Microsoft cùng chính phủ Hà Lan, Singapore thành lập Ủy ban an ninh mạng quốc tế

Microsoft cùng chính phủ Hà Lan, Singapore thành lập Ủy ban an ninh mạng quốc tế

Khi những hành động can thiệp vào kết quả bầu cử và các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng điện tử dân sự vượt quá giới hạn mà các quốc gia vẫn phớt lờ, một đội ngũ các luật sư, học giả, nhà quản lý và quan chức chính phủ đã tập hợp lại và xây dựng một vài quy tắc sơ bộ, được coi như những bước đầu mở đường để ngăn chặn làn sóng tấn công mạng, thứ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh trực diện.

Tổ chức này được mang tên Ủy ban toàn cầu về Ổn định và An ninh mạng. Nó ra đời nhằm tiếp nối những gì còn dang dở và giải quyết tình trạng bế tắc trong vấn đề này mà Liên Hợp Quốc đang gặp phải. Có nhiệm vụ xác định phương pháp áp dụng luật quốc tế hiện hành vào bối cảnh an ninh mạng hiện nay, một cơ quan của Liên Hợp Quốc được thành lập trước đó đã thảo luận nhưng không tạo ra được tiến triển gì và phải kêu gọi hành động của các tổ chức bên ngoài. Các thành viên sáng lập của Ủy ban có thể kể đến chính phủ Hà Lan, chính phủ Singapore và Microsoft.

Nhu cầu thiết lập các hướng dẫn và quy định như vậy hiện đang ngày càng cấp thiết. Các chính phủ trên toàn cầu đang trong cuộc đua gay gắt để xây dựng và sử dụng công cụ số vào mọi hành động có thể, từ tuyên truyền chính sách cho đến thực hiện các cuộc tấn công có thể gây ra chiến tranh. Những vụ việc như can thiệp vào bầu cử tại Nga và Mỹ, gần đây nhất là cuộc tấn công vào hệ thống lưới điện của Ukraine cho thấy những xung đột mạng quốc tế trên không gian ảo đã lan tới không gian thực.

Marina Kaljurand, nguyên là Ngoại trưởng Estonia, hiện là Chủ tịch Ủy ban toàn cầu về Ổn định và An ninh mạng, đã phát biểu tại Hội thảo an ninh máy tính Black Hat được tổ chức tại Las Vegas vào tháng trước rằng: “Không gian mạng không phải một khu rừng. Càng có nhiều vùng không rõ ràng, nguy cơ xảy ra hiểu lầm và khiêu khích càng lớn. Chúng ta cần có một bộ luật quy chuẩn quốc tế, vấn đề là áp dụng bằng cách nào mà thôi”.

Microsoft cùng chính phủ Hà Lan, Singapore thành lập Ủy ban an ninh mạng quốc tế

Bà Marina Kaljurand tại Nghị viện châu Âu

Ủy ban nay chỉ có thể đưa ra các tư vấn về chính sách, tuy nhiên, thực tế là các thành viên của Ủy ban, ngoài quan chức chính phủ, còn có cả những đại diện cho các thành phần tư nhân và giới học giả, giúp nó có lợi thế hơn và có thể hoạt động linh hoạt hơn một cơ quan với chỉ các đại diện của chính phủ như Liên Hợp Quốc.

Microsoft cùng chính phủ Hà Lan, Singapore thành lập Ủy ban an ninh mạng quốc tế

Một hình ảnh trong Hội thảo Black Hat 2017 tại Las Vegas (nguồn GeekWire)

Trước đó, vào hồi đầu năm nay, Nhóm các chuyên gia chính phủ (Group of Governmental Experts), một sáng kiến của Liên Hợp Quốc đã ra đời với mục đích tương tự nhưng không thể đạt được sự đồng thuận để có báo cáo cuối cùng lên Đại Hội đồng.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận