ninh, an toàn thông tin mạng với doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam; cũng như kế hoạch phát triển của hãng này tại thị trường Việt Nam, ICTnews vừa có cuộc trao đổi với ông Nick Itta - quản lý khu vực APAC của EfficientIP. Ông đã có hơn 15 năm kinh nghiệm với tư cách giám đốc kinh doanh trong mảng cung cấp giải pháp phần mềm. Trước khi làm việc tại EfficientIP, ông phụ trách giám đốc kinh doanh tại Dicom International và Kofax.

EfficientIP: Một số ngân hàng lớn của Việt Nam từng bị tấn công DNS, lừa đảo Phishing nghiêm trọng | EfficientIP: Doanh nghiệp Việt cần chủ động bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công DNS

Ông Nick Itta, quản lý khu vực APAC của EfficientIP, người đã có hơn 15 năm kinh nghiệm với tư cách giám đốc kinh doanh trong mảng cung cấp giải pháp phần mềm (Ảnh EfficientIP cung cấp)

Xin ông cho biết cụ thể số lượng doanh nghiệp được EfficientIP khảo sát trong “Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018” và đánh giá của hãng về tình hình tấn công DNS tại Việt Nam?

Dữ liệu trong Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018 được phân tích dựa trên thông tin cung cấp bởi hơn 1.000 doanh nghiệp trên thế giới. Ngoài những thông tin nêu trên, báo cáo cũng cho thấy, 38% các doanh nghiệp từng bị sập ứng dụng, 34% các doanh nghiệp có trang website bị xâm phạm, 29% thất bại kinh doanh. Hơn thế, 46% các doanh nghiệp đã từng bị sập dịch vụ điện toán đám mây do các cuộc tấn công DNS.

Trong bài blog gần đây của tôi, tại một số ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng chứng kiến các cuộc tấn công DNS và lừa đảo Phishing nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thông tin dữ liệu của khách hàng. Tôi cho rằng, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần giải quyết vấn đề bảo mật DNS một cách chủ động thay vì bị động.

Với vai trò là quản lý khu vực APAC của EfficientIP, theo ông đâu là những nguy cơ, mối đe dọa lớn về an ninh, an toàn thông tin mạng với tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam?

Trong năm nay, chúng tôi được biết Chính phủ Việt Nam đã thông qua Luật An ninh mạng, theo đó nhiều doanh nghiệp sẽ phải đặt máy chủ tại Việt Nam nếu khai thác, phân tích và xử lý dữ liệu của Việt Nam. Việc lưu trữ dữ liệu trong nước cũng đang được triển khai tương tự tại tại một số quốc gia trong khối EU nhằm bảo vệ quyền riêng tư của công dân. Theo tôi, mặc dù Luật An ninh mạng sẽ giúp cải thiện tình hình an ninh mạng tại Việt Nam, song nguy cơ rủi ro tấn công vẫn luôn rình rập. Các doanh nghiệp nên chủ động triển khai các biện pháp để bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công DNS từ bên ngoài và bên trong.

Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018 của chúng tôi đã phát hiện hơn 3/4 số doanh nghiệp trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương bị tấn công DNS. Các cuộc tấn công này gây ảnh hưởng tới tăng trưởng tài chính, tính liên tục trong hoạt động kinh doanh và cả sự tin tưởng từ phía khách hàng. Các doanh nghiệp từ Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Hiện nay, chúng tôi có hai khách hàng tại thị trường Việt Nam, một khách hàng trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ và một cơ quan Chính phủ. Họ đều lựa chọn EfficientIP bởi mức độ an ninh bảo mật cao mà chúng tôi hỗ trợ.

Nhận định khu vực APAC trong đó có Việt Nam đang phải đối mặt với các nguy cơ đe dọa an ninh mạng cao. Vậy tới đây EfficientIP có dự định, kế hoạch gì với thị trường Việt Nam, thưa ông?

Công ty chúng tôi đang mở rộng hoạt động một cách nhanh chóng tại châu Á - Thái Bình Dương bởi nhu cầu bảo mật DNS ở khu vực này ngày càng tăng. Điều này chủ yếu do hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trầm trọng từ các cuộc tấn công DNS. Báo cáo mối đe dọa DNS toàn cầu 2018 của EfficientIP đã cho thấy châu Á-Thái Bình Dương có thiệt hại trung bình cho mỗi cuộc tấn công cao nhất trên thế giới, tăng 74% kể từ năm 2017. Bên cạnh tổn thất về tài chính, các doanh nghiệp cũng bị đánh cắp dữ liệu và sập dịch vụ điện toán đám mây.

EfficientIP: Một số ngân hàng lớn của Việt Nam từng bị tấn công DNS, lừa đảo Phishing nghiêm trọng | EfficientIP: Doanh nghiệp Việt cần chủ động bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công DNS

Theo ông Nick Itta, EfficientIP hiện đang mở rộng hoạt động một cách nhanh chóng tại châu Á - Thái Bình Dương bởi nhu cầu bảo mật DNS ở khu vực này ngày càng tăng (Ảnh EfficientIP cung cấp)

Trong bối cảnh không gian mạng tại châu Á đang phát triển. EfficientIP hướng tới giải quyết các thách thức này bằng giải pháp 360° DNS Security giúp bảo vệ các doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công DNS từ bên trong và bên ngoài. Với giải pháp này, chúng tôi sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đảm bảo tính liên tục trong kinh doanh, bảo vệ dữ liệu khách hàng, giữ gìn danh tiếng thương hiệu, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với riêng thị trường Việt Nam, chúng tôi xây dựng mạng lưới các đối tác giúp hỗ trợ tăng trưởng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang có một số dự án với các đối tác trong nước như DTS và Fujitsu. Trong năm 2019, chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam với nhiều sự kiện quảng bá thương hiệu trong nước.

Trong bối cảnh các tổ chức, doanh nghiệptại Việt Namđang phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin, xin ông cho biết đâu là những giải pháp cần được ưu tiên triển khai?

Bảo mật DNS là một lĩnh vực trọng điểm cần có sự bảo vệ nghiêm ngặt. Trong khi đó, tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công DNS ngày càng gia tăng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chính vì vậy, khối công và tư cần tập trung cải thiện an ninh DNS.

Hơn nữa, DNS rất đặc biệt bởi nó cho phép khả năng nhìn bao quát toàn bộ hoạt động trong mạng lưới; do đó đây là tuyến phòng thủ đầu tiên trong an ninh mạng lưới. Bằng cách tăng cường các giải pháp phát hiện các mối đe doạ hoạt động trong mạng lưới, các doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ sẽ phản ứng và giải quyết rủi ro từ các cuộc tấn công dễ dàng và kịp thời hơn.

Chúng tôi cũng khuyến nghị các doanh nghiệp xác định các thiếu sót trong bảo mật DNS của mạng lưới, từ đó thiết lập một giải pháp toàn diện để bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng lưới DNS công và tư.

Xin cảm ơn ông!

EfficientIP là một trong những nhà cung cấp giải pháp DNS, DHCP và quản lý địa chỉ IP phát triển nhanh trên thế giới. Thành lập từ năm 2004, Công ty này đề ra sứ mệnh là thúc đẩy hiệu quả kinh doanh thông qua cơ sở hạ tầng mạng lưới nhanh, an toàn, tin cậy. Efficient IP cung cấp khung quản lý DDI thống nhất, đảm bảo tầm nhìn mạng lưới tổng quát và chuyên sâu (end-to-end visibility), kiểm soát nhất quán, tự động hoá cao cấp. EfficientIP hiện cũng là Công ty đầu tiên cung cấp các giải pháp DDI sáng tạo, đã được cấp độc quyền sáng chế, bảo vệ khỏi nhiều mối đe dọa DNS như Zero-Day, phần mềm độc hại Malware, DoS, đánh cắp dữ liệu (Data exfiltration). Giải pháp 360° DNS Security của Efficient IP giúp bảo vệ người sử dụng, bảo mật thông tin và đảm bảo tính liên tục cho dịch vụ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận