Facebook thừa nhận chia sẻ dữ liệu người dùng cho 52 công ty

Facebook thừa nhận chia sẻ dữ liệu người dùng cho 52 công ty

Tờ Wall Street Journal vừa cho hay, thông tin về việc Facebook đã chia sẻ dữ liệu của người dùng cho 52 công ty nói trên là một phần trong bộ tài liệu dài 747 trang mà Facebook đã gửi đến các nhà lập pháp thuộc Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vào thứ Sáu (tức ngày 29/6) vừa qua. 
 
Theo đó, Ủy ban này đã công bố công khai tài liệu của Facebook, với mục đích làm rõ phần trả lời - ít nhất là một phần trong số nhiều câu hỏi, mà Mark Zuckerberg đã được hỏi và trả lời trong phiên điều trần của mình trước Quốc hội Mỹ cách đây không lâu.
Facebook thừa nhận chia sẻ dữ liệu người dùng cho 52 công ty
Hãng Facebook vừa chính thức thừa nhận đã chia sẻ dữ liệu người dùng cho 52 công ty thuộc bên thứ ba. Sự thực này quả là đáng quan ngại.
Theo các quan chức của Ủy ban này, điều quan trọng nhất trong bộ tài liệu đó chính là danh sách các công ty công nghệ lớn mà Facebook đã chia sẻ thông tin của người dùng, bao gồm Apple, Amazon, Microsoft, Qualcomm và Samsung, cũng như hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc. Ngay BlackBerry cũng nằm trong danh sách vì một số lý do nào đó. Hay các công ty như Nissan, UPS và những công ty khác cũng là một phần của chương trình chia sẻ.
 
Cũng nằm trong danh sách 52 công ty, nhưng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà lập pháp Mỹ chính là một số công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei, Lenovo, Oppo, và TCL. Lâu nay, các cơ quan tình báo Mỹ đã luôn tỏ ra đề cao cảnh giác đối với các công ty này, cũng như mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc trong quá khứ, đặc biệt là Huawei. Giám đốc FBI Chris Wray trước đây từng làm chứng rằng, các sản phẩm của Huawei cung cấp "khả năng sửa đổi hoặc lấy cắp thông tin một cách độc hại".
 
Trước khi có thông tin chính thức này, báo New York Times đã từng đưa tin, Facebook chia sẻ dữ liệu với ít nhất 60 nhà sản xuất thiết bị, chủ yếu là các công ty sản xuất điện thoại thông minh và Huawei cũng nằm trong danh sách đó.
 
Về phía mình, Facebook cho rằng, việc chia sẻ dữ liệu với các công ty này vẫn còn diễn ra vài tháng sau khi nền tảng hủy bỏ quyền truy cập của nhà phát triển vào các thông tin thuộc sở hữu của bạn bè người dùng. Facebook đã chia sẻ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, thành phố hiện tại, quê hương, ảnh và trang thích với các nhà phát triển nhận được ưu đãi đặc biệt.
 
Liên quan đến vụ việc, tờ Wall Street Journal cũng cho biết thêm, Facebook đã giải thích rằng dữ liệu được cung cấp nhằm cải thiện khả năng hoạt động của nền tảng trên các nền tảng và thiết bị khác nhau.
 
"Người dùng truy cập Internet bằng nhiều loại điện thoại, có loại điện thoại chỉ nhắn tin, điện thoại phổ thông và điện thoại thông minh đời đầu", Facebook viết. Và, "Trong môi trường đó, các nền tảng dịch vụ internet như Facebook, Twitter và YouTube rất khó xây dựng các phiên bản để hoạt động trên mọi điện thoại và hệ điều hành.", Facebook giải thích.
 
Tuy nhiên, các nhà lập pháp không hoàn toàn thuyết phục với lời giải thích của Facebook. Nghị sỹ Frank Pallone Jr, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Mỹ đã nói rằng: "Sau những xem xét ban đầu, tôi e rằng những câu trả lời của Facebook sẽ nảy sinh thêm nhiều câu hỏi hơn nữa". 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận