Đề cập về tiêm thu, lập kế hoạch và quản lý dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn cho biết, ngay sau kỳ họp thứ tư của Quốc hội XV, Thường trực Ủy ban đã chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin truyền thông, cơ quan soạn thảo Dự án luật và các cơ quan hữu quan, tổng hợp, nghiên cứu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện dự thảo luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ báo cáo Ủy ban Khoa học Tổng hợp về năm vấn đề quan trọng trong việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự án luật. Những vấn đề này, cụ thể là:
Thứ nhất, về phạm vi điều chỉnh (Điều 1)Đa số ý kiến đồng ý với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh và sẽ không áp dụng một số trường hợp loại trừ vào thời điểm hiện tại. Một số ý kiến ủng hộ việc mở rộng phạm vi sửa đổi, nhưng họ khuyên nên xem xét lộ trình thực hiện để đảm bảo tính khả thi. Có ý kiến đề nghị hạn chế phạm vi điều chỉnh mở rộng đối với các lĩnh vực đất đai, thừa kế, ly hôn, kết hôn, khai sinh... Để đảm bảo dễ hiểu, đúng phạm vi điều chỉnh hơn, có ý kiến đề nghị nghiên cứu thể hiện lại Điều 1.
Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thường trực nhận thấy rằng, giao dịch điện tử đã và đang được thực hiện rộng rãi trong tất cả các lĩnh vực hoạt động đời sống kinh tế và xã hội. Một số giao dịch thuộc phạm vi bị loại trừ của Luật Giao dịch điện tử năm 2005 đã và đang được triển khai một phần như: Đăng ký kết hôn, cấp giấy khai sinh, cấp giấy khai tử, v.v.
Ông Nguyễn Phương Tuấn khẳng định rằng trên thực tế, các dịch vụ công trực tuyến do các Bộ, ngành địa phương cung cấp đang được đẩy mạnh theo hướng phản ánh toàn bộ quá trình. Theo nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, một số quốc gia trên thế giới cũng không quy định các lĩnh vực loại trừ áp dụng giao dịch điện tử; thay vào đó, họ chỉ nêu các trường hợp loại trừ trong các văn bản dưới luật để dễ dàng thay đổi khi điều kiện thực tiễn cho phép. Do đó, để đáp lại những đề xuất của đại biểu Quốc hội, Ban soạn thảo đã sửa đổi phạm vi điều chỉnh như Điều 1 của dự án luật.
Thứ hai, về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với hoạt động giao dịch điện tử (Điều 7)Có ý kiến đề nghị bổ sung trách nhiệm quản lý nhà nước về nền tảng số cho toàn diện, phù hợp với xu hướng hiện nay; có ý kiến đề nghị làm rõ vai trò quản lý nhà nước của cơ quan thuộc Chính phủ quản lý giao dịch điện tử tại Khoản 4 Điều 7. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã giải trình rõ trong báo cáo về nội dung này và xin giữ như Dự thảo.
Thứ ba, về chữ ký số chuyên dùng Chính phủ (Điều 26): Có ý kiến đề nghị nghiên cứu thay tên Điều 26 "Chữ ký số chuyên dùng Chính phủ" bằng "Chữ ký số công vụ chuyên dùng" cho phù hợp với phạm vi sử dụng chữ ký số chuyên dùng.
Ý kiến trên đã được Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thường trực tiếp thu. Để đảm bảo thống nhất trong hệ thống pháp luật, chính phủ đã bổ sung khoản 4 Điều 26 giao Chính phủ quy định chi tiết điều này và bổ sung điều khoản chuyển tiếp thay thế cụm từ này trong các luật liên quan (Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam).
Thứ tư, về dịch vụ đáng tin cậy (Điều 29)Có ý kiến đề nghị rà soát khoản 2 và khoản 4 quy định về dịch vụ tin cậy là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cho phù hợp với Luật Đầu tư; đề nghị quy định rõ theo hướng khi một công ty đủ điều kiện cung cấp cả ba loại dịch vụ tin cậy; đề nghị quy định theo hướng chỉ giao cho một cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp phép cho các tổ chức cung cấp dịch vụ; đề nghị làm rõ hơn đối với loại hình dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử. Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thường xuyên đã thu thập ý kiến nêu trên và sửa đổi như Dự thảo (Điều 26, khoản 3 Điều 56).
Thứ năm, tài khoản định danh điện tử (Điều 48 và khoản 3 Điều 49): Có ý kiến đề nghị cân nhắc bỏ Điều 48 về tài khoản định danh điện tử vì nó đã được sửa đổi theo Nghị định số 59/2022/NĐ-CP. định danh điện tử; có ý kiến đề nghị đối chiếu Luật căn cước công dân (sửa đổi) do Bộ Công an đang chủ trì xây dựng, trong đó cũng có quy định về định danh điện tử; có ý kiến cho rằng quy định tại khoản 3 Điều 49 là trùng với nội dung Điều 48, do đó đề nghị bỏ quy định này.
Ông Nguyễn Phương Tuấn khẳng định: Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tiếp thu các ý kiến trên để đảm bảo tính thống nhất, không có sự trùng lặp trong hệ thống pháp luật về định danh điện tử.
Luật Giao dịch điện tử, được Quốc hội XI thông qua tại kỳ họp thứ 6 ngày 29/11/2005, đã thiết lập hành lang pháp lý phù hợp với thông lệ quốc tế cho giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước; trong lĩnh vực dân sự, kinh doanh, thương mại và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định. Các quy định của Luật đi vào cuộc sống đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của giao dịch điện tử và tạo tiền đề quan trọng trong việc thúc đẩy chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Kết quả từ thực tiễn 17 năm thực hiện Luật Giao dịch điện tử cho thấy rằng, bên cạnh những đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy phát triển Chính phủ số, kinh tế và xã hội số, Luật Giao dịch điện tử năm 2005 vẫn còn tồn tại một số bất cập cần sửa đổi, bổ sung.
Kỳ họp thứ tư của Quốc hội XV đã bắt đầu thảo luận Dự án Luật Giao dịch Điện tử (sửa đổi) gồm 8 chương, 56 Điều. Các đại biểu đã đồng ý với sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Giao dịch Điện tử năm 2005. Họ cũng nhấn mạnh việc sửa đổi luật lần này nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường hướng của Đảng về phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên nền tảng công nghệ số, góp phần ngăn chặn kịp thời tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên không gian mạng.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: antoanthongtin.vn
Tham gia bình luận