Hơn 3.900 cuộc tấn công mạng trong 7 tháng của năm 2021 dẫn đến sự cố hệ thống thông tin mạng ở Việt Nam. Theo Cục An toàn thông tin thống kê từ ngày 26/7 đến ngày 8/8 (2 tuần), có tới 106 ý kiến phản ánh về các trường hợp lừa đảo người dùng trên không gian mạng Việt Nam. Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin.
Nội dung lừa đảo liên quan đến giả mạo các trang web của hệ thống phần mềm gồm máy chủ email và máy khách Zimbra, hệ thống chuyển tiền quốc tế WesternUnion, Công ty An toàn thực phẩm Hà Nội; xuất hiện các trang web giả mạo ngân hàng (BIDV, Sacombank, Vietcombank); thông tin xin trợ cấp tiêm chủng COVID-19. Tiếp tục phản ánh các vụ lừa đảo xác nhận tài khoản ngân hàng và tuyển dụng trực tuyến lừa tiền.
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cũng cảnh báo về các loại lừa đảo liên quan đến COVID-19, chẳng hạn như giả mạo công chức chính quyền, bán sản phẩm y tế không minh bạch, lấy cắp dữ liệu cá nhân, giả mạo kêu gọi hỗ trợ từ thiện, tiếp thị hàng hóa và dịch vụ lừa đảo.
Các cuộc tấn công lừa đảo đều sử dụng phương pháp truyền thống, nhưng chúng lợi dụng nội dung, dữ liệu thể hiện theo cách mới, đặc biệt là dữ liệu liên quan đến tình hình dịch COVID-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc lừa.
Theo chuyên gia an ninh mạng chia sẻ, khi nhiều địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội trên theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, số lượng người dùng Internet và thời gian sử dụng mạng xã hội đồng thời tăng lên. Lý giải nguyên nhân số sự cố tấn công mạng tăng cao, đặc biệt là sự cố cài mã độc và tấn công lừa đảo.
Các đối tượng xấu tiếp tục tấn công mạng, phát tán, lây nhiễm mã độc, lừa đảo để chiếm đoạt, phá hoại thông tin của người dùng và các tổ chức, lợi dụng sự quan tâm của xã hội đối với tình hình dịch bệnh COVID-19.
Chuyên gia an toàn thông tin đã liên tục cảnh báo, thúc đẩy người dùng internet và mạng xã hội ở Việt Nam nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn để bảo vệ mình và người thân trước những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.
Người dùng cần chủ động nắm bắt các mẹo để tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến dịch bệnh COVID-19, chẳng hạn như chỉ cập nhật thông tin mới về tình hình dịch bệnh COVID-19 qua các nguồn tin chính thống; cảnh giác trước cách tiếp cận của kẻ lừa đảo, chẳng hạn như qua email, tin nhắn, cuộc gọi tự động; cài đặt xác thực bảo mật 2 lớp với các tài khoản...
Ngoài ra, người dân cần tích cực gửi dữ liệu trang web có dấu hiệu lừa đảo vào địa chỉ chính thức của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng (https://canhbao.ncsc.gov.vn/#!/); tăng cường sử dụng hệ sinh thái Tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn) để xác thực thông tin về tổ chức, giúp người dùng nắm bắt chính xác các thông tin tin tin cậy (website, email, số điện thoại...) của tổ chức cần tìm kiếm.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: dientungaynay.vn
Tham gia bình luận