Mặc dù chuyển đổi số đã diễn ra trong một thời gian rất dài ở Việt Nam, nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội và tiềm năng cho các công ty mới gia nhập, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.
Hai cuộc đổi mới đã được thực hiện trên thị trường viễn thông tính đến nay, cuộc đổi mới thứ nhất là chuyển từ công nghệ analog sang công nghệ số, cuộc đổi mới thứ hai là chuyển từ hạ tầng truyền thông sang hạ tầng số và chuyển từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số (hạ tầng phát triển nền kinh tế số). Điều này đòi hỏi các công ty viễn thông nói chung, bao gồm cả MobiFone, phải định vị lại chính mình, phát huy thế mạnh sẵn có và tiếp tục phát triển trên con đường phía trước.
Thực tế và khát vọng thúc đẩy MobiFone chuyển đổi
Trên thực tế, thị trường viễn thông đang ở giai đoạn bão. Doanh thu toàn ngành viễn thông trong nửa đầu năm 2022 chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Gần 100 triệu người ở Việt Nam hiện đang sử dụng 127 triệu thuê bao di động. Giá cước giảm do cạnh tranh khốc liệt, giảm khả năng sinh lời.
Người dùng cũng dần chuyển sang phương thức kết nối qua Internet, ít có thói quen nhắn tin SMS hoặc gọi điện thoại thông thường. Hơn nữa, trên 90% thị phần hiện thuộc về ba nhà mạng lớn nhất, trong đó có MobiFone, cho thấy dư địa để mở rộng vẫn còn nhưng khó có thể phát triển đột phá.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy sự bùng nổ của Internet vạn vật, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên phạm vi toàn cầu. Công nghệ số mang đến nhiều cơ hội cho sự đột phá trong sản phẩm và dịch vụ, cải tiến quy trình sản xuất, giảm chi phí và tăng hiệu quả.
Kể từ khi thành lập, MobiFone đã mong muốn mang đến những giải pháp mới cho khách hàng và dẫn dắt thị trường. Từ khi khai sinh, MobiFone đã mang trong mình sứ mệnh của người tiên phong.
Với khát vọng đó, MobiFone quyết định chuyển mình trở thành doanh nghiệp công nghệ, tích cực tham gia triển khai Chiến lược quốc gia về phát triển hạ tầng thông tin, hạ tầng số, bảo đảm an toàn thông tin mạng và Chương trình quốc gia về nâng cao năng lực độc lập, tự chủ, tự cường của nền sản xuất Việt Nam đến năm 2045 (Make in Vietnam 2045).
Tối ưu hóa việc chuyển đổi
Theo MobiFone, con người là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để chuyển đổi trơn tru và thành công. Môi trường làm việc sáng tạo, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có tầm nhìn, năng động, thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ và thị trường đã được tạo ra bởi công ty trong ba thập kỷ.
Theo đại diện MobiFone, "MobiFone chú trọng xây dựng các nền tảng (platform), công cụ giúp các cán bộ công nhân viên của mình có thêm không gian để sáng tạo, tạo ra môi trường làm việc tốt hơn giúp nâng cao hiệu quả công việc và cải thiện trải nghiệm của khách hàng nội bộ." Mỗi người MobiFone luôn phát huy giá trị cốt lõi chuyên nghiệp - hiệu quả là kim chỉ nam cho mọi hành động với tinh thần đổi mới - thần tốc.

Các CBNV MobiFone luôn đặt "thần tốc - đổi mới - chuyên nghiệp - hiệu quả" làm kim chỉ nam cho mọi hành động.
Ngoài ra, MobiFone đã đổi mới phương pháp, tối ưu hóa hoạt động để đạt hiệu quả kinh doanh tối đa, ứng dụng công nghệ nội bộ để tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu chi phí và tăng năng suất.
Để hiểu và tận dụng các cơ hội mới, doanh nghiệp lên kế hoạch tăng cường hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp trong ngành công nghệ, điều này sẽ giúp ngành công nghệ phát triển.
Để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ công nghệ chất lượng cao, cung cấp cho khách hàng các giải pháp hiệu quả, tiện ích và đáp ứng nhu cầu thị trường, MobiFone dành một phần lợi nhuận hàng năm cho công tác R&D—nghiên cứu và phát triển công nghệ mới.
Chiến lược chuyển đổi
Một công ty hạ tầng là MobiFone. Khi chuyển từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số (bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng phổ cập, hạ tầng điện toán đám mây và hạ tầng công nghệ số), MobiFone nỗ lực duy trì vị thế là một trong ba công ty hạ tầng số hàng đầu ở Việt Nam.
Trong bối cảnh thị trường viễn thông đang dần bão hoà và ngày càng khó khăn, MobiFone đề xuất kế hoạch "giữ vững viễn thông - tấn công không gian mới".
Dựa trên năm trụ cột chính là "khách hàng - sản phẩm - công nghệ - vận hành - năng lực", MobiFone đặt ra các mục tiêu cụ thể cho đến năm 2025 để phát triển nhanh chóng các sản phẩm dịch vụ số mới ngoài viễn thông như: kinh doanh hạ tầng số, cung cấp nền tảng và giải pháp số - nội dung số, và xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh.
Các dịch vụ số mới, chẳng hạn như Thương hiệu giới trẻ, Nội dung số, Thanh toán số, Quảng cáo số, Trò chơi trực tuyến, Y tế số, Dịch vụ Cloud, An ninh, an toàn thông tin, Giáo dục số, IoT, được dự đoán sẽ chiếm 27% tổng doanh thu vào năm 2025. Trong đó, các lĩnh vực Giáo dục số và Y tế số sẽ có xu hướng tạo ra doanh thu ngày càng cao cho doanh nghiệp.
Theo đại diện MobiFone, "MobiFone đang đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực phát triển mới kết nối di động, giải pháp công nghệ thông tin doanh nghiệp và dịch vụ số."
Tới thời điểm hiện tại, MobiFone đã tạo ra một hệ sinh thái số với các giải pháp giáo dục số mobiEdu, truyền thanh thông minh, y tế số, tài chính số (hệ sinh thái MobiFone Money bao gồm ví điện tử và tiền điện tử) và văn phòng không giấy tờ Smart Office... không chỉ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân mà còn hỗ trợ quá trình chuyển đổi số quốc gia và theo kịp xu hướng số hóa toàn cầu."
Với mục tiêu "Nâng tầm cuộc sống - Maximizing Life", MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ để đón đầu công nghệ, đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu kinh tế số, đời sống số của khách hàng; cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo.
Ngoài ra, hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế tiêu cực, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp, đồng thời mang đến sự tiện lợi, cải thiện trải nghiệm khách hàng và hướng đến tương lai số cho tất cả các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp của MobiFone.

Tại TP.HCM, MobiFone lắp đặt trạm phát sóng.
Trên lộ trình chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang doanh nghiệp công nghệ, MobiFone luôn đặt ra các mục tiêu trung và dài hạn phù hợp cho từng giai đoạn; triển khai các kế hoạch trung hạn, các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tiếp tục triển khai chuyển đổi số sâu, rộng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành kinh doanh, kỹ thuật và đầu tư.
Trong thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung đầu tư phát triển và kinh doanh các nền tảng (platform) công nghệ mới, sử dụng công nghệ như một loại dịch vụ (Technology as a Service) để nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng và trên tinh thần phát huy thế mạnh cốt lõi là cung cấp hạ tầng viễn thông, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, khai thác triệt để sức mạnh của công nghệ, tối ưu nguồn lực, triển khai mô hình kinh doanh theo hướng nhanh, hiệu quả, tạo ra năng lực cạnh tranh.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận