Kon Tum ra quy chế quản lý, dùng chữ ký số, chứng thư số trong cơ quan nhà nước

Kon Tum ra quy chế quản lý, dùng chữ ký số, chứng thư số trong cơ quan nhà nước

Kon Tum ra quy chế quản lý, dùng chữ ký số, chứng thư số trong cơ quan nhà nước

Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2017 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Quy định về việc quản lý, sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Kon Tum, Quy chế mới được UBND tỉnh này ban hành, có đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc các cơ quan nhà nước trên địa bàn Kon Tum. Khuyến khích các đối tượng khác áp dụng Quy chế này để quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số chuyên dùng trong các giao dịch điện tử.

Về nguyên tắc quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số, Quy chế nêu rõ, chữ ký số được sử dụng rộng rãi cho tất cả các loại văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước tỉnh Kon Tum; không áp dụng đối với các văn bản mật, tối mật, tuyệt mật và các văn bản khác theo quy định của pháp luật; việc áp dụng chữ ký số được thực hiện từng bước theo lộ trình thích hợp để đạt hiệu quả tốt nhất trong các giao dịch điện tử.

Đồng thời, triển khai sử dụng chữ ký số phải phù hợp với thực tiễn, không làm ngưng trệ công tác văn thư lưu trữ, hành chính khi thực hiện áp dụng chữ ký số. Việc quản lý, sử dụng chữ ký số phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Theo Quy chế, chữ ký số chỉ có giá trị pháp lý khi tồn tại ở dạng điện tử, là tệp văn bản điện tử. Văn bản là bản giấy được in hoặc phô t ô từ một tệp văn bản có chữ ký số thì không có giá trị pháp lý.

Văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp có giá trị pháp lý tương đương với văn bản giấy có ký tay và đóng dấu khi: văn bản điện tử được quét từ văn bản giấy có ký tay và đóng dấu, được ký số với loại chữ ký số của tổ chức và chữ ký số đã được xác thực hợp lệ; văn bản được ký số với loại chữ ký số cá nhân (người có thẩm quyền theo quy định) và chữ ký số của tổ chức, các chữ ký số đã được xác thực hợp lệ.

Văn bản, tài liệu được ký số với loại chữ ký số của cá nhân và chữ ký số đã được xác thực hợp lệ thì có giá trị tương đương với văn bản có chữ ký tay của cá nhân đó.

Đối với thẩm quyền quản lý thuê bao chữ ký số, chứng thư số, Quy chế quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ủy quyền cho Giám đốc Sở TT&TT thực hiện trách nhiệm của người quản lý thuê bao đối với chứng thư số được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng (do Ban Cơ yếu Chính phủ thành lập) cung cấp cho các cơ quan nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Kon Tum.

Cùng với đó, Quy chế mới được ban hành còn quy định cụ thể về: Đăng ký mới, gia hạn, thay đổi thông tin, thu hồi, cấp lại chứng thư số; Thu hồi, khôi phục thiết bị lưu khóa bí mật (USB Token); Quản lý thiết bị lưu khóa bí mật; Quy trình ký số trên văn bản điện tử; Xác thực chữ ký số; cũng như trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện Quy chế quản lý và sử dụng chữ ký số, chứng thư số trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Kon Tum.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận