Xe scooter Xiaomi M365 có thể bị hack và kiểm soát từ xa

Xe scooter Xiaomi M365 có thể bị hack và kiểm soát từ xa

Theo cảnh báo mới nhất từ các chuyên gia tại công ty bảo mật Zimperium, mẫu xe scooter chạy điện Xiaomi M365 tồn tại một lỗ hổng đáng lo sợ. Các chuyên gia cho biết, lỗ hổng bảo mật này có thể cho phép kẻ xấu tấn công từ xa, thực hiện tăng tốc hoặc dừng đột ngột gây nguy hiểm cho người dùng, nhất là khi họ đang ở nơi công cộng.

Xe scooter Xiaomi M365 có thể bị hack và kiểm soát từ xa

Theo phát hiện của các chuyên gia bảo mật Zimperium, mẫu xe scooter đầy tiện dụng Xiaomi M365 có chứa đến 3 phần mềm gồm quản lý pin, firmware để tương tác giữa phần cứng và phần mềm, cùng mô-đun Bluetooth cho phép người dùng kết nối với xe thông qua ứng dụng trên smartphone. Trong “bộ sưu tập” này, Zimperium khẳng định mô-đun Bluetooth chính là phần tồn tại lỗi bảo mật cho phép hacker dễ dàng tấn công chiếm quyền kiểm soát chiếc scooter của Xiaomi.

Một chuyên gia bảo mật của Zimperium khẳng định anh có thể dễ dàng kết nối với chiếc scooter Xiaomi M365 thông qua Bluetooth mà không cần phải điền những thông tin cần thiết như password hay bất kỳ phương thức xác thực nào. Chính từ việc lỏng lẻo trong kết nối Bluetooth, chuyên gia bảo mật tên Rani Idan của Zimperium cho biết anh còn dễ dàng cài đặt firmware cho chiếc scooter nói trên mà không bị bất kỳ hình thức kiểm tra độ tin cậy của bản firmware mới hay không. Điều này theo Rani Idan giải thích có thể mở đường cho hacker dễ dàng cài đặt malware lên Xiaomi M365 và đương nhiên chiếm toàn bộ quyền kiểm soát chiếc scooter.

Được biết, những vấn đề về kết nối Bluetooth trong đó hoàn toàn không có bất kỳ cơ chế xác thực nào hoặc có sử dụng nhưng cơ chế yếu kém không phải là điều mới mẻ trong “thế giới” thiết bị IoT. Hồi năm 2017, các chuyên gia bảo mật từng phát hiện mẫu hoverboard Segway Mini “dính” lỗi tương tự. May mắn là khi đó Ninebot (hãng sản xuất mẫu hoverboard này) đã khắc phục kịp thời.

Trở lại với trường hợp của chiếc scooter do Xiaomi sản xuất, Rani Idan cho biết đã liên hệ với hãng song đáng tiếc là vấn đề về Bluetooth trên chiếc scooter này hiện chưa được Xiaomi tìm ra cách khắc phục. Điều này sở dĩ trở nên đầy quan ngại không chỉ cho người dùng mà cả giới bảo mật là vì những mô-đun Bluetooth mà Xiaomi sử dụng trên chiếc Xiaomi M365 là do một bên thứ 3 cung cấp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận