Một đạo luật an ninh mạng tốt sẽ hỗ trợ Việt Nam thu được nhiều lợi ích từ kinh tế số

Một đạo luật an ninh mạng tốt sẽ hỗ trợ Việt Nam thu được nhiều lợi ích từ kinh tế số

Một đạo luật an ninh mạng tốt sẽ hỗ trợ Việt Nam thu được nhiều lợi ích từ kinh tế số

Hội thảo về nền kinh tế kỹ thuật số tổ chức vào sáng 6/11/2018 tại Hà Nội.

Ngày 6/11/2018, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội cùng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và Hiệp hội Thương mại châu Âu đã tổ chức Hội thảo về nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam.

Buổi hội thảo đã thảo luận về những bước tiến xa hơn mà Việt Nam có thể thực hiện để khai phá hoàn toàn tiềm năng của nền kinh tế số nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Một số ý kiến cũng tập trung vào việc thi hành sắp tới của Luật An ninh mạng Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban CNTT của AmCham, ông Thomas Treuler cho hay, AmCham ủng hộ Luật An ninh mạng của Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây khuôn khổ pháp lý liên quan, đảm bảo lòng tin của doanh nghiệp và người dân vào hệ thống an ninh mạng của Việt Nam. Người sử dụng các dịch vụ qua Internet cần biết được dữ liệu cá nhân của họ sẽ được đảm bảo an toàn thế nào.

Hiện Việt Nam có nhu cầu xây dựng một chiến lược an ninh mạng quốc gia, để bảo vệ dữ liệu một cách thông minh trên diện rộng. Chiến lược an ninh mạng quốc gia sẽ giúp các công ty chống lại các cuộc tấn cộng mạng, trong bối cảnh số hóa ngày càng nhiều thì một đạo luật an ninh mạng tốt sẽ hỗ trợ cho Việt Nam thu được nhiều lợi ích từ nền kinh tế số.

Tuy nhiên, ông Thomas Treuler cũng bày tỏ quan ngại rằng những cách tiếp cận chính sách mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện đối với một số công nghệ, thực tế là đang chuyển hướng làm cản trở tương lai phát triển của nền kinh tế số, đặc biệt là trong các lĩnh vực như quyền riêng tư và an ninh mạng.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Phòng Thương mại Mỹ cho thấy, 61% thành viên trả lời cho biết họ sẽ ít có khả năng đầu tư vào Việt Nam do Luật An ninh mạng mới. Ngoài ra 89% cho biết luật sẽ làm cho nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam kém cạnh tranh hơn.

Nền kinh tế số toàn cầu dự kiến sẽ mang lại doanh thu 3.000 tỷ USD mỗi năm, do đó các Chính phủ phải có trách nhiệm hỗ trợ kinh tế số phát triển, các ngành nghề đều cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn thúc đẩy kinh tế số, ứng dụng công nghệ mới đem lại cải thiện cho nền kinh tế. Do đó cần phải thúc đẩy cạnh tranh nền kinh tế số của các khu vực để tạo ra các ngành nghề có giá trị cao hơn.

Giám đốc điều hành AmCham, ông Adam Sitkoff cho hay, AmCham ủng hỗ mạnh mẽ mục tiêu của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế số tại Việt Nam. Đồng thời đảm bảo an ninh dữ liệu và bảo vệ người sử dụng Internet. Ông Adam Sitkoff cho hay, ông hi vọng dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật An ninh mạng sẽ làm dịu bớt một số điều khoản trong luật, bao gồm các yêu cầu thiết lập văn phòng địa phương và lưu trữ dữ liệu cục bộ.

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp rất quan tâm đến luật pháp mạng, AmCham hoan nghênh Chính phủ cho phép một thời gian để tham vấn cộng đồng và AmCham sẽ làm việc với lãnh đạo Việt Nam về các phương pháp tiếp cận chính sách để thúc đẩy các mục tiêu cơ bản của luật. Đồng thời giảm thiếu tối đa những gián đoạn cho sự phát triển của các doanh nghiệp, nền kinh tế và Việt Nam.

Ông Denis Brunetti, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho hay, an ninh mạng là vấn đề chung của thế giới, là chủ trương của các Chính phủ để có một hệ thống an ninh mạng tốt hơn. Ông Denis Brunetti đồng tình với chủ trương của Chính phủ tham vấn các cơ quan và người dân để làm sao bảo vệ dữ liệu được tốt hơn. Nhất là vấn đề an ninh trong chính trị hiện nay rất quan trọng, Fakenews hiện đã ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử trên thế giới, mà Fake news được phát tán trên mạng xã hội và đã tạo ra nhiều tác động tiêu cực cho toàn xã hội. Do đó việc Chính phủ Việt Nam muốn làm chặt chẽ hơn tới mạng xã hội là lý do hoàn toàn chính đáng, vì điều này mang lại sự an toàn an ninh hơn cho quốc gia, giúp thu hút đầu tư cho đất nước.

Việc bảo vệ an toàn dữ liệu cho cá nhân người dùng, việc lấy ý kiến rộng rãi thảo luận về thực thi Luật An ninh mạng rất quan trọng. Ông Denis Brunetti cho hay, EuroCham sẵn sàng tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng để tạo ra những lộ trình thực thi tốt hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận