Mẹo đơn giản bảo vệ máy tính khỏi bị đánh cắp dữ liệu

Mẹo đơn giản bảo vệ máy tính khỏi bị đánh cắp dữ liệu

Mẹo đơn giản bảo vệ máy tính khỏi bị đánh cắp dữ liệu

Người dùng cần ghi nhỡ cách bảo vệ máy tính khỏi bị đánh cắp dữ liệu.

Đặt mật khẩu máy tính và  ứng dụng

Đảm bảo rằng tài khoản Windows được bảo vệ bằng mật khẩu. Máy tính xách tay nên được cấu hình để nhập mật khẩu  mỗi lần bật máy tính hoặc khi nó thoát khỏi chế độ ngủ đông, ngủ hoặc màn hình bảo.

Mật khẩu tài khoản là một dòng lệnh phòng thủ hiệu quả đầu tiên, nhưng người dùng nên tránh chọn một mật khẩu thường được sử dụng, dễ đoán . Hãy cố gắng chọn một mật khẩu dài, có những kí tự đặc biệt và tất nhiên phải dễ dàng để  người khác đoán được rồi.

Giải pháp bảo mật dữ liệu PC này được xem là cơ bản nhất, vì vậy cấp độ bảo mật cũng chỉ ở mức trung bình. Mật khẩu Windows có thể dể dàng bị qua mặt hoặc tháo gỡ, vì thế người dùng không nên “gởi trọn niềm tin” vào nó.

Sử dụng phầm mềm diệt virus

Một trong những cách bảo mật dữ liệu trên máy tính là sử dụng phần mềm diệt virus. Phần mềm độc hại là phần mềm được thiết kế để thâm nhập hoặc gây hại cho dữ liệu máy tính mà không có sự đồng ý của người dùng. Nó bao gồm virus máy tính, sâu, trojan, spyware, scareware và nhiều thứ khác nữa và có thể xuất hiện trên các trang web và email. Phần mềm độc hại là một vấn đề nghiêm trọng gây nhiều người sử dụng máy tính. Cách tốt nhất để tránh bị lây nhiễm là chạy một chương trình chống vi-rút chống vi-rút tốt, chúng sẽ quét spyware định kỳ , cảnh báo khi người dùng nhấp chuột vào liên kết email hoặc trang web nguy hiểm. Điều này ít nhiều giúp người dùng tránh được những nguy cơ mất dữ liệu máy tính do phần mềm mã độc gây ra.

Cập nhật phần mềm thường xuyên

Cập nhật phần mềm  có thể là một vấn đề gây phiền toái cho người sử dụng vì mất nhiều thời gian, Tuy nhiên chúng là một điều cần thiết, vì các bản cập nhật này chứa các bản vá bảo mật quan trọng, các bản vá lỗi ấy sẽ bảo vệ dữ liệu máy tính của người dùng khỏi các mối đe dọa mới phát hiện gần nhất. Không cài đặt các cập nhật này có nghĩa là máy tính đang gặp nguy hiểm. Để đảm bảo rằng người dùng sở hữu bản cập nhật bảo mật mới nhất từ ​​hệ điều hành hãy bật hãy bật tính năng cập nhật tự động

Mã hóa dữ liệu tối quan trọng

Mã hóa dữ liệu không chỉ dành cho những người chuyên sâu về công nghệ, người dùng bình thường cũng có thể mã hóa được. Các công cụ hiện đại sẽ giúp mọi người có thể mã hóa email và các thông tin khác một cách dễ dàng. Để tránh việc máy tính gặp rủi ro về việc mất thông tin, dữ liệu thì người dùng có thể sử dụng một số phần mềm mã hóa dữ liệu máy tính như:AutoKrypt 11.09, TrueCrypt 7.1.

Bảo mật mạng không dây tại nhà hoặc doanh nghiệp

Một gợi ý cho cả chủ doanh nghiệp nhỏ , gia đình hoặc cá nhân, người dùng luôn nên bảo mật mạng không dây bằng mật khẩu. Điều này ngăn ngừa các cá nhân bất hợp pháp chiếm quyền điều khiển mạng không dây. Ngay cả khi họ đang cố gắng truy cập Wi-Fi miễn phí, người dùng sẽ không muốn vô tình chia sẻ thông tin cá nhân với những người khác đang sử dụng mạng mà không được sự cho phép. Mặt khác, những hacker giỏi họ có thể xâm nhập vào dữ liệu trên laptop, vì thế để bảo mật dữ liệu máy tính, người dùng hãy nâng cấp lớp bảo mật cho wifi tại nhà, doanh nghiệp của mình.

Bảo vệ máy tính khỏi những người sử dụng khác

Hạn chế  chia sẻ máy tính người khác, người dùng sẽ không biết họ đã làm những gì với máy tính của mình. Máy tính của người dùng có thể bị cài những phần mềm độc hại, hay phần mềm theo dõi. Vì thế, lời khuyên cho trường hợp này là : chỉ giao máy tính của mình cho những người thực sự tin tưởng.

Xóa hoàn toàn tập tin cần xóa

Xóa một tập tin trong Windows thực sự chỉ là di chuyển nó vào Recycle Bin. Dữ liệu của tệp tin vẫn còn trên ổ đĩa. Một tên trộm dữ liệu liên tục có thể sử dụng các tiện ích, công cụ để thu hồi thông tin đó. Vì thế, cần phải xóa các thư mục không cần thiết một cách triệt để. Ngoài ra, còn 1 số cách bảo mật dữ liệu cho laptop, pc là không cài đặt, không sử dụng những phần mềm không rõ nguồn gốc, không click vào đường link giả mạo….

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận