Vietcombank phát clip trên Facebook cảnh báo lừa đảo ngân hàng điện tử bằng phishing

Vietcombank phát clip trên Facebook cảnh báo lừa đảo ngân hàng điện tử bằng phishing

Hôm qua Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát trên Facebook clip cảnh báo nguy cơ lừa đảo dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua hình thức phishing để lấy cắp thông tin tài khoản và mật khẩu an toàn. Theo đó khách hàng đến ngân hàng gửi tiền để tránh bất tiện rủi ro khi mang theo tiền mặt trong người nhưng sẽ có những nguy cơ xuất hiện nếu bất cẩn.

Tài khoản ngân hàng được bảo vệ 2 lớp bảo mật, lớp thứ nhất là tên tài khoản và mật khẩu, lớp thứ hai là mật mã OTP mà ngân hàng gửi vào số điện thoại chúng ta đã đăng ký. Giao dịch chỉ được thực hiện khi đã có đủ 2 chìa khóa, tuy nhiên kẻ gian sẽ luôn tìm cách lấy cắp 2 chiếc chìa khóa bằng nhiều hình thức lừa đảo.

Để phishing, kẻ gian có thể giả danh người thân yêu cầu khách hàng chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin bảo mật bằng chính địa chỉ email, địa chỉ Facebook của người thân mà đối tượng hack được.

Tinh vi hơn đối tượng có thể dùng chính tài khoản hack được để nhờ chúng ta nhận tiền vào tài khoản, trong đó mục tiêu chính thường là để khách hàng click vào đường dẫn lừa đảo.

Một cách thức khác là kẻ gian giả danh ngân hàng, giả danh email ngân hàng với tên ngân hàng và phòng ban gần giống khó nhận ra. Hoặc đối tượng lừa đảo sẽ giả danh công ty lớn, gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng.

Tất cả các phương cách này đều dụ khách hàng click vào đường dẫn tới trang web giả mạo, trên đó yêu cầu người dùng nhập tên định danh, mật khẩu và mã OTP. Khi đó nếu khách hàng nhập vào thì đồng nghĩa chúng ta giao cả 2 chiếc chìa khóa cho kẻ gian, và gần như ngay lập tức sau đó sẽ có thông báo tài khoản mất tiền.

Để xử lý nhanh tình huống, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần nhanh chóng gọi điện báo đến các hotline của ngân hàng, hoặc đến các điểm giao dịch của ngân hàng.

Và để không rơi vào tình huống trên, người dùng cần tuân thủ chỉ nhập thông tin bảo mật ở website chính thức của ngân hàng và phần mềm dịch vụ chính thức của ngân hàng.

Dưới đây hãy cùng xem clip mới nhất của Vietcombank

Những khuyến cáo trên thời gian gần đây thường xuyên được các ngân hàng gửi đến khách hàng của mình thông qua nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao nhận thức về vấn đề an toàn thông tin.

Trước đó Techcombank cũng đã khuyến cáo khách hàng một số điều "tuyệt đối không" để đảm bảo an toàn thẻ và tài khoản, ví dụ như đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử. Tương tự như vậy, khách hàng không nạp tiền hay chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn.

Khách hàng cũng không nên cung cấp thông tin thẻ bao gồm số thẻ, ngày hiệu lực, mã số PIN, địa chỉ, họ tên chủ thẻ... khi nhận được email hay điện thoại yêu cầu cung cấp, xac nhận thông tin hoặc các cuộc gọi nghi ngờ khác.

Thêm nữa, người dùng tuyệt đối không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết khác với trang web của Techcombank hay ứng dụng khác với F@st Mobile. Và tất nhiên không nên cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác.

Người dùng cũng tuyệt đối không cho người khác mượn, sử dụng, sở hữu và quản lý thẻ; không lưu giữ hay chia sẻ bản sao mặt trước và mặt sau thẻ.

Về việc chọn mã PIN, người dùng tuyệt đối không chọn mã PIN gắn liền với các thông tin cá nhân như số di động, ngày sinh,...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận