Kế hoạch hợp nhất 3 ứng dụng của Facebook khiến giới chức Âu - Mỹ lo ngại

Kế hoạch hợp nhất 3 ứng dụng của Facebook khiến giới chức Âu - Mỹ lo ngại

Mặc dù kế hoạch kết hợp 3 nền tảng ứng dụng trò chuyện nói trên vẫn nằm trên giấy và chưa được triển khai cụ thể, nhưng giới chức châu Âu đã bày tỏ sự lo ngại, bởi những ứng dụng này đều có hàng tỷ người dùng. Cụ thể, theo Ủy ban soạn thảo luật về bảo vệ và an toàn dữ liệu của Liên minh châu Âu EU - có trụ sở đặt trụ sở tại Dublin , họ hiểu kế hoạch hợp nhất nói trên của Facebook mới ở bước đầu. Tuy nhiên, EU vẫn muốn Facebook phải đảm bảo kế hoạch này sẽ đáp ứng được bộ luật bảo vệ dữ liệu chung của châu Âu - GDPR, có hiệu lực từ tháng 5/2018.

Và không chỉ ở châu Âu, nhiều quan chức chính phủ Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch kết hợp 3 dịch vụ Messenger, WhatsApp và Instagram lại với nhau của Facebook. Những lo ngại về độc quyền, bảo vệ dữ liệu người dùng là lý do khiến cho kế hoạch này chịu nhiều chỉ trích. “Hãy thử tưởng tượng thế giới sẽ khác biệt thế nào nếu như Facebook phải cạnh tranh với Instagram và WhatsApp. Sự cạnh tranh sẽ khiến họ bắt buộc phải tăng độ bảo mật, mang lại lợi ích cho người dùng”, hạ nghị sĩ Ro Khanna của bang California (Mỹ) chia sẻ.

Kế hoạch hợp nhất 3 ứng dụng của Facebook khiến giới chức Âu - Mỹ lo ngại
Facebook, Instagram và WhatsApp đều là những dịch vụ với trên 1 tỷ người dùng, nên kế hoạch này của Facebook được đánh giá là rất tham vọng.
Đây không phải lần đầu tiên Facebook gặp rắc rối về vấn đề dữ liệu tại châu Âu và Mỹ. Vào năm 2016, Facebook từng có kế hoạch sử dụng dữ liệu người dùng WhatsApp để phục vụ mục đích kinh doanh, nhưng kế hoạch này buộc phải hủy bởi cơ quan bảo vệ dữ liệu của Anh không cho phép. Liên quan đến việc này, cách đây vài ngày, kế hoạch kết nối 3 dịch vụ nhắn tin của Facebook đã được tiết lộ và được đăng trên khắp các mặt báo. Theo đó, CEO Mark Zuckerberg muốn liên thông nền tảng nhắn tin của 3 dịch vụ này với nhau, qua đó khai thác hiệu quả hơn 2 dịch vụ mà Facebook từng mua lại với giá hàng chục tỷ USD.
 
Trong khi đó, Facebook, Instagram và WhatsApp đều là những dịch vụ với trên 1 tỷ người dùng, nên kế hoạch này được đánh giá là rất tham vọng. Nếu kế hoạch này được thực hiện, việc trở thành "bá chủ" về mạng xã hội của Facebook sẽ sớm thành hiện thực. Lý do Facebook đưa ra là muốn kết nối 3 dịch vụ trên để khai thác tốt hơn dữ liệu người dùng, cho phép người dùng của cả 3 dịch vụ nói trên có thể nhắn tin qua lại với nhau, qua đó tăng hiệu quả kinh doanh.
 
Tuy nhiên, trong số 3 dịch vụ trên, WhatsApp là dịch vụ nhắn tin duy nhất có mã hóa đầu cuối, làm tăng độ bảo mật và đảm bảo tin nhắn của người dùng khó bị xâm nhập hơn. Và Mark Zuckerberg muốn đem tính năng này lên cả 3 dịch vụ, tờ The New York Times tiết lộ. Hiện Facebook vẫn đang nỗ lực tích hợp 3 dịch vụ trò chuyện của mình là Messenger, WhatsApp và Instagram lại với nhau.
 
Nhưng theo Facebook, về cơ bản, 3 nền tảng này sẽ không hợp nhất thành làm một mà tiếp tục hoạt động như các ứng dụng độc lập, nhưng người dùng của cả Messenger, WhatsApp và Instagram đều có thể gửi tin nhắn qua lại với nhau. Để làm được điều này, một lượng lớn công việc cần phải được thực hiện bởi hàng ngàn nhân viên Facebook - theo một báo cáo từ tờ The New York Times. Mục tiêu của CEO Mark Zuckerberg là cho cả 3 ứng dụng này đều sử dụng mã hóa đầu cuối sau khi quá trình tích hợp hoàn tất vào cuối năm 2019 hoặc đầu năm 2020. 
Kế hoạch hợp nhất 3 ứng dụng của Facebook khiến giới chức Âu - Mỹ lo ngại

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận