Làm thế nào để sống chung với Facebook mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư

Làm thế nào để sống chung với Facebook mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư

Tình trạng "lurking" -  là thành viên nhưng không tham gia tích cực - khá phổ biến trong các cộng đồng trực tuyến, khi mà 90% người dùng là lurker không bao giờ đóng góp ý kiến, 9% có đôi chút tham gia, và 1% cống hiến toàn bộ ý kiến hay hành động. Tỷ lệ sử dụng Facebook có cao hơn mức đó, tuy chúng ta không biết được số lượng tài khoản "chết". Vào tháng 9/2018, Facebook công bố số liệu 2,27 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng, và 1,5 tỷ người dùng thường xuyên hàng ngày, sau khi đã mất đi hơn 1 triệu tài khoản ở châu Âu.

Làm thế nào để sống chung với Facebook mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư

(Nguồn: Internet)

Điểm khác biệt giữa Facebook và Twitter, Reddit hay Metafilter và các mạng xã hội khác chính là bản chất xây dựng trên định danh thực của người dùng. Trong khi bạn có thể lựa chọn lượng và độ rộng thông tin bạn muốn công khai trên Facebook, bạn bè của bạn đã đưa cho mạng xã hội này địa chỉ email của bạn trong quá trình "tìm bạn bè" của họ. Hay một vài người đã đăng ảnh của bạn, nhắc đến bạn trong bình luận hoặc kết nối tới những thông tin của bạn qua các dịch vụ khác. Do vậy, khi bạn đăng nhập, Facebook đã có thể biết hầu hết bạn bè của bạn là ai.

Vậy bạn có thể làm gì để giữ gìn được sự riêng tư cá nhân của mình ở mức khả thi nhất thi gia nhập cộng đồng Facebook.

Hạn chế cung cấp thông tin

Hai thứ chắc chắn bạn phải sẵn sàng cung cấp thông tin khi đăng ký tài khoản Facebook, tên và địa chỉ email hoặc số điện thoại. Danh tính không có yêu cầu nào bắt buộc, nhưng khi gặp vấn đề, một dạng thức chấp nhận được của chứng thực danh tính của bạn sẽ phải trình diện. Ngày sinh cũng được cung cấp do bạn phải nhiều hơn 13 tuổi để sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, mọi thứ đều là tùy ý thích người dùng.

Bạn sẽ được đề xuất cập nhật hồ sơ của mình bằng ảnh đại diện, ảnh bìa, nơi bạn đã từng học hay nơi bạn sống. Không bắt buộc phải điền đầy đủ thông tin của chính bạn, nhưng bạn nên cân nhắc bởi nếu để trống hoàn toàn, làm sao những người khác có thể tìm bạn giữa hàng ngàn tài khoản trùng tên trên Facebook. Tốt nhất là bạn nên xem xét kết bạn với những người quen biết trong danh bạ của mình.

Làm thế nào để sống chung với Facebook mà vẫn bảo vệ quyền riêng tư

(Nguồn: Internet)

Cài đặt bảo mật

Người dùng có thể cài đặt riêng tư cho từng bài viết hoặc cho cả tài khoản, với tính năng hạn chế xem, chỉ dành cho bạn bè hoặc chọn lọc người xem riêng biệt. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế những người có thể tìm kiếm mình sử dụng địa chỉ email và số điện thoại bạn đã đăng ký với Facebook. Khi được hỏi "Do you want search engines outside of Facebook to link to your profile? -  Bạn có muốn các công cụ tìm kiếm ngoài Facebook dẫn link tới trang của bạn không?", câu trả lời là Không.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tới tùy chọn quảng cáo, để tắt các quảng cáo dựa trên dữ liệu từ đối tác bên ngoài Facebook, hay quảng cáo từ các trang bên ngoài dựa trên hoạt động của bạn trên Facebook. Điều này có thể hạn chế lợi thế của Facebook khi theo dõi hoạt động của bạn nhằm quảng cáo. Và không nên công khai ngày sinh của bạn bằng cách lựa chọn các mức độ khác nhau trong mục Thông tin cơ bản.

Tắt liên kết với Facebook

Facebook Connect là hệ thống định danh hỗ trợ việc đăng nhập vào nhiều website khác nhau và trò chơi bằng tài khoản Facebook của người dùng. Mặc dù hệ thống này tiết kiệm được kha khá nỗ lực nhớ vô số tên đăng nhập và mật khẩu, Facebook sẽ biết được bạn làm gì ở bên ngoài phạm vi mạng xã hội này. Bạn có thể lựa chọn việc không sử dụng Facebook Connect, và vô hiệu hóa toàn bộ các ứng dụng và trò chơi được sử dụng bởi bên thứ ba cho thu thập dữ liệu. Vào mục Cài đặt và chọn Ứng dụng & Websites, chọn cài đặt Turn off trong danh sách Ứng dụng, Websites và Games.

Facebook đã từng giải thích về cơ chế thu thập dữ liệu của mình, cũng giống việc các công ty Internet khác đang làm.Thực tế, một trong những điểm khác biệt giữa Facebook và nhiều đối thủ chính là thông tin cá nhân được người dùng tự nguyện đăng tải trên mạng xã hội này vì mục đích của chính họ, chứ không phải là do thám.

Đối với chúng ta, Facebook đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống để bỏ qua, khi cả mạng lưới bạn bè, người thân đều đang sử dụng nó, trong lúc phương án thay thế có khi còn tồi tệ hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận