Nâng cao nhận thức, xây dựng luật, tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo đảm an ninh mạng

Nâng cao nhận thức, xây dựng luật, tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo đảm an ninh mạng

Trong Hội nghị quốc gia về an ninh mạng được tổ chức tại TP.HCM hôm nay 9/11, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) đã đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thông tin trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng ngày càng phức tạp.

Nâng cao nhận thức, xây dựng luật, tăng cường hợp tác quốc tế trong bảo đảm an ninh mạng

Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) - Ảnh: H.Đ

Trung tướng cho rằng, Việt Nam sẽ nhanh chóng đón bắt cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập sâu rộng và hiệu quả hơn vào nền kinh tế thế giới, phát triển văn hóa - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Cùng với đó, sự phát triển của các dịch vụ, nhất là mạng xã hội, trò chơi trực tuyến và xu hướng chuyển dịch hoạt động các mặt của đời sống xã hội lên không gian mạng đang đặt ra những thách thức gay gắt với công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Với xu hướng kết hợp giữa hệ thống ảo và thực thể, Internet kết nối vạn vật và các thiết bị thông minh, hoạt động tấn công mạng của các thế lực thù địch, tội phạm mạng sẽ ngày càng gia tăng. Không chỉ dừng lại ở mục đích thu thập thông tin bí mật mà còn phá hoại cơ sở dữ liệu, hạ tầng công nghệ thông tin, thậm chí trở thành những loại vũ khí nguy hiểm, có sức tàn phá nặng nề, được sử dụng song hành cùng các loại vũ khí truyền thống một khi xung đột vũ trang xảy ra.

Vì vậy, để bảo đảm an ninh mạng, xây dựng một không gian mạng an toàn và lành mạnh, Cục trưởng Cục An ninh mạng cho rằng phải có giải pháp tổng thể và tầm nhìn chiến lược, trong đó tập trung vào một số vấn đề sau:

Đổi mới, nâng cao nhận thức về xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh. Nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ an ninh mạng quốc gia, phòng chống tội phạm mạng cho toàn xã hội, trước hết là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách quản lý và vận hành hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm xây dựng, củng cố và duy trì bền vững hệ thống thông tin trọng yếu, phát triển kinh tế và xã hội trên nền tảng ứng dụng có hiệu quả các thành tựu khoa học, công nghệ mới, tạo dựng không gian mạng an toàn.

Cần ban hành chiến lược An ninh mạng quốc gia và chương trình hành động quốc gia về bảo đảm an ninh mạng để có các giải pháp tổng thể, đồng bộ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích và an ninh quốc gia trên không gian mạng. Xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh, đáp ứng, theo kịp sự phát triển của khoa học - công nghệ và của thời đại, trở thành nguồn lực mạnh mẽ cho xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng thời, với việc thực hiện tốt Luật An toàn thông tin mạng, Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho rằng cần củng cố, hoàn thiện pháp luật về bảo đảm an ninh mạng, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp với nguyên tắc, thông lệ quốc tế cho các cơ quan chức năng thực thi quản lý nhà nước về an ninh mạng.

Trước hết, tập trung xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn thi thành; đồng thời, sớm nghiên cứu, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, quy định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan, nâng cao ý thức của người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet trong việc tuân thủ những quy tắc, chuẩn mực, hành vi ứng xử phù hợp trên không gian mạng, góp phần hình thành một không gian mạng an toàn, lành mạnh.

Chú trọng hình thành nền công nghiệp an ninh mạng sáng tạo, tự chủ, có nguồn nhân lực chất lượng cao; có cơ chế, chính sách và tạo được nguồn lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, khởi nghiệp về an ninh mạng; phát huy sức sáng tạo và tinh thần độc lập, tự chủ để chủ động sản xuất và phát triển các thiết bị, giải pháp, công nghệ bảo vệ an toàn thông tin mạng và an ninh mạng quốc gia; thúc đẩy phát triển nền công nghiệp an toàn thông tin mạng và an ninh mạng trong nước.

Thêm vào đó, Trung tướng đề nghị tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế trên lĩnh vực bảo đảm an ninh mạng. Tăng cường hợp tác với các quốc gia, tổ chức, tập đoàn kinh tế có trình độ phát triển cao về công nghệ thông tin để đào tạo nguồn nhân lực, tiếp thu công nghệ mới và kinh nghiệm bảo đảm an ninh mạng. Tham gia các công ước, thoả thuận quốc tế về bảo đảm an ninh mạng, phòng, chống tội phạm mạng phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cần chủ động rà soát, đề xuất bổ sung, sửa đổi các quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo đảm an toàn, an ninh mạng phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế. Chủ động hợp tác, xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng song phương hoặc đa phương nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh trên phạm vi toàn cầu.

“Để đối phó với các thách thức từ không gian mạng đòi hỏi phải có sự chung tay của cả cộng đồng quốc tế, các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một không gian mạng an toàn, lành mạnh, vì lợi ích, an ninh quốc gia”, Trung tướng Hoàng Phước Thuận kết luận.

Hội nghị quốc gia về an ninh mạng (Cyber Security Summit & Expo 2017)  do Cục An ninh mạng (A68) Bộ Công an; Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông); Cục Quản lý Mật mã Dân sự và Kiểm định Sản phẩm mật mã (Ban Cơ yếu chính phủ) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG ASEAN) phối hợp tổ chức.

Ban tổ chức cho biết Cyber Security 2017 là một sự kiện nổi bật trong lĩnh vực An ninh mạng tại Việt Nam và Đông Nam Á, mang đến góc nhìn đa chiều từ 21 lãnh đạo an ninh thông tin cấp cao và quy tụ hơn 250 chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bảo mật và an toàn, an ninh thông tin từ các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính ngân hàng, viễn thông và các doanh nghiệp, đơn vị công nghệ trong nước và quốc tế.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận