Sốc: Google cho phép người ngoài đọc Gmail của bạn?

Sốc: Google cho phép người ngoài đọc Gmail của bạn?

Theo tờ báo, nhân viên của hàng trăm công ty phần mềm có thể đọc Gmail của bạn. Một năm trước, Google hứa hẹn dừng quét hộp thư đến Gmail nhưng công ty không làm nhiều hơn để bảo vệ nó trước các lập trình viên bên ngoài. Tờ báo cho hay những người dùng Gmail đã đăng ký các dịch vụ dựa trên email như “so sánh giá” hay “lên kế hoạch du lịch tự động” có nguy cơ bị đọc trộm thư cao nhất.

Sốc: Google cho phép người ngoài đọc Gmail của bạn?

Hàng trăm nhà phát triển ứng dụng quét điện tử hộp thư đến của những người này và trong một số trường hợp, họ còn đọc chúng. Google từ chối bình luận về thông tin của thời báo.

Tiết lộ được đưa ra vào thời điểm không thể tệ hơn cho Google và Gmail, dịch vụ email lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ người dùng. Các hãng công nghệ hàng đầu đang phải chịu áp lực tại Mỹ và châu Âu để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và minh bạch hơn về các bên có quyền truy cập dữ liệu. Việc giám sát đang được tăng cường sau bê bối Cambridge Analytica, trong đó một doanh nghiệp dữ liệu bị cáo buộc lợi dụng thông tin cá nhân của hơn 80 triệu người dùng Facebook nhằm thao túng bầu cử.

Về cơ bản, thông tin của thời báo không đồng nghĩa với việc Google và nhiều nhà cung cấp dịch vụ email khác cho phép lập trình viên bên ngoài truy cập hộp thư đến. Trong hầu hết các trường hợp, những người đăng ký dịch vụ so sánh giá hay các chương trình khác đã đồng ý cung cấp quyền tiếp cận inbox như một phần trong quy trình. Với trường hợp của Google, nhà phát triển thứ ba phải vượt qua một quy trình hiệu đính chặt chẽ để Google có thể bảo đảm họ có được thỏa thuận quyền riêng tư chấp nhận được. Điều không rõ ràng là họ tôn trọng thỏa thuận đến đâu và Google có làm gì để bảo đảm họ tôn trọng điều khoản hay không, cũng như người dùng Gmail có nhận thức đầy đủ được rằng email có thể bị cá nhân cụ thể đọc chứ không phải hệ thống tự động hay không.

Mikael Berner, CEO Edison Software, một nhà phát triển ứng dụng sắp xếp email, cho biết nhân viên của mình đã đọc email từ hàng trăm người dùng Gmail như một phần trong nỗ lực phát triển tính năng mới. Một quan chức công ty khác thừa nhận việc đọc email đã trở thành “hoạt động bình thường” của nhân viên. Các hãng trả lời Thời báo đều xác nhận đã bổ sung quy định khắt khe liên quan đến xử lý email.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận