Lại xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN để lừa người dùng

Lại xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN để lừa người dùng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa có cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện trên cả nước về việc đơn vị này lại bị các đối tượng lập trang web giả mạo thương hiệu.

Theo EVN, trang web có tên miền app.chuanqd.com đã sử dụng một số nội dung, hình ảnh, logo có thể gây hiểu nhầm là ấn phẩm thông tin thuộc tập đoàn và việc đó có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng thông tin tại trang web.

Lại xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN để lừa người dùng
Giao diện trang web giả mạo thương hiệu EVN mới bị phát hiện (Ảnh: evn.com.vn)

EVN cũng cho biết, tập đoàn chỉ sở hữu các trang web tại địa chỉ evn.com.vn và tietkiemnangluong.vn. Do vậy, khi có yêu cầu bất kỳ dịch vụ nào của EVN, khách hàng sử dụng điện chỉ tra cứu thông tin tại 2 trang web này hoặc liên hệ các Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng công ty Điện lực trực thuộc EVN để được hỗ trợ.

Thông tin với ICTnews, đại diện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho hay, đơn vị chưa nhận được đề nghị phối hợp xử lý đối với trang web giả mạo EVN có tên miền app.chuanqd.com

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên EVN bị các đối tượng lập website giả mạo thương hiệu. Hồi đầu tháng 6 năm ngoái, EVN đã đề nghị Trung tâm NCSC phối hợp xử lý 3 trang thông tin giả mạo thương hiệu EVN gồm dienlucevn.com, lichcatdien.info, sotaydien.com. Các trang này đăng tải thông tin không chính thống liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN.

Hiện tượng lập website giả mạo tên miền các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để phục vụ một mục đích nào đó, thậm chí là lừa đảo, đánh cắp thông tin, tài sản của người dùng tương đối phổ biến.

Theo số liệu của Trung tâm NCSC, từ ngày 27/6 cho đến ngày 24/7, có tổng cộng 689 phản ánh trường hợp lừa đảo do người dùng Internet Việt Nam thông tin về Trung tâm qua hệ thống tại địa chỉ canhbao.khonggianmang.vn. Qua kiểm tra, phân tích có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo website của ngân hàng, các trang thương mại điện tử như MB Bank, BIDV, Vietcombank, Techcombank, Sendo, Tiki, Shopee, Sendo, Điện máy xanh, Nguyễn Kim…

Trung tâm NCSC cũng đưa ra danh sách gần 50 website giả mạo thương hiệu các tổ chức, doanh nghiệp và khuyến nghị người dùng tuyệt đối không truy cập vào tên miền của các website giả mạo như: clmm.tv, clmm113.me, trumbemmomo.club, clmm29.fun, baohanhdienmayxanhvn.com, bgtib222.com, vaythechap-bidv.com, tikivip0001.com, shopee24.vip…

Vân Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận