Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp doanh nghiệp bảo mật cao hơn khi “lên mây”

Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp doanh nghiệp bảo mật cao hơn khi “lên mây”

Sao lưu dữ liệu thường xuyên giúp doanh nghiệp bảo mật cao hơn khi “lên mây”

Ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng "đám mây" để lưu trữ dữ liệu

“Đám mây” và “điện toán đám mây” là hai thuật ngữ phổ biến đang được đề cập nhiều hiện nay mỗi khi thảo luận về công nghệ cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên theo các chuyên gia công nghệ, để sử dụng đám mây hiệu quả, các doanh nghiệp cần hiểu kỹ về đám mây, những lợi ích của điện toán đám mây, có phù hợp với doanh nghiệp hay không, đảm bảo bảo mật ra sao…

Ở nghĩa đơn giản nhất, “đám mây” được sử dụng để mô tả bất kỳ dịch vụ CNTT nào được thực hiện trên web. Ví dụ, nếu người dùng đang sử dụng hệ thống lưu trữ tệp trực tuyến như Dropbox, email hay một số loại hình sao lưu dữ liệu khác thì đó chính là sử dụng đám mây vào công việc.

“Đám mây” luôn là một đề tài nóng hiện nay bởi đây là cuộc lột xác bứt phá từ xuất phát điểm ban đầu trong cách thức một doanh nghiệp điều hành hệ thống CNTT: từ thực tế tại chỗ, trong một căn phòng nhỏ đặt máy chủ chứa đựng toàn bộ thông tin và dữ liệu của công ty.

Việc di chuyển toàn bộ các thông tin và dịch vụ này tới một địa điểm bên ngoài doanh nghiệp có thể tạo ra những lợi ích đáng kể cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giúp dữ liệu của doanh nghiệp được bảo vệ ở mức cao.

Ví dụ, nếu không may văn phòng bị cháy, thì thông tin của doanh nghiệp vẫn được bảo vệ an toàn. Ngoài việc bảo vệ dữ liệu, đám mây còn mang lại môi trường làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên làm việc ở nhà chỉ cần truy cập thông tin công ty từ một máy tính kết nối Internet khác mà không động chạm gì tới việc bảo mật tài sản số của doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn một cơ sở hạ tầng CNTT và vẫn đang chi tiền đều để bảo trì cho các thiết bị đã rất lạc hậu, đám mây sẽ đem đến một giải pháp hiệu quả để doanh nghiệp quản lý thiết bị CNTT với một chi phí nhỏ nhất.

Một nhà cung cấp bên ngoài sẽ giúp doanh nghiệp quản lý mọi thứ. Hiện nay trên thị trường, nhiều nhà cung cấp chào mời dịch vụ trả tiền theo dung lượng để doanh nghiệp có thể nâng cấp giải pháp đám mây tùy theo nhu cầu.

Cũng theo khuyến cáo của các chuyên gia, trước khi chọn giải pháp đám mây, các doanh nghiệp hãy nói chuyện với một số nhà cung cấp CNTT để xác định đâu là bài toán phù hợp nhất.

Nếu thấy không hiểu về thuật ngữ kỹ thuật hay không chắc mình đang thực sự muốn gì từ một nhà cung cấp, doanh nghiệp nên hỏi một chuyên gia tư vấn CNTT và họ sẽ giúp giải tỏa mọi rắc rối liên quan đến đám mây và vạch ra những dịch vụ nào phù hợp nhất.

Ngoài ra doanh nghiệp cần cân nhắc đến việc có thực hiện việc sao lưu thường xuyên. Nếu đang lưu trữ dữ liệu khách hàng ở một cơ sở bên ngoài, doanh nghiệp cần bảo đảm thông tin được an toàn cho dù có chuyện gì xảy ra. Việc sao lưu thường xuyên sẽ đảm bảo cho các thông tin được bảo mật an toàn, tránh được nguy cơ mất mát.

Đáng chú ý, một trong những lợi ích chủ yếu của đám mây là ở khả năng mở rộng. Nếu sử dụng dịch vụ trả theo lưu lượng sử dụng, doanh nghiệp có thể quản lý các chi phí CNTT một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, sử dụng “đám mây”, doanh nghiệp cần phải được toàn quyền kiểm soát đối với dữ liệu của mình, bất kể là sao lưu chúng ở đâu.

Và để đảm bảo dữ liệu của doanh nghiệp cũng như của các khách hàng khác được bảo mật, doanh nghiệp hãy hỏi thật cụ thể nhà cung cấp phân khu cho cơ sở dữ liệu của mình và của khách hàng khác như thế nào để đảm bảo việc truy cập được an toàn, linh hoạt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận