Vụ trả tiền để nghiên cứu hành vi trẻ em của Facebook: Google đã vô hiệu hóa ứng dụng này

Vụ trả tiền để nghiên cứu hành vi trẻ em của Facebook: Google đã vô hiệu hóa ứng dụng này

Động thái trên của Google được cho là rất kịp thời ngay sau khi trang công nghệ TechCrunch đăng tải thông tin cho biết Facebook đã bí mật trả tiền cho một số người dùng ở độ tuổi thiếu niên để cài đặt một ứng dụng có tên gọi Research, cho phép hãng này thu thập dữ liệu trên máy điện thoại của họ mà Thế giới Vi tính đã đưa tin.
 
Ứng dụng iOS và Android này được gọi là "Screenwise Meter". Nó đã chào mời, tặng thẻ cho người dùng tham gia chương trình "Opinion Rewards" của Google để đổi lấy việc theo dõi, thu thập dữ liệu sử dụng Internet của họ. 
Vụ trả tiền để nghiên cứu hành vi trẻ em của Facebook: Google đã vô hiệu hóa ứng dụng này
Vụ trả tiền để thu hút trẻ em sử dụng ứng dụng nội bộ, nhằm nghiên cứu hành vi chúng  của Facebook đang trở thành "quả bom" công phá chính những gì hãng này đã tạo lập được.
Phát ngôn viên của Google cho biết: "Ứng dụng iOS Screenwise Meter không nên hoạt động theo chương trình doanh nghiệp của Apple - đây là một sai lầm và chúng tôi xin lỗi. Chúng tôi đã dừng ứng dụng này trên thiết bị iOS. Ứng dụng này là hoàn toàn tự nguyện. Chúng tôi đã nói trước với người dùng về cách chúng tôi sử dụng dữ liệu của họ trong ứng dụng này, chúng tôi không có quyền truy cập vào dữ liệu được mã hóa trong ứng dụng và trên thiết bị, và người dùng có thể từ chối chương trình bất cứ lúc nào.", theo trang The Verge.
 
Trước đó, với việc ứng dụng Research vi phạm chính sách bảo mật của Apple, Facebook đã buộc phải gỡ và vô hiệu hóa ứng dụng này - cũng như những ứng dụng nội bộ khác - được cho là xâm hại tới quyền riêng tư của người dùng.
 
Cũng có liên quan, hãng Apple cũng đã chặn hàng loạt ứng dụng nội bộ của Facebook trên iOS khi thông tin về vụ bê bối trong ứng dụng nghiên cứu trẻ em của Facebook được đăng tải. Apple cho biết họ làm vậy để bảo vệ người dùng của mình và dữ liệu của họ, cũng theo trang The Verge.
 
Vụ việc này diễn ra ngay sau thông tin cho biết Facebook đang sử dụng chương trình Enterprise Developer Program của Apple, vốn được thiết kế để sử dụng nội bộ công ty, nhằm theo dõi hoạt động của một số thiếu niên - là người dùng Facebook đồng thời cũng là khách hàng của Apple, trong một hoạt động nghiên cứu của hãng này.
 
Lâu nay, cả Apple và Facebook đã nhiều lần tranh cãi nhau về quyền riêng tư, nhưng đây là lần đầu tiên Apple có hành động đối kháng khi trực tiếp đóng cửa nhiều ứng dụng của Facebook. Vào tháng Ba năm ngoái, CEO Apple Tim Cook đã chỉ trích cách xử lý của Facebook trong vụ bê bối chia sẻ dữ liệu với Cambridge Analytica. Trong khi CEO Facebook - Mark Zuckerberg, sau đó cho rằng, những bình luận đó "thật phù phiếm" và gọi Apple là công ty chỉ biết "chăm chăm tính giá cao hơn." 
Vụ trả tiền để nghiên cứu hành vi trẻ em của Facebook: Google đã vô hiệu hóa ứng dụng này

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận