FBI công bố nhiều hãng ôtô là miếng mồi béo bở của tin tặc

FBI công bố nhiều hãng ôtô là miếng mồi béo bở của tin tặc

Theo đó, ngành xe hơi hứng chịu nhiều hình thức tấn công như cài cắm phần mềm độc hại, xâm nhập dữ liệu, đánh cắp thông tin cá nhân, truy cập trái phép vào mạng doanh nghiệp.

FBI cong bo nhieu hang oto la mieng moi beo bo cua tin tac hinh anh 1
Nhiều hãng xe Mỹ bị tin tặc tấn công.

“Ngành sản xuất xe hơi Mỹ đối mặt với nhiều đe dọa tấn công mạng trong tương lai gần. Nguồn dữ liệu cực lớn được xe tự hành và xe kết nối Internet tạo ra đang trở thành mục tiêu của tin tặc nước ngoài”, báo cáo của FBI cho biết.

FBI không nói rõ các vụ tấn công mạng do tin tặc nước nào thực hiện. Cơ quan này cho biết hệ thống máy tính của nhiều hãng sản xuất ôtô Mỹ đã bị đột nhập. Một trong cách thức thường được tin tặc sử dụng là tấn công “brute force”.

FBI cong bo nhieu hang oto la mieng moi beo bo cua tin tac hinh anh 2
Tin tặc có thể biến xe hơi thành vũ khí chết người.

Kiểu tấn công này cho phép tin tặc tiếp cận danh sách e-mail, đọc dữ liệu nhạy cảm liên quan tới nhiều đối tác. Ngoài ra, tin tặc còn chuyển tiền trái phép của hãng xe ra bên ngoài.

Xâm nhập dữ liệu không chỉ là mối bận tâm duy nhất. Năm 2016, hai nhà phát triển phần mềm Charlie Miller và Chris Valasek đã gióng hồi chuông cảnh báo về nguy cơ chết người mà ngành sản xuất ôtô đối mặt.

Bộ đôi này đã trình diễn khả năng can thiệp trái phép vào hệ thống đánh lái và kiểm soát phanh từ xa với Jeep Cherokee bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính chính của xe. Ngay sau đó, Fiat-Chrysler Automobiles đã triệu hồi 1,4 triệu xe để nâng cấp phần mềm.

FBI cong bo nhieu hang oto la mieng moi beo bo cua tin tac hinh anh 3
Ôtô kết nối tạo ra nhiều nguy cơ không thể lường trước.

Thực ra ngành xe hơi không lạ gì tính năng kết nối không dây bởi chúng đã có từ những năm 90. Nguy cơ chỉ tăng cao khi ôtô được tích hợp Wi-Fi, kết nối vệ tinh, và các hạ tầng dữ liệu không dây như V2X, mở toang cánh cửa cho tin tặc xâm nhập.

Các vụ tấn công xâm nhập dữ liệu từ đó tăng nhanh, không chỉ gây thiệt hại nặng cho nhà sản xuất mà còn đẩy người điều khiển phương tiện vào tình thế nguy hiểm tính mạng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận