Nạn nhân của lỗ hổng cũ trên Microsoft Office tăng 696%

Nạn nhân của lỗ hổng cũ trên Microsoft Office tăng 696%

Hãng bảo mật Kaspersky cho biết, từ tháng 4 tới tháng 6, số lượng các vụ tấn công khai thác lỗ hổng trong bộ phần mềm Microsoft Office tăng mạnh, chiếm 82% tổng số vụ khai thác trên tất cả nền tảng và phần mềm (bao gồm Adobe Flash, Android, Java…).

Nạn nhân của lỗ hổng cũ trên Microsoft Office tăng 696%
(Ảnh: Du Lam)

CVE-2021-40444 là lỗ hổng cũ nằm trong thành phần MSHTML của trình duyệt Internet Explorer, được công bố tháng 9/2021. Theo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), lỗ hổng có điểm CVSS là 8,8, tương đương mức cao. Kẻ tấn công có thể thực thi mã độc từ xa trên máy tính nạn nhân nếu khai thác thành công.

Trong quý II, vẫn có 5.000 người bị tấn công thông qua lỗ hổng này, cao gấp 8 lần quý I/2022, Kaspersky cho hay. Nạn nhân chủ yếu là các tổ chức R&D, năng lượng, công nghiệp, công nghệ tài chính – công nghệ y tế, viễn thông, công nghệ thông tin.

Kaspersky nhận định các phiên bản Microsoft Office cũ là “thư mời” hacker tấn công. Cụ thể, CVE-2018-0802 và CVE-2017-11882 dẫn đầu về số lượng nạn nhân trong cùng kỳ, gần 487.000. Chúng sẽ phát tán tài liệu nhiễm độc để làm ảnh hưởng đến bộ nhớ của Equation Editor và chạy mã độc trên máy tính nạn nhân.

Nạn nhân của lỗ hổng CVE-2017-0199 cũng tăng 59% lên hơn 60.000. Kẻ tấn công có thể kiểm soát máy tính, xem, chỉnh sửa hoặc xóa dữ liệu mà nạn nhân không hay biết.

Kaspersky dự đoán số lượng khai thác các lỗ hổng sẽ còn tăng lên. Tội phạm sẽ soạn các văn bản độc hại và lừa nạn nhân mở chúng thông qua kỹ thuật social engineering. Sau đó, ứng dụng Office sẽ tải về và thực thi tập lệnh độc hại. Do đó, để giữ an toàn, phải cài đặt bản vá của nhà sản xuất và sử dụng các giải pháp bảo mật để phát hiện nếu bị khai thác, đồng thời nâng cao nhận thức của nhân viên về các nguy cơ mạng mới.

Các lỗ hổng nói trên đều nằm trong danh sách cảnh báo của Cục An toàn thông tin. Chúng được các nhóm tấn công có chủ đích (APT) lợi dụng để khai thác. NCSC đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các đơn vị, bao gồm kiểm tra, rà soát, xác minh hệ thống thông tin có khả năng bị ảnh hưởng. Các đơn vị cần tăng cường công cụ bảo vệ, công cụ giám sát, phần mềm phòng chống mã độc cho toàn bộ máy tính của người dùng như Microsoft Defender Antivirus và Microsoft Defender for Endpoint. Bên cạnh đó, duy trì việc giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị khai thác, tấn công mạng.

Du Lam

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận