Giám đốc Facebook: Chính sách an ninh mạng bắt buộc phải có 4 từ khóa

Giám đốc Facebook: Chính sách an ninh mạng bắt buộc phải có 4 từ khóa

Giám đốc Facebook: Chính sách an ninh mạng bắt buộc phải có 4 từ khóa

Ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook

Tại buổi Tọa đàm Kinh tế số và chính sách an ninh mạng Việt Nam do Hội Truyền thông số Việt Nam phối hợp với Amcham tổ chức, ông Nathaniel Jurist Gleicher, Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook đã có bài tham luận chia sẻ về kinh nghiệm bảo đảm an ninh mạng trong nền kinh tế số. Trong đó ông Nathaniel Jurist Gleicher đã nhấn mạnh tới 4 từ khóa mà Chính phủ các nước cần quan tâm khi xây dựng chính sách đảm bảo an ninh mạng cho quốc gia của mình.

Theo ông Nathaniel Jurist Gleicher, chính sách an ninh mạng phải luôn song hành cùng khoa học và công nghệ, trong đó có 4 từ khóa quan trọng đó là: “rõ ràng, linh hoạt, nhất quán, hợp tác”. Đây là 4 từ khóa mà Chính phủ bắt buộc phải áp dụng khi xây dựng chính sách an ninh mạng. Chính phủ đóng vai trò ngăn chặn những rủi ro cho người dùng, Chính phủ phải bảo vệ đất nước của mình, bảo vệ người dân của mình trên môi trường mạng, do đó phải tạo ra chính sách dựa trên nguyên tắc của 4 từ khóa này để có một chuẩn mực chung về an ninh mạng.

Cũng theo ông Nathaniel Jurist Gleicher, trên môi trường mạng có nhiều chủ thể cùng tham gia như: người dùng, doanh nghiệp, nhà nước. Các chủ thể này không ai quan trọng hơn ai. Người dùng có trách nhiệm để tự bảo vệ mình, nhưng chúng ta không thể mong chờ mọi người dùng đều tự bảo vệ mình một cách tốt nhất được, mặc dù người dùng không có ý đồ xấu, nhưng rất nhiều người không nhận thức được rủi ro, thậm chí họ vô tình tự tạo ra rủi ro cho mình, do đó cần phải có 2 chủ thể còn lại là doanh nghiệp và nhà nước cùng tham gia vào để bảo đảm an ninh mạng. Doanh nghiệp có vai trò hướng dẫn tập huấn cho người dùng cách bảo vệ mình, Chính phủ ra các chính sách hướng dẫn về quyền riêng tư người dùng.

“Tôi đã làm việc lâu năm trong lĩnh vực này và hiểu được nhiều thách thức mà cộng đồng gặp phải, tất cả chúng ta phải kết nối chặt chẽ với nhau để giải quyết vấn đề. An ninh mạng sẽ giúp thúc đẩy kinh tế số và bảo đảm an ninh mạng với nhiều biện pháp khác nhau”, ông Nathaniel Jurist Gleicher chia sẻ.

An ninh mạng liên quan đến quy mô của hệ thống máy tính của chúng ta, khi máy tính chúng ta bật nó lên, cắm Internet và kết nối vào mạng toàn cầu khi đó không có gì đảm bảo hành động của chúng ta trên không gian mạng là an toàn. Trên thế giới có hàng tỷ máy tính, hàng tỷ thiết bị kết nối tạo nên một bức tranh phức tạp hơn nhiều. Trong một bức tranh kết nối rộng như vậy chắc chắn sẽ có điểm yếu và có ai đó sẽ phát hiện ra để tìm cách tấn công. Việc kiểm tra phát hiện xem có điểm yếu nào đó hay không, mạng lưới có dễ bị tổn thương hay không, đó là nhiệm vụ của an ninh mạng.

Cũng theo Giám đốc chính sách an ninh mạng của Facebook, thế giới đã có hàng tỷ kết nối với nhau thành mạng lưới hết sức phức tạp, nên an ninh mạng phức tạp hơn rất nhiều so với từ trước đến nay, sự phức tạp của mạng lưới kết nối là một phần mà mạng lưới kết nối mang lại. tạo cơ hội cho kẻ xấu tấn công. Sự phức tạp không thể đảo ngược được, nên chúng ta phải tìm cách bảo đảm an toàn. Câu hỏi mà nhiều người đặt ra là làm thế nào để phòng ngừa được, quản lý được mối nguy cũng như rủi ro với không gian mạng đó. Hành vi người dùng kết nối toàn cầu có nhiều điểm yếu, do đó có nhiều nguyên tắc cơ bản liên quan đến an ninh mạng cộng đồng phải chia sẻ để thực hiện.

Tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Sỹ Dũng, cựu Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho hay: “An toàn thông tin đối với an ninh quốc gia và an toàn thông tin đối với quyền riêng tư người dùng đều quan trọng như nhau. Nếu một quốc gia muốn tồn tại thì các điều luật của quốc gia phải có tính cân đối. Kinh tế số nếu muốn phát triển được thì phải có an ninh quốc gia. Bảo vệ quyền riêng tư cá nhân lại giúp nền kinh tế phát triển tốt hơn và đất nước trở nên hùng mạnh. Chính vì vậy, sự cân đối là rất quan trọng”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận