Mỹ truy tố hình sự bác sĩ tim mạch bán phần mềm mã độc tống tiền

Mỹ truy tố hình sự bác sĩ tim mạch bán phần mềm mã độc tống tiền

Mỹ truy tố hình sự bác sĩ tim mạch bán phần mềm mã độc tống tiền

Ngày 16/5, các công tố viên Mỹ đưa ra cáo buộc hình sự với Moises Zagala, 55 tuổi, quốc tịch Venezuela, do bán phần mềm cho các nhóm tội phạm mạng chuyên tống tiền.

Theo đó, Zagala đã quảng cáo công cụ phần mềm do mình tự viết, Jigsaw v.2 trên một diễn đàn trực tuyến với giá 500 USD và chào bán mã nguồn với giá 3.000 USD.

Breon Peace, công tố viên quận Đông New York cho biết Zagala đã khoe khoang về những cuộc tấn công thành công nhờ sử dụng chương trình của mình, “trong đó có cả những tác nhân độc hại có liên hệ với chính phủ Iran”.

Vị bác sĩ tim mạch đối mặt với 2 tội danh gồm cố gắng xâm nhập máy tính và âm mưu xâm nhập máy tính. Zagala đang sinh sống tại Ciudad Bolivar, Venezuela và chưa bị chính phủ Mỹ bắt giữ.

Theo báo cáo của đặc vụ FBI Chris Clark, vào cuối năm 2019, bác sỹ này còn cung cấp một phần mềm khác có tên Thanos cho tin tặc để đổi lấy một phần lợi nhuận từ các cuộc tấn công tống tiền.

Năm 2020, Zagala đăng tải các đường link bài viết bằng tiếng Nga cho thấy MuddyWater, nhóm hacker của Iran, đã sử dụng Thanos để nhằm vào các tổ chức của Israel.

Vào tháng 2, nhà chức trách Mỹ liệt MuddyWater vào danh sách các tổ chức mạng có liên hệ với Iran và cho biết nhóm này đã nhắm mục tiêu vào một loạt công ty tư nhân cũng như tổ chức phi chính phủ từ châu Á, châu Phi, châu Âu cho tới Bắc Mỹ. Đại diện của Iran tại Liên hợp quốc gọi cáo buộc trên là “vô căn cứ”.

Theo hồ sơ gửi lên toà, một số khách hàng đã trực tiếp chuyển tiền thanh toán vào tài khoản Paypal do anh trai Zagala đứng tên, hiện ở tại Florida.

Vinh Ngô(Theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận